Trong nước

Ông Nguyễn Bá Thanh: Siết lại việc cho tội phạm tham nhũng hưởng án treo

Trong buổi làm việc với Ban cán sự Đảng Viện KSND Tối cao sáng nay 12.9, ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng ban Nội chính T.Ư, Trưởng đoàn kiểm tra giám sát của Ban chỉ đạo T.Ư về phòng chống tham nhũng, đã yêu cầu siết lại việc cho tội phạm tham nhũng hưởng án treo.

Đoàn kiểm tra giám sát do ông Nguyễn Bá Thanh dẫn đầu là một trong bảy đoàn của Ban chỉ đạo T.Ư về phòng chống tham nhũng (BCĐ) lập ra nhằm kiểm tra, giám sát việc thanh tra vụ việc khởi tố, điều tra xét xử các vụ án tham nhũng phức tạp tại một số địa phương và các cơ quan tố tụng T.Ư.


Tại buổi làm việc với Viện KSND Tối cao, ông Nguyễn Bá Thanh cho biết đợt kiểm tra giám sát này, ngoài việc phát hiện ra những bất cập, vướng mắc của các cơ quan tố tụng còn tập trung đi sâu vào một số vụ việc vừa thúc đẩy tiến trình xử lý vừa chọn ra những bất cập điển hình để báo cáo với Bộ Chính trị, Quốc hội giải quyết.


Không thể không có án treo song phải như thế nào thì mới có án treo, như thế nào thì không được hưởng án treo. Đợt kiểm tra lần này chúng tôi sẽ làm rõ việc này

Trưởng ban Nội chính T.ƯNguyễn Bá Thanh


“Những vấn đề cần phải xem xét, khắc phục là làm sao để tình trạng trả lại hồ sơ ít hơn. Chuyện trả hồ sơ là chuyện không tránh khỏi nhưng đừng có để quá nhiều lần. Trả đi trả lại, trả lên trả xuống, không khéo lại vi phạm pháp luật. Cần bàn cách thức như thế nào để hạn chế thấp nhất. Theo quan điểm Viện KSND Tối cao về việc này nên như thế nào để tốt nhất”, ông Thanh đề nghị với lãnh đạo Viện KSND Tối cao.


Cũng theo ông Nguyễn Bá Thanh, thông qua cuộc kiểm tra giám sát này, đoàn công tác tập trung vào tình trạng cho hưởng án treo đối với tội phạm về tham nhũng.


“Hôm trước họp BCĐ có đưa ra việc siết lại cho hưởng án treo. Khung hình phạt rộng như thế, khi xét xử gây ra những phản cảm, hoài nghi trong xã hội. Không thể không có án treo song phải như thế nào thì mới có án treo, như thế nào thì không được hưởng án treo. Đợt kiểm tra lần này chúng tôi sẽ làm rõ việc này”, ông Nguyễn Bá Thanh cho hay.


Ông Nguyễn Bá Thanh cũng lưu ý với Viện KSND Tối cao: “Quyền hạn của các đồng chí rất lớn, vấn đề giờ là chỉ làm thế nào thôi. Tất cả các hành vi vi phạm pháp luật đều phải xử lý nghiêm. Trong khi có nhiều vấn đề quá trời mà mình không làm. Hay là mình thiếu quân? Thiếu điều gì thì mình đề xuất để đoàn công tác báo cáo Bộ Chính trị”.


Thay mặt lãnh đạo Viện KSND Tối cao, ông Hoàng Nghĩa Mai, Phó viện trưởng, yêu cầu các đơn vị trực thuộc nghiêm túc khẩn trương phối hợp với đoàn công tác: “Không chỉ những vấn đề tồn tại, bất cập do khách quan mà cả những yếu kém chủ quan cũng mạnh dạn báo cáo đề xuất với đoàn công tác”.


Theo báo cáo của Viện KSND Tối cao, tình trạng phải trả hồ hồ sơ điều tra bổ sung án tham nhũng còn nhiều, thường là các vụ án lớn, phức tạp hành vi tội phạm nghiêm trọng, gây hậu quả lớn, liên quan đến nhiều cấp, ngành, địa phương.


Nguyên nhân trả hồ sơ hầu hết là do phải trưng cầu giám định để xác định thiệt hại hoặc đề nghị tương trợ tư pháp song công tác giám định tài chính hoặc đất đai hiện rất phức tạp phải kéo dài. Thậm chí có nhiều vụ án phải tạm đình chỉ để chờ kết quả giám định.


Thái Sơn

Thanh Niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP