Trong nước

Ông Nguyễn Thành Phong: TP HCM sẽ trong nhóm '10 thành phố sáng tạo toàn cầu'

Chủ tịch UBND TP HCM cho rằng, đô thị thông minh sẽ là đòn bẩy thúc đẩy thu hút đầu tư, tăng trưởng kinh tế toàn diện, vượt bậc.

Chiều 26/11, UBND TP HCM chính thức công bố Đề án Thành phố thông minh, đưa ra 4 mục tiêu gồm: đảm bảo tốc độ tăng trưởng kinh tế bền vững; quản trị đô thị hiệu quả; nâng cao chất lượng, môi trường sống, làm việc; tăng cường sự tham gia quản lý của người dân, tổ chức.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong - Trưởng Ban điều hành - bày tỏ niềm vui và hy vọng khi đề án chính thức được triển khai, sau hai năm xây dựng. Đề án được sự đóng góp, hiến kế của người dân, chuyên gia, doanh nghiệp, nhà khoa học trong và ngoài nước.

"Thành phố xác định phát triển kinh tế chủ yếu dựa trên dịch vụ và đổi mới sáng tạo, trong đó đặt mục tiêu nằm trong nhóm 10 thành phố toàn cầu. Dáng dấp của một siêu đô thị, một thành phố thông minh đang đến gần", ông Phong nói, giọng phấn khởi.

Người đứng đầu chính quyền thành phố cho rằng, Nghị quyết 54 Quốc hội về cơ chế đặc thù phát triển TP HCM là động lực trực tiếp, còn xây dựng thành phố thông minh là đòn bẩy, để thành phố tăng trưởng vượt bậc so với phương pháp truyền thống chủ yếu dựa vào vốn và lao động.

"Đây được kỳ vọng là làn gió mới thu hút đầu tư, tạo ra những giá trị gia tăng cho nền kinh tế. Ưu điểm lớn của đô thị thông minh là thúc đẩy kinh tế phát triển toàn diện, bao trùm", ông Phong nói.

Ông Nguyễn Thành Phong tại buổi làm việc chiều nay. Ảnh: Tuyết Nguyễn.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến nói, việc xây dựng thành phố thông minh là quá trình liên tục lâu dài, sẽ được bổ sung, hoàn chỉnh theo sự phát triển của khoa học công nghệ, cùng sự góp ý của người dân.

"Đô thị thông minh trong thời kỳ cách mạng 4.0 là yêu cầu của thời đại, là cơ hội cho mọi người. Giải pháp thông minh để giải quyết các vấn đề bức xúc, cần đột phá của thành phố là hoàn toàn khả thi như giao thông, chống ngập, xử lý rác, y tế, giáp dục, an ninh trật tự…", ông Tuyến nói.

Theo ông Tuyến, bên cạnh xây dựng chiến lược lâu dài, căn cơ, mở rộng cầu đường để giải quyết các vấn đề cấp bách kẹt xe, ngập nước, thì người dân tự điều tiết giao thông cũng là một giải pháp.

"Người dân nên làm quen, tương tác với thông tin do chính quyền cung cấp qua điện thoại thông minh, để biết được những khu vực nào ngập, kẹt xe, mưa bão ảnh hưởng an toàn giao thông... để phòng tránh và có lựa chọn khác phù hợp", ông đề nghị.

Phó chủ tịch UBND thành phố cũng cho biết, đô thị thông minh sẽ được thí điểm xây dựng ở quận 1, quận 12 và khu đô thị Thủ Thiêm (quận 2) trước. Hiện TP HCM có 82% người dân sử dụng điện thoại, sẽ hướng đến ít nhất mỗi người dân sử dụng một tiện ích qua điện thoại.

Nói rõ hơn về đô thị thông minh, ông Nguyễn Thiện Nhân - Bí thư Thành ủy TP HCM cho rằng: "Thông minh là mọi hành động đều gắn với dự báo, sẽ nhìn thấy dài hạn. Chẳng hạn, hiện có nhiều vấn đề người dân hỏi chính quyền không trả lời được như 'bao giờ hết kẹt xe, ngập nước' do chưa thể phân tích, dự báo".

Theo ông Nhân, khi xây dựng, đô thị thông minh sẽ giúp chính quyền mô phỏng được tình trạng giao thông, đánh giá số liệu mưa, triều cường… nên có thể dự báo trước hàng ngày kẹt xe chỗ nào, khắc phục được ngập nước.

"Bản chất đô thị thông minh là giúp chúng ta bớt giật mình, dự báo trước vấn đề bằng máy tính, trí tuệ nhân tạo", ông Nhân nói.

Bí thư TP HCM muốn ban điều hành đề án xây dựng phần mềm đánh giá sự hài lòng của người dân với chính quyền thí điểm trước tiên, đồng thời phải triển khai một số nội dung: giao thông, giáo dục thông minh, giám sát môi trường, cùng huy động vai trò, góp ý người dân làm trước trong năm 2018.

Một số lợi ích cho người dân của đô thị thông minh:

- Trải nghiệm hệ thống vận tải hành khách công cộng chất lượng cao, đỗ xe thông minh, tìm được lộ trình di chuyển phù hợp, giảm ùn tắc.

- Biết bệnh án điện tử qua điện thoại, khám chữa bệnh nhanh hơn, không phải làm lại các xét nghiệm, hạn chế sai sót y khoa.

- Truy xuất được nguồn gốc thực phẩm, chọn lựa được cơ sở kinh doanh thực phẩm an toàn.

- Giám sát được chất lượng môi trường, phản ánh hành vi xâm hại môi trường để chính quyền nâng hiệu quả quản lý.

- Chính quyền áp dụng nhanh các kịch bản ứng phó mưa, triều cường để giảm thiểu tác động của ngập nước.

- Sinh viên ra trường có cơ hội cao tìm được việc đúng ngành nghề, doanh nghiệp tìm được nguồn cung lao động phù hợp.

- Được sống trong môi trường an toàn, an ninh cao.

- Cải cách hành chính giúp người dân không phải photo nhiều giấy tờ, không còn phải điền tay các mẫu…

- Người dân chỉ cần đăng nhập một lần duy nhất có thể thực hiện toàn bộ các giao dịch với chính quyền, tiết kiệm thời gian, chi phí.

Tác giả: Tuyết Nguyễn - Hữu Công

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP