Thế giới

Ông Biden sẽ sớm gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình?

Chuyên gia cho rằng, Trung Quốc và Mỹ nên giải quyết các vấn đề bất đồng hiện nay trong quan hệ song phương thông qua gặp mặt, làm việc trực tiếp.

John Thornton, Chủ tịch Hội đồng quản trị Viện Brookings, cho rằng Tổng thống đắc cử Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nên gặp nhau càng sớm càng tốt để giải quyết những vấn đề còn khác biệt giữa hai bên.

Hôm 11/11, phát biểu tại Trung tâm Trung Quốc và Toàn cầu hóa (CCG) - cơ quan có trụ sở tại Bắc Kinh, John Thornton cho rằng: “Lãnh đạo Trung Quốc nên sớm gặp người đứng đầu chính quyền mới của Mỹ để kết nối quan hệ cá nhân”.

“Hai bên cũng nên chỉ định các nhóm làm việc cấp cao để đề ra lộ trình giải quyết tất cả các vấn đề còn vướng mắc - trình tự, khung thời gian giải quyết của các vấn đề, trách nhiệm của các bên”, John Thornton nói và cho biết, các nhóm làm việc này nên họp thường xuyên, gặp trực tiếp, như Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer đã làm trong khi chuẩn bị cho thỏa thuận thương mại giai đoạn một.

Ông Biden từng làm việc nhiều năm với Tập Cận Bình khi là phó tướng cho ông Obama. (Ảnh: TNS)

John Thornton đưa ra bình luận của mình trong bối cảnh lãnh đạo nhiều nước trên thế giới chúc mừng ông Biden thắng cử, trong khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chưa lên tiếng.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Viện Brookings thừa nhận, tình cảm chung đối với Trung Quốc ở Mỹ nay đã thay đổ, cho rằng việc giao lưu, tăng cường gặp gỡ giữa các nhóm làm việc của Washington và Bắc Kinh là cơ hội để hai bên thấu hiểu về nhau hơn, nhằm xoay chuyển tình thế.

Theo John Thornton, trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung vẫn tiếp diễn song các kênh thương mại giữa hai nước vẫn mở và phát huy hiệu quả. “Đại dịch COVID-19 sẽ là một điểm khởi đầu tốt để Biden tiếp cận các mối quan hệ với Trung Quốc”, Thornton nói.

Chiến dịch Biden đã gửi đi những tín hiệu trái chiều về các chính sách đối với Trung Quốc, cam kết cứng rắn với Bắc Kinh nhưng cũng đặt ra các lĩnh vực hợp tác chính, trong đó có biến đổi khí hậu, sức khỏe toàn cầu và không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Theo Thornton, chính quyền Biden có nhiều cơ hội để giải quyết mối quan hệ Mỹ - Trung. “Sự tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau phải được đặt lên hàng đầu. Điều này không khó. Biden và ông Tập Cận Bình đã có nhiều thời gian làm việc với nhau”, ông Thornton nói.

Ông Thornton cho rằng, Biden là người có thể gây dựng sự đoàn kết, có đầy đủ tiêu chuẩn về phẩm chất để làm việc trong lĩnh vực quan hệ đối ngoại, trong đó có cả quan hệ với Trung Quốc.

“Các chuyên gia chính sách đối ngoại trong chính quyền Biden là những người có chất lượng cao. Họ nhạy bén, làm việc có trọng tâm và định hướng, tư duy rất sâu và dài hạn”, Thornton cho hay.

Ông Biden vẫn chưa công bố lựa chọn nội các của mình nhưng Susan Rice, cựu Cố vấn an ninh quốc gia dưới thời Tổng thống Obama, được cho là người sẽ đảm nhận vị trí Ngoại trưởng Mỹ. Trung Quốc đang theo dõi sát sao danh sách thành viên nội các mới của Mỹ để dự báo về các đối sách trong thời gian tới.

Tác giả: KÔNG ANH

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP