Tin láng giềng

ông Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Bình Đoàn Đức Liêm

Mấy ngày nay, dư luận sục sôi với thông tin 2 bảo mẫu ở cơ sở Mầm non Sơn Ca (TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) có hành vi hành hạ cháu Cù Hoàng B.L. tại lớp học. Tôi cũng đã định không nói, không viết về sự việc này nữa nhưng ngày hôm nay khi thấy ông đăng đàn trả lời báo chí một kiểu phủi tay, “vô cảm” thì thú thực, tôi không thể im lặng…

Hatinh24h 01
Trường Mầm non Sơn Ca

Thưa ông Đoàn Đức Liêm – Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Bình!

Mấy ngày nay, dư luận sục sôi với thông tin 2 bảo mẫu ở cơ sở Mầm non Sơn Ca (TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) có hành vi hành hạ cháu Cù Hoàng B.L. tại lớp học. Tôi cũng đã định không nói, không viết về sự việc này nữa nhưng ngày hôm nay khi thấy ông đăng đàn trả lời báo chí một kiểu phủi tay, “vô cảm” thì thú thực, tôi không thể im lặng…

Thưa ông Giám đốc Sở!

Có lẽ chúng ta sẽ không cần bàn thêm về hành vi sai trái của 2 cô bảo mẫu Lê Thị Hoài Linh và Nguyễn Thị Tú Anh nữa nhé. Hai cô ấy, được xã hội gọi là “cô giáo”, mà lại là “cô giáo mầm non” – những “cô tiên” chính hiệu mà lại có hành vi bạo hành con trẻ thì quả thật rất sai trái, khó có thể chấp nhận được. Những hành vi này nhất định phải lên án. Và sự thật là các cô bảo mẫu ấy đã bị lên án và sắp sửa bị “trừng trị”.

Điều mà tôi băn khoăn nhất, muốn có đôi lời với ông, chính là những gì ông phát biểu với báo chí, với công luận. Ngay sau khi cơ quan điều tra, Công an TP Đồng Hới ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với hai bảo mẫu Lê Thị Hoài Linh và Nguyễn Thị Tú Anh. Ông với tư cách là Giám đốc Sở – Tư lệnh ngành Giáo dục và đào tạo tỉnh Quảng Bình đã trả lời báo chí rằng: “Theo tôi, thì việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với hai bảo mẫu tại cơ sở mầm non Sơn Ca là cần thiết” (Theo TTXVN).

Thú thực với ông, tôi đã khá bất ngờ khi biết công an Đồng Hới ra quyết định khởi tố bị can đối với 2 cô Linh – Anh. Tôi nói bất ngờ vì đã nghĩ rằng, với những hành vi của 2 cô Linh – Anh đương nhiên là đáng lên án, nhưng nó đã đến mức phải khởi tố, phải tù tội chưa, thưa ông?!

Bản thân tôi, cũng đã từng có con nhỏ học ở trường mầm non nên tôi hiểu. Lao động của các cô giáo mầm non, của các bảo mẫu là một dạng lao động đặc thù, rất vất vả. Việc “quản” được 30-40 cháu nhỏ không phải là một câu chuyện giản đơn. Và vì vậy, nhiều lúc, nhiều cô đã sử dụng phương pháp “trách phạt” để giáo dục các cháu.

Trong trường hợp cháu Cù Hoàng B.L, tôi đoán rằng hai cô chắc cũng không ghét bỏ thù oán gì, chỉ là do cháu khó ngủ, hai cô đã “quá đà” trong biện pháp “trách phạt” dẫn đến hậu quả không lường. Tôi nói như vậy, không có ý định thanh minh cho 2 cô Linh- Anh, chỉ là tôi muốn xác tín đúng bản chất của câu chuyện. Và vì vậy, tôi đã bất ngờ trước quyết định của công an thành phố Đồng Hới. Tôi nghĩ rằng, phải chăng việc ra quyết định khởi tố của công an TP Đồng Hới là do sức nóng của dư luận, của báo chí? Chắc rằng, khi biết công an Đồng Hới ra quyết định khởi tố đối với 2 cô, nhiều người đã có chung tâm trạng như tôi…

Vậy mà, trước một sự việc như vậy, ông, chính ông lại điềm nhiên cho rằng : “Theo tôi, thì việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với hai bảo mẫu tại cơ sở mầm non Sơn Ca là cần thiết”.

Là một giám đốc Sở GD-ĐT chắc ông hiểu rằng, gốc rễ của mọi nguyên lý giáo dục là sự nhân văn, sự hướng thiện, lòng vị tha và đạo bao dung. Khi nói như vậy, ông có “nhân văn” mà mảy may nghĩ đến ít nhất là hai số phận, hai con người, nhiều hơn một chút là hai gia đình, hai dòng họ…

Hai cô bảo mẫu Linh – Anh còn trẻ lắm ông ạ. Tôi chưa một lần gặp họ nhưng tôi biết rằng họ đều chưa lập gia đình, tương lai cuộc đời của họ còn ở phía trước…Việc hình ảnh không che mặt của hai cô đã tràn ngập các mặt báo, áp lực dư luận bủa vây, chắc chắn cũng đã là một cái giá rất đắt đối với hành vi sai trái của các cô. Cho nên, dù bị khởi tố hay không, cuộc sống của các cô phía trước cũng sẽ gặp nhiều khó khăn hơn bao giờ hết.

Vậy mà ông có thể nhẫn tâm hạ một câu xanh rờn “là cần thiết”…

Mặt khác, tôi xin thưa với ông rằng, trong câu chuyện này, lỗi của hai cô bảo mẫu là không thể chối cãi; lỗi của bà chủ cơ sở giáo dục mầm non Sơn Ca cũng không thể chối cãi và cao nhất là lỗi của chính ông cũng hoàn toàn không thể chối cãi .

Theo như thông tin trên báo chí, UBND TP Đồng Hới đã ra Quyết định số 4169/QĐ XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục đối với bà Trần Thị Thuý Hằng (39 tuổi, trú phường Bắc Lý), chủ cơ sở mầm non Sơn Ca . Theo đó, cơ sở này bị phạt 15 triệu đồng vì tự ý thành lập cơ sở giáo dục mầm non, bà Hằng còn bị phạt 7,5 triệu đồng do tổ chức hoạt động giáo dục khi chưa được phép hoạt động. Tổng các khoản phạt là 22,5 triệu đồng.

Như vậy, cơ sở Sơn Ca đã hoạt động công khai hơn một năm nay ngay giữa trung tâm thành phố Đồng Hới. Nhà của ông cũng ở TP Đồng Hới. Sở của ông cũng ở TP Đồng Hới. Các ban bệ ông cũng ở TP Đồng Hới. Vậy trong thời gian đó, liệu có ai quản lý, kiểm tra, xem xét hoạt động của cơ sở này hay không? Một cơ sở mầm non hoạt động không phép công khai như vậy mà chẳng lẽ không hề ai biết? hay là các ông biết cả nhưng “giả vờ” cho qua? Tất cả những điều này, trách nhiệm của ông ở đâu?

Để rồi, khi mọi chuyện vỡ lỡ, ông mới bắt đầu hăng hái đi kiểm tra, hăng hái đăng đàn phát biểu và lại điệp khúc muôn thuở “Sự việc xảy ra đối với cơ sở mầm non Sơn Ca là một việc rất đáng buồn”. Tại sao ông không thẳng thắn thừa nhận là đã buông lỏng quản lý để xảy ra “việc rất đáng buồn” này?! Tại sao ông không thừa nhận mặc dù là ban bệ hoành tráng nhưng lại chưa làm tròn trách nhiệm?! tại sao ông không thừa nhận trách nhiệm, với tư cách là người đứng đầu ngành giáo dục tỉnh nhà?

Chắc chắn, đằng sau sự buông lỏng quản lý của ông là những điều khó nói khác…

Thưa ông, 

Tôi và ông vốn dĩ chưa hề quen biết, tôi viết cho ông vài dòng cũng là vì sự “vô cảm” và “chối bỏ” trách nhiệm của ông.

Rồi đây dư luận và pháp luật sẽ trừng phạt những hành vi sai trái của hai cô bảo mẫu Linh – Anh và chắc rằng dư luận cũng chờ mong, ít nhất là sự thẳng thắn, dám nhận trách nhiệm từ phía ông, ông ạ!

Long Đậu / Tầm Nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP