Tin trong nước

Ông Đinh La Thăng muốn ‘TP HCM trở thành đặc khu như Thượng Hải’

Sáng 27/3, tại hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Đảng bộ TP HCM khóa X, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cho rằng TP HCM từng là số 1 khu vực. Trước đây Singapore, Thái Lan nhìn về Sài Gòn với một sự ngưỡng mộ, khao khát, bao giờ mới được như Sài Gòn. Nhưng nay thành phố đã tụt hậu không những so với khu vực mà còn thua một số tỉnh trong nước về chỉ số PCI – chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Theo Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng, để phát huy được tiềm năng thế mạnh của mình, TP HCM phải trở thành một đặc khu kinh tế như Thượng Hải với những cơ chế đặc biệt.

“Trong khi đó chúng ta dẫn đầu nhiều thứ nhưng không đáng dẫn đầu như tội phạm, ô nhiễm môi trường, giao thông… Chúng ta đã nỗ lực hết sức chưa? Chúng ta đang thiếu cái gì? Chúng ta có đủ điều kiện về dân số, con người cần cù, sáng tạo, truyền thống cách mạng kiên trung từ bao đời. Không thể chấp nhận TP HCM không đứng số 1”, ông Thăng nói.

ong-dinh-la-thang-muon-tp-hcm-tro-thanh-dac-khu-nhu-thuong-hai

Theo Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng, thành phố phải kiên trì kiến nghị bằng được Mô hình chính quyền đô thị, tiến tới xây dựng luật TP HCM giống như Luật Thủ đô. Ảnh: Hữu Công

Theo người đứng đầu Thành ủy TP HCM, phải chăng thành phố đang thiếu chí khí quật cường, sự đoàn kết, lòng dũng cảm đã có từ thời chiến tranh. Vì vậy, phải tạo ra sức mạnh tinh thần, khí thế hừng hực như thời chiến tranh, đồng thuận xã hội để dẹp mọi gian khó, đưa thành phố tiến nhanh, mạnh hơn.

“Thành phố phải xây dựng một cơ chế đột phá, tiếp tục phối hợp với các bộ ngành để kiến nghị trung ương phân cấp, phân quyền, ủy quyền cho thành phố nhiều hơn. Mục đích của việc phân cấp là để phát huy hết tiềm năng, lợi thế của thành phố chứ không phải việc dễ thành phố giành làm, việc khó đẩy trung ương”, ông Thăng nói.

Theo ông Thăng, TP HCM không thể mặc chung một cái áo như các tỉnh miền núi, đồng bằng khác bởi đây là một đô thị lớn, đầu tàu kinh tế nên cần phải có cơ chế riêng. Do đó, thành phố phải kiên trì kiến nghị bằng được Mô hình Chính quyền đô thị, tiến tới xây dựng luật TP HCM giống như Luật Thủ đô.

TP HCM phải trở thành một đặc khu kinh tế như Thượng Hải với những cơ chế đặc biệt để phát huy được tiềm năng thế mạnh của mình. Ngoài ra, thành phố phải xây dựng cơ chế quản trị, phải học tập mô hình từ các thành phố hiện đại trên thế giới, đi tắt và đi trước luôn chứ không đi tắt đón đầu”, ông Thăng nhấn mạnh.

Liên quan đến việc lập đường dây nóng, Bí thư Thành ủy thành phố Đinh La Thăng đề nghị các đơn vị phải tổ chức thật tốt, làm thật nghiêm túc, chứ không phải lập rồi để ngăn bàn. “TP HCM lập đường dây nóng không phải để lừa dân, mị dân mà phải làm sao cho đường dây nóng thực sự làm một kênh để lắng nghe dân, doanh nghiệp”, ông Thăng nói.

Bí thư Đinh La Thăng cũng đặc biệt lưu ý chính quyền là phải bỏ cơ chế xin – cho, chuyển bộ máy công quyền sang bộ máy phục vụ dân, doanh nghiệp. “Dân và doanh nghiệp là người đóng thuế nuôi chúng ta, chứ bộ máy chính quyền không thể ‘đẻ’ ra được ngân sách. Mọi chuyện được phép công khai minh bạch thì phải công khai, hạn chế đóng dấu mật bừa bãi”, ông Thăng nói và đề nghị cán bộ, công chức phải thay đổi tư duy làm việc, phải xuống cơ sở, xuống với dân, doanh nghiệp, xem họ cần gì, thiếu gì để phục vụ chức không phải ngồi “trên” đợi họ đến.

Phát biểu tại hội nghị trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP HCM cho rằng, qua công tác điều tra và thống kê tội phạm gần đây cho thấy, phần lớn tội phạm cướp giật ở thành phố đều do người địa phương gây ra. “Đây đều là những đối tượng nghiện hút, thất nghiệp, vô công rỗi nghề rồi tụ tập, lôi kéo nhau phạm tội. Thực tế là như vậy chứ chúng ta không nên đổ thừa cho đối tượng khác gây ra cướp giật. Trách nhiệm này thuộc về lực lượng công an ở địa phương trong việc đưa ra giải pháp phòng ngừa”, ông Phong nói.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng khẳng định TP HCM đang xây dựng thành phố đáng sống thì không thể có tội phạm hoành hành. Ông đề nghị Công an thành phố tiếp tục tập trung toàn lực vào việc tấn công trấn áp tội phạm, bên cạnh đó quan tâm đến những giải pháp lâu dài để kéo giảm tội phạm trên địa bàn.

Hữu Công

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP