Thế giới

Ông Trump không bàn rút quân khỏi Hàn Quốc tại thượng đỉnh với ông Kim Jong-un

Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định Mỹ sẽ không đàm phán rút bớt quân khỏi Hàn Quốc trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai vào tuần tới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

"Đó không phải là vấn đề cần đàm phán", AFP dẫn lời Tổng thống Trump khi được hỏi liệu Mỹ có cân nhắc rút bớt quân khỏi Hàn Quốc trong hội nghị sắp tới giữa chủ nhân Nhà Trắng với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un hay không.

Ông Trump nói thêm rằng, ông sẽ không tiết lộ nước cờ đàm phán trước hội nghị thượng đỉnh với ông Kim Jong-un. Khi được hỏi ông sẽ đưa ra vấn đề nào trên bàn đàm phán, ông Trump nói: "Tất cả đều có thể trên bàn đàm phán". Một lần nữa ông Trump cũng ca ngợi mối quan hệ giữa ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong-un sẽ gặp thượng đỉnh lần hai vào ngày 27-28/2 tới tại Hà Nội. Trong hội nghị lần này, hai nhà lãnh đạo đối mặt với sức ép đưa ra những kết quả cụ thể hơn so với hội nghị lần một. Dư luận kỳ vọng, hai bên có thể đạt được thỏa thuận cụ thể về giải trừ hạt nhân Triều Tiên, chính thức tuyên bố chấm dứt chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 và cam kết dỡ bỏ trừng phạt của Mỹ.

Mỹ hiện có khoảng 28.500 binh sĩ đồn trú ở Hàn Quốc. Mỹ đã duy trì hiện diện quân sự ở đây kể từ chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 nhằm đảo bảo an ninh cho đồng minh Hàn Quốc. Mới đây, chính phủ Hàn Quốc đã đồng ý tăng khoản đóng góp trang trải các chi phí duy trì sự hiện diện của quân đội Mỹ lên 924 triệu USD năm 2019. Thỏa thuận được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump phàn nàn về khoản chi phí mà Mỹ phải gánh khi duy trì hiện diện quân sự ở bán đảo Triều Tiên.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP