Pháp luật

Ông trùm Lóng Luông tẩu tán tiền cho vợ trước khi chết

Ông trùm ma túy cho đệ tử chuyển đồ đạc tài sản cho gia đình mình, bí mật chuyển tiền cho vợ và gia đình trước khi bị triệt phá.

9h30 sáng ngày 3/7, Công an tỉnh Sơn La đã tổ chức họp báo thông tin kết quả đấu tranh chuyên án 18TN, 19TN. Đây là hai chuyên án triệt phá hai trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận (tức Thuận chột) tại bản Tà Dê, xã Lóng Luông, Sơn La.

Theo Đại tá Phùng Tiến Triển - Phó giám đốc Công an tỉnh Sơn La, Phó trưởng ban chuyên án, sở dĩ việc bắt giữ các đối tượng đến bây giờ mới làm vì tính nhân đạo, tính nhân văn của lực lượng công an nhân dân.

Bên cạnh đó, việc giải quyết vụ án này không dễ, bởi còn liên quan đến yếu tố nước ngoài vì gần biên giới Lào. Hơn nữa, ở Tà Dê, người dân vẫn có thói quen dùng súng đi săn ban đêm. Nếu không xác minh kỹ thì dẫn đến bắn nhầm dân là điều không thể chấp nhận được.

Theo Phó giám đốc Công an tỉnh Sơn La, sau khi phá chuyên án trùm ma túy Tàng Keang Nam, công an địa phương tiếp tục tập trung cao độ để điều tra, phát hiện những toán vũ trang từ biên giới vào Sơn La.

"Rất muốn đánh chuyên án lớn nhưng chúng tôi gặp những khó khăn này", ông Triển nói.

Buổi họp báo vụ tiêu diệt 2 trùm ma túy

Trinh sát phát hiện hai trùm ma túy này xây dựng nhà ở theo hệ thống liên hoàn với nhiều lớp tường rào bao bọc, có hầm ngầm, có lắp đặt hệ thống camera, tích trữ gas, xăng, sử dụng vũ khí quân dụng, nuôi nhiều chó...

Chúng thường xuyên lôi kéo người trốn truy nã, người có tiền án, tiền sự; người nghiện ma túy đến trông coi, bảo vệ... Nhà Tuân thường xuyên có 14 người cảnh giới, nhà Thuận có ba.

Đại tá Phùng Tiến Triển cho rằng Tuân và Thuận lường trước việc bị bao vây nên đã chuẩn bị nhiều vũ khí, vật dụng để chống đối. Khám nhà chúng, cảnh sát thu gần 40 bình gas, khoảng 200 lít xăng, gom được nhiều lựu đạn găm rải rác khắp nhà, 49 khẩu súng và nhiều chiếc còn mới nguyên.

Theo ông Triển, công an còn ít khi lắp ống Tele để bắn tỉa nhưng hai trùm ma túy đã chuẩn bị tới 31 ống ngắm.

Gỗ được tìm thấy rất nhiều trong nhà của Tuân.

Trong thời gian bị phong tỏa, Tuân và Thuận đã chủ động không cho kẻ nào chuyển ma tuý cho mình để tránh bị phát hiện, thu giữ.

Tuân cho đệ tử chuyển đồ đạc tài sản cho gia đình mình, bí mật chuyển tiền cho vợ và gia đình. Lực lượng chức năng đã phát hiện nhưng không can thiệp được vì liên quan đến ngân hàng.

Trong hai tháng vừa qua những kẻ này sống cầm cự bằng đồ ăn thức uống chuẩn bị trước.

Theo ông Triển, việc khám nghiệm hiện trường rất nguy hiểm. Cơ quan chức năng phải sử dụng trang bị hiện đại để rà, phá bom mìn.

Lãnh đạo Công an tỉnh Sơn La cho hay: Trong 2 két sắt, két thứ 1 cảnh sát phát hiện còn vài nghìn USD đã cháy, phần lớn còn lại là tiền lẻ 1.000 và 2.000 đồng. Ở két sắt thứ 2 chứa rất nhiều vũ khí và súng đạn.

Về câu hỏi các vũ khí của các đối tượng, Đại tá Triển cho biết sẽ điều tra. Ngoài ra, không phải chỉ có 17 quả lựu đạn, lửa cháy đến đâu là lựu đạn nổ đến đó.

Đại tá Triển thông tin thêm: "Người thân của các đối tượng ma túy hoàn toàn không hợp tác với lực lượng chức năng. Họ xóa số điện thoại của con trai, con dâu trong máy.

Tuy vậy, chúng tôi vẫn kiên trì đưa 2 bà mẹ vào ô tô an toàn, cách hầm trú ngụ của chúng vài mét rồi dùng loa công suất lớn cho 2 người này vận động con em mình ra đầu thú.

Tôi nghe rất rõ: “Con ơi ra đi, con không ra thì con chết mẹ cũng như cái xác không hồn rồi mẹ cũng bệnh mà chết”. Nghe lời ấy mình sởn gai ốc nhưng những lời tận tâm can của các bậc làm cha làm mẹ đã không đủ sức thuyết phục chúng".

Bên trong sào huyệt của ông trùm

Trước thời điểm đấu tranh, lực lượng chức năng đã kiểm soát được 215 ô tô, 438 lượt xe máy, gần 900 lượt người ra vào. Công an phát hiện 19 vụ với 28 đối tượng, thu 29 kg ma túy đá, 1,17 kg heroin, 1 ô tô, 4 xe máy, 400.000 USD, hơn 600 triệu đồng, 3 súng ngắn quân dụng, 10 viên đạn, 1 lựu đạn và một số tang vật khác.

Tại buổi họp báo, Đại tá Phùng Tiến Triển bác tin đồn có một số chiến sĩ công an trong Ban chuyên án bị thương.

Đại tá Triển thông tin, trong ngày 27/6, lực lượng chức năng xác định trong nhà Tuân có 6 nghi phạm, thì 3 nghi phạm ra đầu thú để được sống. 3 nghi phạm này có tên Sơn, Minh, Thó. Chắc chắn 3 người này sẽ bị xử lý theo pháp luật nhưng có thể được sống.

Đại tá Phùng Tiến Triển tiết lộ: “Chúng tôi mới khởi tố nhóm tội phạm về hành vi tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép và chống người thi hành công vụ.

Theo quyết định của cấp trên, toàn bộ số gỗ ở nhà Tuân và những gì liên quan lâm sản đã được ban chuyên án bàn giao cho kiểm lâm...

Nguồn gốc gỗ ở đâu cần phải qua điều tra nhưng nói trước, gỗ chưa phải là vật chứng. Vụ án này, với Tuân và Thuận gỗ chỉ là phụ, quan tâm nhất là ma túy sau là súng đạn...

Tác giả: Thanh Thanh

Nguồn tin: Báo Đất Việt

  Từ khóa: Ông trùm , Lóng Luông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP