Pháp luật

Phá án dựa vào dấu chân

Nhiều vụ án tưởng rơi vào bế tắc khi điều tra song những dấu chân quanh hiện trường đã giúp nhà chức trách giải mã sự thật.

Buổi chiều tháng 5/1993, một gia đình nông dân ở khu tự trị Nội Mông Cổ (Trung Quốc) gặt lúa mạch về chất đống trong vườn nhà mình. Chỉ bốn tiếng sau, đống lúa mạch bỗng nhiên bốc cháy. Dù hàng xóm sang hỗ trợ dập lửa nhưng đống lúa vẫn bị cháy mất hơn nửa. Cho rằng có người hại mình, chủ nhà báo cảnh sát.

Nhà chức trách cho rằng bất kể là vô tình hay cố ý làm cháy thì cũng phải có nguồn lửa. Việc tìm kiếm manh mối rất khó khăn, cảnh sát phải nhờ đến sự trợ giúp của cộng tác viên quen thuộc là ông Đổng, chuyên gia dấu chân. Do bị ốm, ông Đổng bảo cháu gái là Đổng Diễm Trân (mới 16 tuổi) đi cùng ban chuyên án để giúp đỡ.

Trong vườn có rất nhiều dấu chân, Đổng Diễm Trân phân biệt được là của sáu người khác nhau, bao gồm vợ chồng chủ nhà và bốn người hàng xóm. Do tường rào chỉ thấp ngang thắt lưng nên cả bốn người hàng xóm đều nhảy qua để vào vườn chứ không đi lối cổng. Các dấu chân này xuất hiện ở nhiều nơi trong vườn, nhưng tập trung nhất trên đoạn đường từ ao nước đến đống lúa. Dấu chân hướng đến đống lúa đều có trọng tâm ở phần gót, chiều ngược lại thì trọng tâm ở phần mũi chân.

Đổng Diễm Trân cho rằng những người này đều xách nước từ ao đi tới dập lửa rồi chạy quay lại lấy nước. Chủ nhà xác định những suy đoán của cô là đúng và Ban chuyên án vì thế cũng thay đổi thái độ nửa tin nửa ngờ với cô bé này.

Một dấu chân được khám nghiệm.

Qua một dấu chân trong số này, Đổng Diễm Trân nói có thể đoán được chủ nhân là người hơi gù, khoảng 45 tuổi. Cô bé giải thích, người gù thì trọng tâm thường dồn về phía trước, còn bí quyết đoán độ tuổi qua dấu giầy được chia sẻ như sau: Một đôi giày tương đối cũ sẽ bị mòn đế, trung tâm của vết mòn dưới mũi giầy có thể cho biết tuổi của chủ nhân. Một người 20 tuổi, vết mòn nằm ở vị trí ngón chân cái, cứ tăng 5 tuổi lại dịch nửa ngón chân. Nghĩa là 25 tuổi thì vết mòn nằm ở giữa ngón cái và ngón thứ hai, 30 tuổi nằm ở chính giữa ngón thứ hai.

Ở đây, vị trí vết mòn trên dấu giầy này nằm ở giữa ngón chân thứ ba và thứ tư, cho thấy người này khoảng 45 tuổi.

Không tìm được dấu chân lạ trong vườn, Đổng Diễm Trân ra ngoài tìm kiếm xung quanh tường bao. Ngoài bốn dấu chân vượt tường vào dập lửa, cô bé phát hiện một dấu chân lạ đứng bên ngoài đoạn tường bao gần đống lúa nhất, chân trái phía trước, chân phải phía sau. Dấu giầy bên phải có độ xoay, đây là đặc điểm khi một người ném thứ gì đó về phía trước, giống động tác của vận động viên ném đĩa. Phía bên ngoài còn có một số dấu chân của người này.

Lần theo vết chân này, Đổng Diễm Trân dẫn cảnh sát tìm đến nhà một người ở cách đó hơn 500 mét. Quả nhiên, chủ nhà là một người gù, khoảng 43 tuổi. Người này chính là chú của chủ nhà, khai do xích mích nên đốt đống lúa của cháu mình.

Hai năm sau, Đổng Diễm Trân thi vào Học viện cảnh sát hình sự, sau khi ra trường được phân công về đội cảnh sát hình sự thành phố Tùng Nguyên, tỉnh Cát Lâm. Với kiến thức về dấu chân của mình, Đổng Diễm Trân đã nhiều lần đóng vai trò quyết định trong quá trình phá án.

Tháng 6/2016, Đổng Diễm Trân được cử xuống hỗ trợ điều tra vụ án mạng tại vùng nông thôn. Nạn nhân là đôi vợ chồng bị sát hại trên giường sưởi. Nạn nhân nữ nằm sát tường, phần ngực có 5 vết thương gây ra bởi vật sắc. Nạn nhân nam nằm sát bên cạnh, ngực và cổ cũng có nhiều vết thương tương tự. Vừa đến hiện trường, Đổng Diễm Trân lập tức chú ý đến hai vết chân trên ga trải giường và đoán rằng hung thủ đã nhảy lên giường rồi mới gây án.

Dưới nền nhà xi măng, cô thấy một vết chân khá rõ, mũi chân quay ra ngoài, cách mép giường 1,2m. Cô nhận định hung thủ là nam giới, có dáng người trung bình, từ 20 đến 30 tuổi.

Từ dấu chân trên đường đất trước cửa nhà, cô tiếp tục đưa ra một loạt đặc điểm khác như: hung thủ cao khoảng 1m70, từ 20 đến 25 tuổi, chân trái bình thường, chân phải vòng kiềng, dáng đi lắc lư.

Hung thủ chỉ nơi sát hại hai vợ chồng.

Từ thông tin này, cảnh sát sau đó kết hợp với các chứng cứ khác, xác định thủ phạm là người sống cùng thôn tên là Trương Kiệt. Theo lời khai của Kiệt, anh ta đi làm ăn xa và nghe tin đồn mẹ có quan hệ tình cảm với nạn nhân nam, vì thế thường xuyên bị bố hắn đánh.

Vài tháng trước, mẹ hắn bỏ nhà ra đi, sau đó bố cũng đi lên thành phố làm thuê. Thấy gia đình tan nát, Kiệt đổ lỗi cho gia đình nạn nhân nên quay về quê sát hại vợ chồng ông này.

Tác giả: Khang Diệp

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: dựa vào dấu chân , phá án

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP