Thế giới

Ông Trump dọa cắt viện trợ cho hàng loạt quốc gia Trung Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 28/12 tuyên bố sẽ cắt viện trợ cho Honduras, Guatemala và El Salvado vì cho rằng các quốc gia này đang "lợi dụng" Mỹ và tiếp tay cho các hoạt động nhập cư trái phép vào Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Getty)

Theo hãng tin The Hill , Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 28/12 viết trên Twitter rằng: "Honduras, Guatemala và El Salvador không làm được gì cho nước Mỹ nhưng lại đang nhận tiền của Mỹ. Thêm vào đó, một dòng người nhập cư mới đang hình thành ở Honduras, nhưng họ (chính phủ Honduras) vẫn khoanh tay đứng nhìn. Chúng tôi sẽ cắt toàn bộ viện trợ cho 3 nước này - họ đã lợi dụng Mỹ nhiều năm qua".

Đây không phải lần đầu tiên ông Trump dọa cắt viện trợ cho các quốc gia mà ông cho rằng không giúp được gì cho Mỹ trong việc ngăn chặn dòng người nhập cư trái phép. Hồi tháng 10, ông từng tuyên bố, Mỹ sẽ ngừng viện trợ cho Honduras nếu không ngăn dòng người di cư tới Mỹ. Tuy nhiên, bất cứ quyết định cắt giảm viện trợ nước ngoài nào cũng cần được sự phê chuẩn của quốc hội Mỹ. Theo thống kê, năm 2017, Mỹ viện trợ 180 triệu USD cho Honduras, 257 triệu USD cho Guatemala và 118 triệu USD cho El Salvador.

Cảnh báo cắt viện trợ dành cho các nước Trung Mỹ được ông Trump đưa ra trong bối cảnh chính phủ Mỹ tiếp tục đóng cửa một phần do bất đồng về ý tưởng xây dựng tường biên giới với Mexico để ngăn người nhập cư trái phép.

Siết kiểm soát nhập cư là một trong những cam kết mà ông Trump đưa ra trong chiến dịch tranh cử năm 2016. Hiện tại, ông cũng "đối đầu" với quốc hội khi tuyên bố không ký thông qua dự thảo ngân sách gia hạn chi tiêu cho hoạt động của chính phủ nếu quốc hội không chấp thuận đề xuất xây dựng tường biên giới của ông.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP