Trong nước

Ông Nguyễn Hữu Tín liên quan Vũ "nhôm" thế nào?

Tám cán bộ ở TP HCM và Đà Nẵng vừa bị khởi tố do vi phạm về quản lý, sử dụng tài sản đất đai và những sai phạm này đều có liên quan đến Vũ "nhôm"

Liên quan đến những mặt bằng công sản tại TP HCM đã được giao cho Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm"), tại cuộc họp báo định kỳ vào tháng 5-2018, ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn UBND TP HCM, thừa nhận ở TP HCM có một số mặt bằng nhà, đất đã được giao cho Vũ "nhôm" nhưng những tài sản công này do các bộ, ngành trung ương quản lý. UBND TP HCM chỉ có 2 nhiệm vụ liên quan là quản lý quy hoạch sử dụng đất và tham mưu việc thẩm định giá.

Nhiều vi phạm về quản lý, tham mưu

Theo tìm hiểu của chúng tôi, khi còn đương chức, vào ngày 1-6-2015, ông Đào Anh Kiệt, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TP HCM (bị khởi tố tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí"), đã ký văn bản đề xuất UBND TP HCM xem xét quyết định cho Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 (Vũ "nhôm" làm giám đốc) thuê hơn 2.300 m2 đất tại số 15 Thi Sách (quận 1), thời hạn thuê 50 năm. Tài sản này do UBND TP giao Công ty TNHH MTV Quản lý Kinh doanh nhà TP tạm quản lý và đã ký hợp đồng thuê nhà với Hãng phim Giải phóng. Sau đó, Công ty TNHH MTV Phim Giải Phóng được cho phép bàn giao quyền thuê đất cho Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79. Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 nộp vào ngân sách TP chi phí bồi thường tài sản, vật kiến trúc trên đất và lợi thế thương mại là 6.777.262.500 đồng.

Toàn bộ chi phí bồi thường này, Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 được khấu trừ vào tiền thuê đất phải nộp theo quy định. Hiện nay, tại địa chỉ 15 Thi Sách (khu đất 2 mặt tiền góc đường Thi Sách - Cao Bá Quát) đang xây dựng dự án cao ốc phức hợp Madison, bảng thông tin công trình cho thấy đơn vị quản lý dự án là Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc Nova.

Khu đất ở 15 Thi Sách, quận 1, TP HCM đang được xây cao ốc Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Liên quan đến khu đất số 8 Nguyễn Trung Trực (quận 1), ngày 22-6-2011, UBND TP có Quyết định 3163/QĐ-UBND cho phép Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 sử dụng khu đất 1.297,2 m2, thời hạn 50 năm và được Sở TN-MT TP cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào ngày 28-5-2012. Giai đoạn này, ông Nguyễn Hữu Tín (bị khởi tố tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí) làm Phó Chủ tịch UBND TP và ông Đào Anh Kiệt là Giám đốc Sở TN-MT TP. Khu đất hiện là trụ sở của Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79, nằm sát khuôn viên Thư viện Tổng hợp. Cạnh trụ sở đang hoạt động là một tòa nhà văn phòng xây dựng dang dở, bên ngoài quây hàng rào tôn cao khoảng 3 m. Theo một số bảo vệ các công ty trên đường Nguyễn Trung Trực, công trình này tạm ngưng thi công đã gần 2 năm qua.

Ngoài ra, khu đất 129 Pasteur (phường 6, quận 3) cũng được bán chỉ định cho Công ty CP Nova Bắc Nam 79 theo đề nghị của UBND TP (Công văn 571/UBND-ĐTMT ngày 14-8-2015). Hiện ngoài cổng căn biệt thự này có bảng tên 2 doanh nghiệp là Công ty CP Đầu tư Peak View và Công ty TNHH Saigon Premier.

Nhiều hỗ trợ, ưu ái

Đối với sai phạm của các ông Đào Tấn Bằng (nguyên Phó chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng, nguyên Chánh Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng, nay là Bí thư Đảng ủy khối các KCN TP Đà Nẵng), Nguyễn Viết Vĩnh (nguyên Trưởng Phòng Quản lý đô thị, nay là Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa Đà Nẵng), Nguyễn Văn Cán (nguyên Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng), Phan Xuân Ít (nguyên Phó chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng) diễn ra trong thời gian cả 4 ông là công chức tại Văn phòng UBND TP Đà Nẵng qua các thời kỳ của cựu Chủ tịch Nguyễn Bá Thanh, Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến. Nhiều dự án được bán cho Vũ "nhôm" có sự hỗ trợ, ưu ái tham mưu đắc lực từ 4 bị can nói trên.

Điển hình như dự án khu dịch vụ du lịch sinh thái biển, biệt thự cao cấp Ghềnh Bàn - Bãi Đa trên bán đảo Sơn Trà của Công ty CP Xây dựng 79 (của Vũ "nhôm"). Dự án có diện tích: 955.886 m2; trong đó giao đất có thu tiền sử dụng đất là 154.968 m2, thuê đất 160.000 m2 và diện tích đất tôn tạo cảnh quan không thu tiền là 640.198 m2. Theo đánh giá của cơ quan chức năng, dự án được UBND TP Đà Nẵng cấp đất trực tiếp cho doanh nghiệp, không thông qua đấu thầu dự án sử dụng đất hoặc đấu giá đất. Hơn nữa, dự án ảnh hưởng đến công trình quốc phòng đã xây dựng và đất có tầm quan trọng cao trong thế trận phòng thủ bảo vệ Tổ quốc nhưng lại không thông qua tham mưu của các sở, ngành có liên quan theo quy định, mà chỉ có Văn phòng UBND TP tham mưu trực tiếp UBND TP cấp đất cho doanh nghiệp.

Tương tự, dự án khu đô thị Harbour Ville của Công ty Mega, thuộc khu phức hợp đô thị, thương mại dịch vụ cao tầng tại phường Nại Hiên Đông và phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, cũng do Vũ "nhôm" đứng đằng sau điều hành. Không triển khai đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng theo quy hoạch chi tiết xây dựng đã được phê duyệt, chủ đầu tư đã chia khu đất thành những lô đất ở và cấp giấy chứng nhận riêng cho Vũ "nhôm". Như vậy, chủ đầu tư là Công ty Mega chỉ đứng tên trên danh nghĩa nhằm chuyển nhượng đất dự án trái pháp luật. Chỉ một dự án này, Vũ "nhôm" đã bỏ túi gần 400 tỉ đồng.

Một số sai phạm khác

Ngoài ra, thời điểm ông Đào Tấn Bằng là Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị và sau đó là Phó chánh Văn phòng UBND TP đã sai phạm trong việc tham mưu chuyển nhượng lô biệt thự có ký hiệu L09 với diện tích 300 m2 nằm trong 41 lô đất biệt thự khu vực Suối Đá - Sơn Trà cho bà Lê Thị Ngọc Oanh, chị dâu của ông Bằng; dự án 209 Trường Chinh và sân vận động Chi Lăng của Tập đoàn Thiên Thanh (trong vụ án Phạm Công Danh), gây thất thu ngân sách nhà nước.

Tác giả: Nhóm phóng viên

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP