Pháp luật

Ông Tất Thành Cang bị khởi tố do bán rẻ 32ha đất cho Quốc Cường Gia Lai

Ông Tất Thành Cang vừa bị khởi tố thêm tội do bán rẻ 32ha đất ở Phước Kiểng, huyện Nhà Bè cho Công ty Quốc Cường Gia Lai.

Ông Tất Thành Cang

Tối 21/6, Cơ quan an ninh điều tra Công an TP.HCM đã tống đạt quyết định khởi tố ông Tất Thành Cang - nguyên Phó bí thư thường trực Thành uỷ TP.HCM về vụ bán 32ha đất công cho Công ty Quốc Cường Gia Lai tại Phước Kiểng, huyện Nhà Bè, TP.HCM.

Ngoài ông Cang, trong vụ án này còn có 4 bị can khác là ông Phạm Văn Thông - nguyên Phó chánh Văn phòng Thành uỷ TP.HCM, ông Huỳnh Phước Long - nguyên Trưởng phòng Quản lý đầu tư kinh doanh vốn thuộc Văn phòng Thành uỷ và ông Phan Thanh Tân - nguyên Phó chánh văn phòng Thành uỷ TP.HCM.

Tất cả các bị can đều bị truy tố về hành vi Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí theo Điều 219 BLHS.

Trong 4 bị can, chỉ có ông Phan Thanh Tân được tại ngoại, còn 3 bị can còn lại đang bị tạm giam vì bị khởi tố trong vụ án Sadeco bán rẻ 9 triệu cổ phần gây thiệt hại cho nhà nước 1.103 tỷ đồng.

Tại vụ án này, ông Cang bị xác định đã có sai phạm trong việc chấp thuận chủ trương cho Công ty TNHH Một thành viên đầu tư và xây dựng Tân Thuận (100% vốn thuộc Văn phòng Thành ủy) bán 320.000m2 đất tại Phước Kiểng - Nhà Bè cho Công ty Quốc Cường Gia Lai với giả rẻ. Hành vi của ông Cang là không đúng thẩm quyền và chưa đúng quy định của pháp luật.

Theo hồ sơ, ngày 19/5/2017, Công ty Tân Thuận có tờ trình số 406/TTr-TT trình Hội đồng thành viên (HĐTV) công ty phương án chuyển nhượng phần đất đã đền bù tại Dự án Khu dân cư Phước Kiển cho Quốc Cường Gia Lai để thu hồi vốn.

Đến ngày 22/5/2017, Công ty Tân Thuận có văn bản số 614/CV-HĐTV gửi Văn phòng Thành ủy báo cáo, xin chủ trương về phương án chuyển nhượng phần đất đã đền bù tại Dự án Khu dân cư Phước Kiển cho Quốc Cường Gia Lai để thu hồi vốn, lợi nhuận thu được sẽ nộp ngân sách Đảng bộ TP.HCM.

Ngày 1/6/2017, Văn phòng Thành ủy có Thông báo số 512-TB/VPTU, thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang, chấp thuận chủ trương cho Công ty Tân Thuận được chuyển nhượng phần đất đã đền bù tại Dự án Khu dân cư Phước Kiển cho Quốc Cường Gia Lai.

Sau đó, ngày 5/6/2017, 2 công ty đã ký kết hợp đồng 203/HĐKT/2017 về việc chuyển nhượng phần diện tích đã đền bù tại Dự án Khu dân cư Phước Kiển cho Quốc Cường Gia Lai. Sau đó, 2 công ty có ký kết 2 phụ lục hợp đồng bổ sung cho hợp đồng trên.

Đến ngày 14/4/2018, Thường trực Thành ủy họp nghe báo cáo. Và tới tháng 6/2018, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM họp đã thống nhất kết luận, ông Tất Thành Cang có những vi phạm cụ thể như: quyết định không đúng thẩm quyền; vi phạm các quy định của Nhà nước về quản lý tài sản, đầu tư trong các doanh nghiệp nhà nước, về kinh doanh bất động sản; không đảm bảo quy trình, nguyên tắc xử lý công việc của Đảng bộ Thành phố; thiếu kiểm tra trong triển khai thực hiện các quyết định của mình.

Tác giả: Yên Trang

Nguồn tin: Báo Giao Thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP