Thế giới

Ông Trump nói có thể bắt TQ bồi thường vì Covid-19, Bắc Kinh lớn tiếng đáp trả

Căng thẳng giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới leo thang khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump và giới chức Trung Quốc không ngừng khẩu chiến, đổ lỗi cho nhau về đại dịch Covid-19.

Tại một cuộc họp báo ở Nhà Trắng hôm 27/4, Tổng thống Trump cho biết, Washington đang tiến hành "các cuộc điều tra nghiêm túc" về cách Trung Quốc xử lý sự bùng phát dịch Covid-19. Ông cho rằng, dịch bệnh có thể đã được ngăn chặn nhanh chóng và không lây lan khắp thế giới nếu Bắc Kinh "dập tắt tại nguồn (khởi phát)".

Tổng thống Trump cáo buộc Trung Quốc và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phải chịu trách nhiệm về những thất bại trong ứng phó với đại dịch Covid-19. Ảnh: Politico.

Theo báo Guardian, trước câu hỏi của phóng viên về một bài xã luận trên tờ báo Đức Bild, có nội dung yêu cầu Bắc Kinh phải bồi thường cho Berlin 165 tỷ USD vì thiệt hại kinh tế do virus corona chủng mới gây ra, ông Trump nói Mỹ có thể cân nhắc làm điều tương tự.

Lãnh đạo Nhà Trắng cho rằng, có rất nhiều cách để buộc Trung Quốc chịu trách nhiệm. "Đức đang xem xét mọi việc, chúng tôi cũng đang cân nhắc tình hình. Chúng tôi thảo luận về số tiền lớn hơn nhiều so với mức Đức đang đề cập. Chúng tôi vẫn chưa quyết định con số cuối cùng. Nó sẽ rất lớn", ông Trump nhấn mạnh.

Đáp trả, các quan chức Trung Quốc kêu gọi chính quyền của ông Trump nên tập trung lo giải quyết quan ngại của chính các công dân Mỹ về phản ứng của chính phủ trước đại dịch Covid-19, đồng thời lên án các chính khách Mỹ âm mưu làm giảm uy tín của Bắc Kinh.

Theo Sputnik, tại một cuộc họp báo cùng ngày 27/4 ở Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng đã nhắc lại hàng loạt câu hỏi do truyền thông Mỹ đăng tải, trong đó ám chỉ Washington đã phản ứng chậm chạp trước sự tấn công của dịch Covid-19.

"Tất cả muốn biết rõ sự thật: Trường hợp mắc Covid-19 đầu tiên xảy ra ở Mỹ khi nào? Liệu chính phủ Mỹ có đang che giấu điều gì đó hay không? Tại sao họ lại tìm cách đổ lỗi cho những quốc gia khác và các tổ chức quốc tế?", ông Cảnh Sảng nói.

Quan chức này khẳng định cả Mỹ và Trung Quốc đều là nạn nhân của virus corona chủng mới, "kẻ thù chung của nhân loại". Ông cũng cảnh báo mọi nỗ lực đổ tội cho Bắc Kinh đều sẽ thất bại.

Tác giả: Tuấn Anh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP