Trong nước

Ông Phạm Phú Quốc phủ nhận bỏ 2,5 triệu USD mua quốc tịch Síp

Phó Đoàn ĐBQH TP.HCM cho biết, ông Quốc khẳng định việc bỏ 2,5 triệu USD mua quốc tịch Síp là không chính xác.

Chiều 1/9, Trung tâm Báo chí TP.HCM tổ chức họp báo theo chỉ đạo của Thành ủy TP.HCM về việc công khai thông tin liên quan đến ĐBQH Phạm Phú Quốc.

Ông Phan Nguyễn Như Khuê (đứng) phát biểu tại họp báo.

Phát biểu tại họp báo, ông Phan Nguyễn Như Khuê, Phó đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP.HCM cho biết, năm 2018 ông Phạm Phú Quốc có đơn báo cáo với Đoàn ĐBQH TP.HCM về việc ông bị kỷ luật về mặt Đảng chứ không phải đơn xin thôi ĐBQH.

Ngày 25/8, ông Quốc đã có đơn xin thôi ĐBQH và Tổng Giám đốc Tân Thuận. Trong đơn, ông Quốc nói rằng "quốc tịch Síp do gia đình bảo lãnh, thông tin mua quốc tịch 2,5 triệu USD không chính xác". Trong đơn ông Quốc cảm thấy ăn năn về việc không báo cáo với tổ chức, cử tri.

Quang cảnh họp báo.

"Liên quan vấn đề công tác cán bộ, có lúc có nơi còn yếu. Đây là bài học không chỉ là tổ chức Đảng mà còn từng đơn vị, cơ quan cần rà soát lại từng nội dung, để nhận diện và phản ánh được để tổ chức đánh giá lại cán bộ. Đó là cách để phát hiện nhân tài, cũng như kẻ cơ hội", ông Khuê nói.

Theo ông Khuê, đây là bài học chung. "Việc kết luận về ĐBQH như thế nào, giàu hay nghèo tôi không thể nói được ở đây. Không phải vì đại biểu có 2 quốc tịch mà chúng ta phủ định sạch những đóng góp công tác của đại biểu".

Mới đây, hãng tin Al Jazeera (Qatar) đăng một loạt bài viết dẫn từ tài liệu mật thu thập được, gọi là Hồ sơ Cyprus cho biết, chương trình hộ chiếu Cyprus (Cộng hòa Síp) cho phép những ai đầu tư ít nhất 2,15 triệu Euro (khoảng 2,5 triệu USD) sở hữu hộ chiếu nước này.

Bản đề xuất xin cấp quốc tịch cho vợ chồng ông Pham Phu Quoc được Bộ Nội vụ Síp gửi Hội đồng Bộ trưởng nước này. (Ảnh: Al Jazeera)

Những người này sẽ trở thành công dân EU, được đi lại, làm việc tự do ở 27 nước thành viên EU và có thể nhập cảnh vào 174 quốc gia mà không cần visa.

Thông tin ông Phạm Phú Quốc trên Al Jazeera.

Hàng chục quan chức cấp cao một số nước và gia đình của họ đã mua “hộ chiếu vàng” này từ cuối 2017 đến cuối 2019, trong đó có ĐBQH TP.HCM Phạm Phú Quốc. Ông Quốc được cho đã có hộ chiếu Síp vào tháng 12/2018 cùng vợ.

Tác giả: THẾ QUANG - MINH HUY

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP