Thế giới

Pakistan bắn rơi 2 máy bay quân sự Ấn Độ, căng thẳng leo thang

Căng thẳng bước lên một tầm mới giữa hai quốc gia láng giềng khi quân đội Pakistan bắn rơi 2 máy bay quân sự Ấn Độ đang làm nhiệm vụ không kích các nhóm vũ trang ở bang Kashmir.

Theo BBC, một người phát ngôn của chính phủ Pakistan cho biết một chiếc máy bay đã rơi xuống lãnh thổ Pakistan và một phi công đã bị bắt giữ. Chưa có bình luận nào từ phía Ấn Độ, mặc dù các thông tin từ Ấn Độ tuyên bố một máy bay của Pakistan cũng bị bắn hạ.

Pakistan trước đó cũng cho biết họ đã bắn trúng các mục tiêu Ấn Độ, một ngày sau khi không quân Ấn Độ tiến hành công kích các nhóm vũ trang ở Pakistan, đáp trả vụ tấn công đẫm máu vào quân đội Ấn Độ ở bang Kashmir khiến 40 binh sĩ thiệt mạng.

Binh sĩ Ấn Độ xung quanh chiếc máy bay của nước này bị Pakistan bắn rơi ở khu vực quận Budgam. Ảnh: AFP.

Vụ tấn công liều chết diễn ra vào ngày 14/2, nhắm vào đoàn xe quân sự Ấn Độ tại khu vực Pulwama. Đây là vụ tấn công vũ trang đẫm máu nhất diễn ra trong 3 thập kỷ tranh chấp tại bang Kashmir do Ấn Độ kiểm soát.

Cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền với bang này, vốn có phần đông dân số theo Hồi giáo nhưng mỗi bên chỉ kiểm soát một phần của bang. Ấn Độ kiểm soát khoảng 43% khu vực này, được gọi là bang Jammu và Kashmir, trong khi Pakistan kiểm soát khu vực phía tây bắc, chiếm khoảng 37% vùng đất, 20% còn lại do Trung Quốc kiểm soát.

Ấn Độ và Pakistan đã trải qua 3 cuộc chiến tranh kể từ khi 2 nước giành độc lập khỏi Anh vào năm 1947, một trong số này liên quan đến tranh chấp ở bang Kashmir.

Bộ Ngoại giao Pakistan cũng cho biết vào ngày 27/2 rằng các máy bay quân sự nước này đã tiến hành không kích dọc theo khu vực Ranh giới Kiểm soát (LoC), phân chia các khu vực kiểm soát của Ấn Độ và Pakistan ở bang Kashmir.

Tình trạng kiểm soát phức tạp ở khu vực Kashmir, phần gạch chéo thuộc kiểm soát của Trung Quốc. Đồ họa: BBC.

Nhà chức trách Ấn Độ tuyên bố các máy bay của Pakistan đã bị đẩy lui, và một chiếc đã bị bắn hạ. Ấn Độ được cho là đã hạn chế các hoạt động trên không phận nước này. Hãng hàng không Vistara cho biết những chuyến bay thương mại đi qua khu vực đã bị tạm hoãn. Pakistan cũng cấm các chuyến bay từ ít nhất 5 sân bay, trong đó có Islamabad và Lahore.

Nhóm giám sát các chuyến bay thương mại Flight Radar cũng cho biết các chuyến bay quốc tế đã tránh đi qua khu vực này.

Những cuộc không kích của cả hai bên dọc theo Ranh giới Kiểm soát là lần đầu tiên đụng độ trên không giữa Ấn Độ và Pakistan diễn ra kể từ cuộc chiến tranh gần nhất vào năm 1971. Lục quân hai bên cũng tiến hành bắn đạn pháo qua đường ranh giới này, 4 dân thường Pakistan đã thiệt mạng và 10 người khác bị thương do đạn pháo xuyên biên giới trong ngày 26/2.

Về phía Ấn Độ, 5 binh sĩ đã bị thương vì những loạt đạn này, theo nguồn tin của BBC. Các trường học của 2 quận nằm cạnh Ranh giới Kiểm soát là quận Rahouri và quận Poonch, đã bị đóng cửa. Những người dân sống dọc đường biên giới này đã được yêu cầu rời khỏi nhà cửa.

Tác giả: Quốc Thăng

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP