Thế giới

Ông Trump nhắc Hàn Quốc không tự ý dỡ bỏ trừng phạt Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã loại trừ khả năng Hàn Quốc tự ý dỡ bỏ trừng phạt Triều Tiên khi chưa có sự đồng ý từ Washington.

Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un gặp nhau tại Singapore hồi tháng 6 (Ảnh: AFP)

“Họ sẽ không thể làm việc đó nếu chưa có sự đồng ý của chúng tôi. Họ không thể hành động khi chúng tôi chưa chấp thuận”, Tổng thống Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng hôm 10/10.

Tuyên bố của Tổng thống Mỹ được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha cho biết Seoul đang xem xét phương án dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đơn phương nhằm vào Triều Tiên. Trước đó, Hàn Quốc từng trừng phạt Triều Tiên sau vụ Bình Nhưỡng bị cáo buộc đánh chìm một tàu chiến của Seoul hồi năm 2010 khiến 45 thủy thủ Hàn Quốc thiệt mạng.

Sau vụ việc trên, Hàn Quốc đã đình chỉ mọi hoạt động hợp tác kinh tế xuyên biên giới với Triều Tiên, ngoại trừ một tổ hợp nhà máy ở vùng biên giới Kaesong của Triều Tiên. Tuy nhiên, dự án hợp tác này sau đó cũng không phát huy hiệu quả. Năm 2016, Hàn Quốc tiếp tục đóng cửa tổ hợp nhà máy Kaesong để trừng phạt Triều Tiên sau một vụ thử hạt nhân và tên lửa.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in rất kỳ vọng được cải thiện quan hệ với Triều Tiên nhằm đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa cũng như mang lại hòa bình lâu dài cho bán đảo Triều Tiên - khu vực bị chia cắt suốt hàng chục năm qua. Về phần mình, Bình Nhưỡng cũng mong muốn các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ và chấm dứt hoàn toàn chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Mỹ và Hàn Quốc đã cam kết phối hợp chặt chẽ trong việc ứng phó với Triều Tiên. Ngoài ra, quan chức Mỹ cũng cho biết Tổng thống Trump đã tuyên bố rõ rằng “việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên sẽ chỉ được thực hiện sau khi phi hạt nhân hóa”.

“Càng sớm đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa, chúng ta càng có thể nhanh chóng dỡ bỏ trừng phạt”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ dẫn lời Tổng thống Trump nói.

Năm ngoái, chính quyền Trump đã triển khai chiến dịch gây sức ép, bao gồm việc siết chặt các lệnh trừng phạt, nhằm đưa Triều Tiên tới bàn đàm phán thảo luận về việc xóa bỏ chương trình vũ khí hạt nhân gây tranh cãi. Tại cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều hồi tháng 6 ở Singapore, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã cam kết phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên để đổi lấy việc Bình Nhưỡng được bảo đảm an ninh từ phía Mỹ.

Ông Trump gần đây nói rằng cuộc gặp thượng đỉnh lần hai với ông Kim Jong-un sẽ được tổ chức sau cuộc bầu cử giữa kỳ của Mỹ (6/11). Một trong những địa điểm mà ông Trump muốn làm nơi tiếp đón nhà lãnh đạo Triều Tiên là khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của gia đình ở thành phố Palm Beach, bang Florida.

Trong chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tới Bình Nhưỡng ngày 7/10, nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố Triều Tiên sẽ cho phép các thanh sát viên nước ngoài tới chứng kiến việc phá hủy cơ sở hạt nhân Punggye-ri. Nằm ở vùng núi đông bắc, Punggye-ri là nơi Triều Tiên tiến hành toàn bộ 6 vụ thử hạt nhân của nước này.

Ngoại trưởng Kang Kyung-wha hôm qua cho biết Hàn Quốc và Mỹ đang tham vấn chặt chẽ về việc cho phép các chuyên gia Hàn Quốc đi cùng đoàn với các chuyên gia Mỹ để thị sát việc phá dỡ cơ sở hạt nhân tại Triều Tiên. Đây được xem là động thái tích cực của Bình Nhưỡng trong việc thực hiện cam kết phi hạt nhân hóa.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP