Thế giới

Ông Kim Jong-un có thể học tập ông nội trong chuyến thăm Việt Nam

Chuyến thăm của lãnh tụ Kim Nhật Thành tới Việt Nam hơn 60 năm trước sẽ có thể đưa ra phần nào gợi ý về các lịch trình cho cháu trai của ông - nhà lãnh đạo Triều Tiên đương nhiệm Kim Jong-un, khi ông dự kiến có chuyến thăm Hà Nội vào tuần tới.

Chủ tịch Hồ Chí Minh bắt tay lãnh đạo Kim Nhật Thành, khi đó là Thủ tướng Triều Tiên, tại Bình Nhưỡng năm 1957. (Ảnh: Hani)

Chủ tịch Hồ Chí Minh bắt tay lãnh đạo Kim Nhật Thành, khi đó là Thủ tướng Triều Tiên, tại Bình Nhưỡng năm 1957. (Ảnh: Hani)

Báo Yonhap của Hàn Quốc đưa tin, ông Kim Jong-un được cho là sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam trước hoặc sau hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Trump, dự kiến diễn ra ngày 27 và 28/2 tại Hà Nội.

Mặc dù lịch trình của ông chưa được công bố, nhưng lộ trình mà lãnh tụ Kim Nhật Thành đến Việt Nam vào những năm 1950 và 1960 có thể là một gợi ý. Kể từ khi lên nắm quyền vào cuối năm 2011, ông Kim jong-un thường tái hiện hình ảnh và phong cách lãnh đạo của ông nội.

Lãnh tụ Kim Nhật Thành, người qua đời năm 1994, đã có chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam vào năm 1958 và thăm không chính thức lần thứ 2 vào năm 1964. Nếu ông Kim Jong-un thăm chính thức Việt Nam lần này thì ông sẽ là nhà lãnh đạo Triều Tiên đầu tiên thăm chính thức Việt Nam trong 61 năm qua.

Chuyến thăm đầu tiên của người sáng lập đất nước Triều Tiên đến Việt Nam diễn ra từ 27/11 đến 3/12/1958 sau khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1950. Trước đó, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có chuyến thăm đầu tiên tới Triều Tiên vào tháng 7/1957.

Ông Kim Nhật Thành đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ông cũng tới thăm một nhà máy dệt ở Nam Định.

Trong bối cảnh đó, ông Kim Jong-un cũng có thể đến thăm các địa điểm lịch sử tại Việt Nam và một cơ sở liên quan tới kinh tế.

Ông Kim Chang-son, người được cho là chánh văn phòng của ông Kim Jong-un, mới đây đã có chuyến thăm và khảo sát các địa điểm các địa điểm khác nhau tại Việt Nam để chuẩn bị cho chuyến thăm của ông Kim Jong-un.

Tác giả: An Bình

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP