Thế giới

Ông Trump tuyên bố sẽ “tinh giản biên chế”

Tổng thống Donald Trump cho biết ông không có kế hoạch bổ nhiệm nhiều vị trí còn khuyết trong các cơ quan liên bang vì bộ máy hiện nay đã quá cồng kềnh.

Tổng thống Donald Trump (Ảnh: Reuters)

“Nhìn chung tôi sẽ không bổ nhiệm nhiều vị trí mà trước đây vẫn thường được bổ nhiệm, vì tôi thấy không cần đến những vị trí này”, Tổng thống Trump cho biết trong cuộc phỏng vấn với Forbes hôm 10/10.

“Ý tôi là, nếu bạn nhìn vào một số cơ quan chính phủ, bạn sẽ thấy chúng cồng kềnh như thế nào. Đó là điều hoàn toàn không cần thiết. Có khoảng hàng trăm nghìn người trong các cơ quan này”, ông Trump nói thêm.

Đây không phải lần đầu tiên nhà lãnh đạo Mỹ đề cập tới việc bỏ trống nhiều vị trí vẫn đang chờ được bổ nhiệm trong chính phủ Mỹ. Trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016, ông Trump từng nhiều lần tuyên bố sẽ “tát cạn đầm lầy”, ngụ ý tới việc sẽ thanh lọc bộ máy và loại trừ tham nhũng, đồng thời thu hẹp quy mô của chính phủ liên bang.

Mặc dù vậy, giới phê bình vẫn chỉ trích Tổng thống Trump vì ông chưa bổ nhiệm nhiều vị trí quan trọng. Bộ Ngoại giao, cơ quan phụ trách quan hệ đối ngoại và xây dựng chính sách đối ngoại toàn cầu của Mỹ, hiện vẫn còn nhiều ghế trống, trong đó đại sứ tại nhiều nước quan trọng vẫn chưa được bổ nhiệm.

Ngoài việc hạn chế bổ nhiệm, nhiều vị trí trong chính phủ liên bang vẫn đang trong “danh sách chờ” vì Thượng viện chưa chính thức bỏ phiếu thông qua. Thống kê của Washington Post gần đây cho thấy Thượng viện mới chỉ phê chuẩn 142 ứng viên do Tổng thống Trump đề xuất, trong khi 165 người khác vẫn đang chờ dù đã được chỉ định chính thức.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP