Thể thao

Ozil ghi tuyệt phẩm, Arsenal trở lại Top 4

Bàn thắng duy nhất của Mesut Ozil giúp đội chủ sân Emirates giành chiến thắng 1-0 trước Newcastle ở vòng 18 giải Ngoại hạng Anh.

Ozil liên quan đến 6 bàn trong 5 trận đấu gần nhất ở Ngoại hạng Anh trên sân Emirates (ghi 2 và kiến tạo 4). Ảnh: Sky.

Bàn thắng: Ozil 23'

Những con số không biết nói dối, nhưng đôi khi nó không phản ánh hoàn toàn sự thật. Thống kê trận đấu này là một ví dụ. Arsenal kiểm soát bóng đến 71% và tung ra 23 cú dứt điểm - tất cả đều vượt trội so với Newcastle. Nhưng thực tế là họ đã trải qua một trận đấu rất nhọc nhằn, dù được chơi trên sân nhà gặp đối thủ đang có phong độ vô cùng tệ hại (thua 7 và hoà 1, trong 8 trận gần đây ở Ngoại hạng Anh).

Nguyên nhân cơ bản là các chân sút của Arsenal không biết cách dứt điểm trận đấu. Họ duy trì thế trận tấn công đều đặn, thường xuyên có những pha ban bật bắt mắt giữa bộ ba tấn công Mesut Ozil, Alexis Sanchez và Alexandre Lacazette, với sự hỗ trợ đắc lực của tuyến dưới như Alex Iwobi hay Hector Bellerin. Tuy nhiên các cơ hội đa số đều không được tận dụng, do thiếu sự sắc sảo hoặc quyết đoán trong các tình huống cuối cùng.

Arsenal (đỏ trắng) và Newcastle đều có cơ hội nhưng chỉ có một bàn thắng được ghi. Ảnh: Reuters.

Giữa tình thế đó, Ozil làm nên khác biệt bằng một cú bắt vô-lê thần sầu ở rìa cấm địa phút 23. Xuất phát từ đường đưa bóng vào của đồng đội bên cánh phải, Sanchez dứt điểm đập người cầu thủ Newcaslte, bóng sau đó được phá ra đúng tầm đón lõng của Ozil. Ngôi sao người Đức vung chân trái, tạo ra đường cong hoàn mỹ đưa bóng nằm gọn trong lưới của Newcastle.

Bàn mở tỷ số giúp Arsenal thêm hưng phấn, tiếp tục phát triển thế trận tấn công và nhiều lần đặt khung thành đội khách vào thế báo động. Phút 27 Bellerin đối mặt với thủ thành Rob Elliot nhưng dứt điểm vội vàng bằng chân trái vọt xà. Chừng bốn phút sau Grannit Xhaka tung cú sút xa chệch cột. Phút 38 cơ hội được dành cho Lacazette sau pha phối hợp một-hai với Ozil, nhưng chân sút chủ lực đội chủ nhà vẫn không thể thành công. Đến phút bù giờ hiệp một, Sanchez chích mũi giày rất nhanh trong tư thế không thuận lợi đưa bóng chệch cột gần.

Sanchez và các đồng đội bỏ lỡ khá nhiều cơ hội. Ảnh: Reuters.

Không thể kết liễu đối thủ dù tạo ra hàng loạt cơ hội, Arsenal để Newcastle trỗi dậy đầu hiệp hai. Đầu tiên là cú dứt điểm của Matt Ritchie đưa bóng vọt xà, và chỉ một phút sau đến lượt Jacob Murphy khiến thủ thảnh Petr Cech phải đổ người hoá giải cú đá sệt trong cấm địa. Phút 59 Arsenal đáp trả bằng pha phối hợp bài bàn, đặt Lacazette vào thế thuận lợi nhưng cuối cùng anh lại bấm bóng ra ngoài. Đó cũng là dấu ấn cuối cùng tiền đạo người Pháp để lại trận này, trước khi rời sân người chỗ cho Olivier Giroud. Để cải thiện hàng công, HLV Arsene Wenger còn tung cả Danny Welbeck vào sân.

Dẫu vậy, những cơ hội dành cho Arsenal không còn nhiều như trước, và các tiền đạo của họ đôi khi phải lùi về rất sâu để hỗ trợ phòng ngự. Newcastle nếu thua trận này sẽ bị đẩy xuống nhóm cầm đèn đỏ. Bởi vậy, khi thời gian không còn nhiều họ đã liều lĩnh xông lên hòng tìm bàn gỡ. Và khoảng 10 phút cuối, đội khách thực sự khiến những CĐV Arsenal phải liên tục thót tim. Phút 80 Joselu dứt điểm chạm người Laurent Koscielny đi chệch đích gang tấc. Chừng một phút sau, cơ hội được tạo ra cho Ayoze Perez nhưng bóng vẫn không chịu đi vào khung thành của Arsenal. Phút 82 lại là Perez bật cao đánh đầu trong tư thế không người kèm, đưa bóng ra ngoài.

Đội chủ nhà trải qua những phút cuối đầy lo lắng. Ảnh: AFP.

Để gia cố cho hàng thủ, HLV Wenger sau đó phải rút Sanchez khỏi sân để tung vào tiền vệ phòng ngự Francis Coquelin. Và sau những giây phút chống chọi mệt mỏi, đội chủ nhà cũng giữ lại được ba điểm trọn vẹn để trở lại Top 4 với 33 điểm. Họ có giữ được vị trí này hết vòng này hay không phụ thuộc vào kết quả các trận đấu của hai đội đứng sau là Tottenham và Liverpool (đều 31 điểm).

* Giờ thi đấu là giờ Hà Nội.



Tác giả: Hà Đồ

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: trở lại Top 4 , Ozil , Arsenal

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP