Thế giới

Ông Trump coi đóng cửa chính phủ là “món quà tuyệt vời”

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng, đảng Dân chủ đã tặng cho ông một “món quà tuyệt vời” khi khiến chính phủ phải đóng cửa. Ông cũng tuyên bố cương quyết không thương thảo về vấn đề nhập cư cho đến khi chính phủ mở trở lại.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Bất đồng trong đàm phán ngân sách giữa đảng Dân chủ và Cộng hòa Mỹ ngày 19/1 khiến chính phủ Mỹ rơi vào tình trạng đóng cửa một phần bắt đầu từ 0h ngày 20/1.

Đây là lần đầu tiên chính phủ Mỹ đóng cửa trong 4 năm qua do bất đồng chính sách giữa hai đảng và lần này là bất đồng liên quan đến cải cách nhập cư.

Phản ứng về điều này, Tổng thống Trump bình luận trên Twitter: “Đảng Dân chủ đang khiến quân đội của chúng ta trở thành con tin chỉ vì yêu sách của họ dành cho những người nhập cư trái phép. Không thể để điều này xảy ra”.

Người đứng đầu Nhà Trắng bình luận thêm: “Đảng Dân chủ quan tâm đến người nhập cư trái phép nhiều hơn đến chính quân đội cũng như sự an toàn của chúng ta ở biên giới phía nam đầy rẫy nguy hiểm. Họ lẽ ra có thể dễ dàng đi đến thỏa thuận, nhưng lại quyết định dùng đến lá bài chính trị thay vì … Đây là kỷ niệm một năm nhậm chức của tôi và đảng Dân chủ muốn tặng tôi một món quà tuyệt vời”.

Reuters cho biết, do đóng cửa chính phủ, Tổng thống Trump đã hủy chuyến đi tới khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của gia đình dự tiệc ăn mừng kỷ niệm 1 năm ngày nhậm chức. Trong khi đó, Nhà Trắng cho biết, kế hoạch tới Davos, Thụy Sĩ để dự Diễn đàn kinh tế thế giới của Tổng thống Trump hiện cũng chưa chắc chắn.

Mặc dù vậy, ông Trump tuyên bố sẽ không đàm phán về vấn đề nhập cư cho đến khi chính phủ mở trở lại. "Tổng thống sẽ không đàm phán về cải cách nhập cư cho tới khi đảng Dân chủ ngừng chơi lá bài này và mở lại chính phủ", Reuters dẫn lời phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders. Giới quan sát cho rằng, thông điệp cứng rắn này từ Nhà Trắng, cũng như từ phe Cộng hòa tại quốc hội có thể là dấu hiệu cho thấy cuộc chiến chính trị ở Washington sẽ chưa thể giải quyết một sớm một chiều.

Do đóng cửa chính phủ nên một bộ phận không nhỏ nhân viên liên bang của Mỹ hôm qua đã nhận được thông báo nghỉ việc tạm thời hoặc đi làm không lương cho tới khi các nhà làm luật đạt được thỏa thuận mở lại chính phủ. Trong khi đó, các dịch vụ cơ bản cũng như hoạt động quân sự vẫn diễn ra như bình thường.

Quốc hội Mỹ dự kiến sẽ tiếp tục nhóm họp vào ngày 21/1 để cứu vãn tình hình với hy vọng chấm dứt nhanh nhất có thể tình trạng đóng cửa chính phủ.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP