Trong nước

Ông Nguyễn Thiện Nhân: '2018 là thời cơ phát triển TP HCM'

Bí thư Thành uỷ TP HCM cho biết thành phố sẽ triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm để cùng cả nước phát triển.

Gửi lời chúc mừng năm mới đến người dân TP HCM và đồng bào cả nước, ông Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM - cũng cho biết, năm 2018 thành phố sẽ tập trung triển khai nhiều dự án theo cơ chế chính sách đặc thù, tạo đột phá.

"Đây chính là thời cơ cách mạng để thành phố phát triển nhanh hơn, hiệu quả hơn, đồng thời cũng là trách nhiệm chính trị rất cao với người dân và với Đảng", ông khẳng định.

Theo người đứng đầu Thành uỷ TP HCM, Nghị quyết 54 là chìa khóa để phát huy những điểm đặc thù của thành phố, cho thành phố tự chi ngân sách, đáp ứng phục vụ người dân tốt hơn. Quốc hội cũng tạo cơ chế cho thành phố vay vốn bằng ngân sách để đầu tư hạ tầng giao thông đáp ứng nhu cầu đi lại, miễn không ảnh hưởng ngân sách quốc gia. Đồng thời, thu nhập cho cán bộ sẽ được tăng nếu có năng suất, hiệu quả cao hơn...

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân.

TP HCM đã thông qua tất cả các văn bản cần thiết triển khai nghị quyết này, đang tập trung xây dựng 21 đề án cụ thể.

Dự kiến, trong tháng 3 trình nội dung phân cấp ủy quyền, tăng thu nhập cho cán bộ; điều chỉnh, bổ sung một số loại phí như: phí dừng ôtô trên lòng lề đường trong nội đô, phí bảo vệ môi trường nước thải công nghiệp....

Tháng 4 thành phố thông qua đề án quản lý các doanh nghiệp Nhà nước theo mô hình phù hợp; tháng 5 trình đề án sắp xếp lại tên gọi một số đơn vị trực thuộc sở ngành để phù hợp với nền kinh tế nhiều thành phần và quy mô dân số; tháng 9 sẽ đề xuất phương án gói phát hành trái phiếu địa phương...

"Thành phố xác định lộ trình đến năm 2020 phải làm được một số việc lớn, nhằm thể hiện trách nhiệm với Quốc hội, với nhân dân, phát huy thế mạnh để đóng góp vì cả nước", ông Nhân nói.

4 đổi mới quan trọng của TP HCM

Ông Nguyễn Thiện Nhân cũng khẳng định, năm 2018 TP HCM có những giải pháp rất quan trọng và sẽ phát huy tác dụng trong nhiều năm sau. Lãnh đạo thành phố đánh giá rất có ý nghĩa, quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thể chế, cơ chế hoạt động của thành phố.

Thành phố đã tìm được cơ chế tạo vốn, giải quyết các bức xúc xã hội. Điển hình như lâu nay rác thải chủ yếu đem chôn nhưng sẽ giảm từ 76% xuống 50% vào năm 2020, xuống 20% năm 2025. Và lần đầu tiên thành phố tổ chức kêu gọi nhà đầu tư cả nước biến rác thành điện.

Hay thành phố đang chuẩn bị tổ chức hội nghị giới thiệu dự án chỉnh trang 20.000 nhà trên kênh rạch trong 5 năm, với phương châm nhà nước không mất tiền. Mục tiêu này được thực hiện theo nguyên tắc người dân được tái định cư tại chỗ; đất ven sông thành đường đi, góp phần giảm ùn tắc giao thông; thỏa thuận với nhà đầu tư cho họ được kinh doanh khai thác đất dọc bờ sông.

Dự kiến 6-9 tháng nữa sẽ tổ chức đấu thầu, triển khai 1-2 dự án trước để rút kinh nghiệm rồi phát triển những dự án còn lại.

TP HCM có nhiều thời cơ thuận lợi để thúc đẩy phát triển nhanh. Ảnh: Thành Nguyễn.

Cơ chế phát triển đã được Quốc hội thông qua sẽ cho thành phố cách làm để sử dụng nguồn lực tốt hơn; đầu tư, chăm lo cho đồng bào, cán bộ tốt hơn.

Đề án đô thị thông minh vừa được công bố được kỳ vọng giúp chính quyền thành phố quản lý tốt hơn, nâng tính dự báo chứ không để rơi vào thế bị động, "giật mình".

Thành ủy phối hợp các đoàn thể, chính quyền địa phương ra quy chế xử lý thông tin do nhân dân phản ánh về tập thể, cá nhân vi phạm pháp luật, đạo đức, quy định Đảng...

Ngoài ra, thành phố sẽ tập trung đẩy mạnh khởi nghiệp sáng tạo, huy động lực lượng tư vấn thiết kế "khu đô thị sáng tạo", tích hợp quận 9 (khu công nghệ cao), quận 2 (khu đô thị mới) và quận Thủ Đức (tập trung các trường đại học) làm hạt nhân để triển khai cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Dấu hiệu khả quan về tăng trưởng kinh tế

Năm qua TP HCM giữ vững vị trí là đầu tàu kinh tế cả nước, tăng trưởng 8,25%, tỷ trọng đóng góp cả nước 22%.

Về thu ngân sách, năm qua thành phố được giao chỉ tiêu khá cao - 347.000 tỷ đồng, tức bình quân mỗi ngày (không kể chủ nhật) phải đóng góp chung ngân sách cả nước 1.000 tỷ đồng. Kết thúc năm, thành phố đã thu vượt chỉ tiêu, điều này rất có ý nghĩa.

Việc thu hút đầu tư nước ngoài cũng có kết quả rất đáng khích lệ. 5 năm trước xu hướng này có nhiều khó khăn, đến 2016 thu hút được 3,46 tỷ USD, năm 2017 đạt 6,3 tỷ USD (tăng hơn 85%). Nhờ vậy, tổng đầu tư nước ngoài từ 13% đã lên 18%.

Tác giả: Tuyết Nguyễn

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP