Thế giới

Ông Trump phản pháo khi bị chỉ trích “dễ dãi” với Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng, Mỹ "không từ bỏ bất cứ điều gì" trong đàm phán với Triều Tiên. Tuyên bố nhằm phản pháo lại chỉ trích cho rằng Bình Nhưỡng sẽ thu về nhiều hơn trong các cuộc đàm phán mà Washington không đưa ra quá nhiều điều kiện.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

"Chuck Todd của hãng tin giả NBC News mới nói rằng, chúng ta từ bỏ quá nhiều thứ trong đàm phán với Triều Tiên, trong khi họ không phải bỏ gì… Không, chúng ta không từ bỏ bất cứ điều gì và họ đã nhất trí giải trừ hạt nhân, đóng cửa khu thử nghiệm hạt nhân, không tiến hành thêm vụ thử nghiệm nào khác", Tổng thống Trump viết trên tài khoản Twitter ngày 22/4.

Trong một dòng trạng thái sau đó trên Twitter, ông Trump cũng viết: "Chúng ta còn cả chặng đường dài nữa mới khép lại vấn đề Triều Tiên. Mọi chuyện có thể suôn sẻ hoặc không, chỉ có thời gian mới trả lời được. Nhưng việc tôi đang làm đáng lẽ phải thực hiện từ lâu rồi".

Những bình luận này của ông Trump được cho là nhằm phản pháo nhận xét trước đó của phóng viên hãng tin NBC News Chuck Todd cho rằng Triều Tiên dường như chỉ nhượng bộ rất ít trong khi Mỹ cũng không đòi hỏi nhiều.

Phóng viên Todd nói: “Mỹ đặt ra quá ít điều kiện. Đến nay, trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều sắp diễn ra, Triều Tiên đang được nhận lại quá nhiều”. Phóng viên này cho rằng, Mỹ đã không đàm phán việc thả các công dân Mỹ đang bị bắt giữ tại Triều Tiên.

Chung quan điểm này, không ít người tỏ ra hoài nghi về những cam kết gần đây của Triều Tiên trước hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều dự kiến diễn ra vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6.

Tuần trước, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố, Triều Tiên sẽ dừng các vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa, đồng thời đóng cửa một khu thử nghiệm hạt nhân để đảm bảo sự minh bạch của việc dừng thử hạt nhân. Ông Trump đã hoan nghênh quyết định này của Bình Nhưỡng và tuyên bố rất mong chờ vào cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Trước đó, ông Trump cũng tuyên bố rõ ràng rằng, nếu cảm thấy cuộc hội đàm không có kết quả, ông sẽ lập tức rời đi. Thời báo phố Wall ngày 22/4 dẫn lời giới chức trong chính quyền Mỹ cho biết, Tổng thống Trump sẽ không dỡ bỏ đáng kể lệnh trừng phạt cho Triều Tiên trước khi Triều Tiên xóa bỏ đáng kể chương trình hạt nhân.

"Khi Tổng thống nói ông ấy sẽ không lặp lại sai lầm của quá khứ, nghĩa là Mỹ sẽ không đưa ra những nhượng bộ đáng kể, như dỡ trừng phạt, cho tới khi Triều Tiên xóa bỏ đáng kể chương trình hạt nhân", một quan chức cấp cao trong chính quyền của ông Trump nói.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP