Thế giới

Ông Hun Sen bác tin Trung Quốc lập căn cứ hải quân ở Campuchia

Thủ tướng Hun Sen hôm nay đã chính thức lên tiếng sau khi xuất hiện thông tin Trung Quốc sẽ thành lập một căn cứ hải quân tại Campuchia.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen. (Ảnh: Khmer Times)

Theo Reuters, phát biểu tại một cuộc họp nội các được phát trực tiếp trên mạng xã hội Facebook hôm nay 19/11, Thủ tướng Hun Sen đã phủ nhận việc cho phép bất kỳ căn cứ quân sự nào của nước ngoài được xây dựng trên lãnh thổ Campuchia.

“Tôi đã nhận được thư từ Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đề cập tới những quan ngại về việc sẽ có một căn cứ hải quân của Trung Quốc được xây dựng trên lãnh thổ Campuchia. Hiến pháp Campuchia cấm sự hiện diện của quân đội hoặc căn cứ quân sự nước ngoài trên lãnh thổ Campuchia, bất kể đó là lực lượng hải quân, bộ binh hay không quân”, Thủ tướng Hun Sen nói.

Theo ông Hun Sen, thông tin về căn cứ hải quân Trung Quốc trên lãnh thổ Campuchia chỉ là thông tin nhằm “bóp méo sự thật”.

“Tôi sẽ hồi đáp thư của Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence để giúp ông ấy hiểu rõ về vấn đề này”, Thủ tướng Hun Sen nói, đồng thời khẳng định Campuchia “coi tất cả các nước đều là bạn bè”.

Trước đó, hãng tin Asia Times ngày 15/11 dẫn các nguồn tin ngoại giao và giới phân tích cho biết Trung Quốc đã vận động hành lang Campuchia từ năm 2017 để xây dựng căn cứ hải quân ở tỉnh Koh Kong. Căn cứ này được cho là có thể đón các tàu khu trục, tàu hộ vệ và các tàu khác của Hải quân Trung Quốc.

Theo Asia Times, căn cứ hải quân trên là một phần trong dự án do Tập đoàn Phát triển Liên minh Thiên Tân của Trung Quốc xây dựng. Dự án được khởi công từ năm 2008 trên diện tích đất 45.000ha thuộc một công viên quốc gia trong thời hạn 99 năm. Hiện không có nhiều thông tin về dự án trị giá 3,8 tỷ USD này cũng như tiến độ của dự án.

“Tại sao Campuchia cần quân đội nước ngoài? Campuchia phát động chiến tranh chống lại bất kỳ nước nào sao? Campuchia đủ khả năng bảo vệ nền độc lập và chủ quyền của mình. Không cần quân đội nước ngoài đồn trú tại đây để hỗ trợ (Campuchia)”, Khmer Times dẫn lời Thủ tướng Hun Sen phát biểu tại cuộc họp nội các.

“Chúng tôi đấu tranh với ai? Hay bởi vì làn sóng đầu tư của Trung Quốc vào Campuchia”, ông Hun Sen đặt câu hỏi.

Theo AFP, Trung Quốc đã rót hàng tỷ USD dưới dạng các khoản vay ưu đãi, đầu tư và phát triển cơ sở hạ tầng tại Campuchia. Trung Quốc hiện là chủ nợ nắm gần một nửa trong 6 tỷ USD nợ nước ngoài của Campuchia. Trong đó, một phần lớn khoản nợ có liên quan đến các dự án "Một vành đai, Một con đường" mà Trung Quốc đưa ra. Ngoài ra, Trung Quốc cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Campuchia.

Thủ tướng Hun Sen cho biết ông sẽ không bao giờ cho phép bất kỳ lực lượng quân sự nước ngoài nào được tham gia vào các cuộc chiến chống lại nhau trên lãnh thổ Campuchia.

“Đừng coi Campuchia như một nơi thử nghiệm hệ tư tưởng hay thử nghiệm vũ khí. Tôi coi tất cả các quốc gia trên thế giới là đối tác phát triển cả về hợp tác ngoại giao và kinh tế”, ông Hun Sen nhấn mạnh.

Trước Thủ tướng Hun Sen, Ngoại trưởng Campuchia Prak Sokhonn khẳng định hiến pháp Campuchia không cho phép bất cứ căn cứ hải quân nước ngoài nào đặt trên lãnh thổ Campuchia. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Campuchia cũng ra thông cáo bác thông tin Campuchia sẽ cho nước ngoài đặt căn cứ hải quân trên lãnh thổ.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: Hun Sen , Campuchia , Trung Quốc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP