Kinh tế

Ông Hồ Hùng Anh và Nguyễn Đăng Quang trở thành tỷ phú USD

Tạp chí Forbes công bố Việt Nam có thêm 2 tỷ phú USD là ông Hồ Hùng Anh (Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Techcombank) và ông Nguyễn Đăng Quang (Chủ tịch Tập đoàn Masan) với tổng tài sản 3 tỷ USD.

Theo bảng xếp hạng Forbes, ông Hồ Hùng Anh có tài sản trị giá 1,7 tỷ USD, đứng thứ 1349 thế giới; còn ông Nguyễn Đăng Quang có 1,3 tỷ USD đứng thứ 1717 thế giới. Hiện, ông Nguyễn Đăng Quang là Chủ tịch tập đoàn Masan còn ông Hồ Hùng Anh là Chủ tịch Techcombank.

Forbes cho biết cả 2 tỷ phú mới của Việt Nam từng kinh doanh hàng tiêu dùng tại Đông Âu, trước khi về nước thành lập Tập đoàn Masan và sau đó đầu tư vào Techcombank. Cả 2 đều là tỷ phú tự thân có 3 con.

Theo số liệu thống kê, ông Nguyễn Đăng Quang hiện nắm giữ 15 cổ phiếu MSN của tập đoàn Masan. Tuy nhiên, ông Nguyễn Đăng Quang đang gián tiếp nắm giữ khoảng 252 triệu cổ phiếu MSN (thông qua CTCP Masan và Hoa Hướng Dương), tương đương gần 22% cổ phần Masan, trị giá khoảng 22 ngàn tỷ đồng theo vốn hóa của Masan trên sàn.

Bên cạnh đó, vợ ông Quang là bà Nguyễn Hoàng Yến đang nắm giữ 3,65% cổ phần MSN. Ông Quang cũng trực tiếp nắm giữ các cổ phiếu Masan Consumer (MCH), Techcombank (TCB), Coninco (CNN)…

Việt Nam có thêm 2 tỷ phú USD mới.

Trước đó, ngay từ năm 2018, ông Nguyễn Đăng Quang đã được Bloomberg ghi nhận là 1 trong 2 tỷ phú USD mới tại khu vực Đông Nam Á với tài sản khoảng 1,2 tỷ USD. Ông Nguyễn Đăng Quang là tiến sỹ vật lý hạt nhân nhưng thành công trong lĩnh vực kinh doanh. Ông được biết đến là người mang ngành sản xuất mì gói và tương ớt sang Nga. Về Việt Nam, ông Quang thành công hơn với việc xây dựng một đế chế hàng tiêu dùng nhanh với nhiều sản phẩm từ mì gói, tương ớt, nước tương,...

Trong khi đó, ông Hồ Hùng Anh cũng được xem cùng với ông Nguyễn Đăng Quang là cặp bài trùng, từng tham gia ở cả 2 đế chế Masan và Techcombank. Nhưng gần đây, ông Hồ Hùng Anh rút khỏi Masan để tập trung vào Techcombank theo những quy định riêng của ngành ngân hàng.

Trong năm vừa qua, Techcombank của ông Hồ Hùng Anh bứt phá ngoạn mục, với lợi nhuận đứng số 1 trong khối các ngân hàng thương mại cổ phần, vượt qua cả 2 ngân hàng quốc doanh vốn thống trị trong top 3 nhiều năm qua là BIDV và Vietinbank. Trong năm 2018, Techcombank ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt gần 10,7 ngàn tỷ đồng (tăng 31%), chỉ thua ngân hàng có nguồn gốc quốc doanh Vietcombank (VCB).

Ông Hồ Hùng Anh hiện đang nắm giữ hơn 39 triệu cổ phiếu TCB, gián tiếp sở hữu gần 250 triệu cổ phiếu Masan (MSN) với tổng tài sản quy từ cổ phiếu trị giá hơn 31 ngàn tỷ đồng. Bên cạnh đó, vợ và mẹ ông Hùng Anh mỗi người nắm giữ một hơn 174 triệu cổ phiếu TCB, tương đương mỗi người khoảng 5%. Em gái ông Hùng Anh sở hữu gần 115 triệu cổ phiếu TCB; con trai sở hữu hơn 93 triệu. Đó là chưa kể số cổ phiếu Masan (MSN) mà nhà ông Hùng Anh nắm giữ.

Những doanh nhân khác là ông Phạm Nhật Vượng (Chủ tịch Vingroup) đứng đầu Việt Nam với 7,8 tỷ USD (số 197 thế giới); bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Tổng giám đốc VietJet đứng thứ 2 với 2,3 tỷ USD (thứ 1062 thế giới); ông Trần Bá Dương Thaco ở vị trí thứ 3 với 1,7 tỷ USD (thứ 1362 thế giới).

Tác giả: Thảo Nguyên

Nguồn tin: VietQ.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP