Thế giới

Ông Trump kêu gọi ông Tập thuyết phục Triều Tiên dừng khiêu khích

Tổng thống Mỹ hối thúc Chủ tịch Trung Quốc tăng cường nỗ lực kiềm chế Triều Tiên, sau khi nước này thử tên lửa đặt Mỹ trong tầm ngắm.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: AFP.

"Tổng thống Trump nhấn mạnh quyết tâm của Mỹ nhằm tự vệ và bảo vệ các đồng minh khỏi mối đe dọa đang gia tăng từ chính quyền Triều Tiên", Nhà Trắng hôm 29/11 thông báo, theo SCMP.

Tổng thống Mỹ Donald Trump "nhấn mạnh việc Trung Quốc cần dùng mọi đòn bẩy sẵn có để thuyết phục Triều Tiên chấm dứt khiêu khích và trở về con đường phi hạt nhân hóa".

Trong khi đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, duy trì một chế độ không phổ biến vũ khí hạt nhân quốc tế và duy trì hòa bình, ổn định ở Đông Bắc Á là mục tiêu kiên định của Trung Quốc, theo Xinhua.

Ông Tập cho hay Trung Quốc muốn duy trì liên lạc với Mỹ và tất cả các bên chịu ảnh hưởng, cùng thúc đẩy vấn đề hạt nhân theo hướng hòa bình, để dẫn đến giải quyết vấn đề thông qua đối thoại và thương lượng.

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-15 Triều Tiên phóng thử hôm qua bay cao hơn và xa hơn bất cứ tên lửa nào quân đội nước này từng phóng. Vụ phóng cũng chấm dứt 10 tuần nước này tạm ngừng khiêu khích. Triều Tiên tuyên bố vụ thử thành công đặt toàn bộ lãnh thổ Mỹ, trong đó có Washington D.C và New York, trong tầm phóng tên lửa.

Tầm bắn bao trùm lãnh thổ Mỹ của tên lửa Hwasong-15 Triều Tiên. Nhấn vào hình để xem chi tiết. Đồ họa: Việt Chung.



Tác giả: Trọng Giáp

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP