Thế giới

Ông Trump được đề cử giải Nobel hòa bình sau thượng đỉnh Mỹ-Triều

Ngày càng nhiều người trên thế giới ủng hộ đề cử giải Nobel hòa bình cho Tổng thống Mỹ Donald Trump sau hội nghị thượng đỉnh lịch sử Mỹ-Triều diễn ra hồi đầu tuần.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: AFP)

Hai chính trị gia Na Uy mới đây đã đề cử giải Nobel hòa bình cho Tổng thống Mỹ Donald Trump sau hội nghị lịch sử với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un để thảo luận giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Willy Amundsen, nghị sĩ Đảng Tiến Bộ, đảng chính trị lớn thứ 3 của Na Uy, nói: "Những gì đang diễn ra mang tính lịch sử. Những bước tiến lớn sắp diễn ra để đảm bảo hòa bình thế giới trong tương lai".

Trước đó, nhóm nghị sĩ Đảng Cộng hòa Mỹ cũng đã gửi thư tới Ủy ban trao giải Nobel để chính thức đề cử giải Nobel hòa bình cho Tổng thống Donald Trump vì những cống hiến cho hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên, đề cử này đã lỡ hạn chót đề cử trong năm nay, vì vậy, những đề cử giải Nobel hòa bình cho ông Trump, nếu có, chỉ có giá trị vào năm sau. Năm nay hiện đã có kỷ lục 330 người được đề cử cho giải Nobel hòa bình.

Nobel hòa bình mà một trong những giải thưởng danh giá nhất thế giới. Trước kia, nhiều nguyên thủ thế giới từng được đề cử giải thưởng này như Tổng thống Nga Vladimir Putin, cố lãnh đạo Cuba Fidel Castro. Người tiền nhiệm của ông Trump, cựu Tổng thống Barack Obama đã vinh dự được nhận phần thưởng này.

Ông Trump được đề cử giải Nobel hòa bình sau khi ông bất ngờ đồng ý gặp mặt nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Tại hội nghị diễn ra hôm 12/6 tại Singapore, hai nhà lãnh đạo đã đạt được Tuyên bố chung, theo đó, Mỹ cân nhắc ngừng tập trận chung và rút quân khỏi Hàn Quốc, trong khi Triều Tiên cam kết hợp tác tiến tới giải trừ hạt nhân hoàn toàn.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP