Thế giới

Ông Trump cảnh báo rút Mỹ khỏi WTO

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông sẽ rút Mỹ khỏi Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) nếu tổ chức này không đối xử với Mỹ tốt hơn.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Theo Bloomberg, trả lời phỏng vấn hôm qua 30/8 tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump nói: "Nếu họ (WTO) không cơ cấu lại, tôi sẽ rút (Mỹ) khỏi WTO".

Tháng trước, Tổng thống Trump từng nói rằng, Mỹ gặp bất lợi lớn vì bị WTO đối xử "tệ" nhiều năm qua và rằng WTO cần thay đổi cách làm việc của họ. Người đứng đầu Nhà Trắng cho rằng, Mỹ đang bị đối xử không công bằng trong giao thương quốc tế và đổ lỗi cho WTO để cho tình trạng này diễn ra.

Ông Trump cũng cảnh báo sẽ có hành động chống lại WTO, tuy nhiên không nêu rõ hành động đó là gì.

Về phần mình, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer từng chỉ trích rằng việc kết nạp Trung Quốc vào WTO năm 2001 là một "sai lầm".

Những bình luận trên được đưa ra giữa lúc căng thẳng thương mại Mỹ-Trung chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Bloomberg dẫn nguồn thạo tin cho biết, Tổng thống Trump muốn theo đuổi đến cùng kế hoạch áp thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc càng sớm càng tốt. Theo đó, các doanh nghiệp của Mỹ có thời hạn đến ngày 6/9 đưa ra quan điểm về kế hoạch áp thuế đối với các hàng hóa Trung Quốc.

Đến nay, Mỹ đã áp thuế lên 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và nhiều khả năng Tổng thống Trump sẽ công bố gói thuế mới với hàng hóa Trung Quốc vào tuần tới. Động thái nâng thuế suất từ 10% lên 25% lên hàng hóa Trung Quốc có thể làm khiến đối đầu thương mại Mỹ - Trung tiếp tục leo thang.

Tổng thống Trump cảnh báo sẵn sàng có thêm các lệnh áp thuế nhằm vào hàng hóa Trung Quốc đến khi nào Bắc Kinh chịu thay đổi các chính sách vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và trợ giá hàng hóa công nghệ của mình.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP