Thế giới

Ông Trump bất ngờ hủy chuyến thăm Triều Tiên của Ngoại trưởng Mỹ vào phút chót

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 24/8 bất ngờ hủy chuyến thăm Triều Tiên dự kiến vào tuần tới của Ngoại trưởng Mike Pompeo do Triều Tiên không có nhiều tiến triển trong việc thực hiện cam kết giải trừ hạt nhân.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) quyết định hủy chuyến thăm Triều Tiên của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vào tuần tới. (Ảnh: AFP)

"Tôi đã đề nghị Ngoại trưởng Mike Pompeo không tới Triều Tiên vào thời điểm này bởi vì tôi cảm thấy chúng tôi không đạt được tiến triển đáng kể trong việc giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên", ông Trump viết trên Twitter hôm 24/8, chỉ vài ngày trước khi Ngoại trưởng Pompeo dự định thăm Triều Tiên lần 4.

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng viết thêm: "Ngoại trưởng Pompeo mong muốn có thể thăm Triều Tiên trong tương lai gần, cho đến khi các vấn đề trong quan hệ thương mại của chúng tôi với Trung Quốc được giải quyết. Nhân tiện, tôi muốn gửi lời chúc tốt đẹp nhất và sự tôn trọng đến Chủ tịch Kim (nhà lãnh đạo Kim Jong-un). Hy vọng sớm gặp lại ông ấy".

Ông Trump cho rằng, do Mỹ cứng rắn với Trung Quốc trong vấn đề giao thương, nên Trung Quốc sẽ không hỗ trợ quá trình giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên như trước kia. Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung có xu hướng leo thang gần đây khi hai bên tăng thuế đánh vào các hàng hóa của nhau. Các quan chức Mỹ và Trung Quốc ngày 23/8 đã kết thúc đàm phán thương mại sau hai ngày thảo luận mà không đạt được đột phá nào.

Thông báo của ông Trump được đưa ra chỉ một ngày sau khi Ngoại trưởng Pompeo cho biết ông và đặc phái viên mới về Triều Tiên, một cựu giám đốc trong ngành ô tô, Stephen Biegun, sẽ thăm Bình Nhưỡng lần 4 vào tuần tới.

Kế hoạch được đưa ra trong bối cảnh Triều Tiên bị cáo buộc không có nhiều tiến triển trong việc thực hiện cam kết giải trừ hạt nhân sau hội nghị thượng đỉnh giữa ông Trump và ông Kim Jong-un hôm 12/6 tại Singapore.

Một số quan chức tình báo và quốc phòng của Mỹ cho rằng, chuyến đi dự kiến của ông Pompeo tới Triều Tiên là quá vội vã.

Về phần mình, Tổng thống Trump tuyên bố vẫn để ngỏ khả năng hội đàm lần 2 với ông Kim Jong-un với hy vọng thúc đẩy giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP