Thể thao

“Olympic Việt Nam khát khao giành HCĐ Asiad 2018 hơn UAE”

Cựu HLV Đoàn Minh Xương cho rằng, so về các yếu tố chuyên môn, giữa Olympic Việt Nam và khá ngang ngửa. Dù vậy, ông Xương đặt cửa thắng cho Olympic Việt Nam, bởi đoàn quân của HLV Park Hang Seo có khát khao chiến thắng cao hơn.

Ông đánh giá thế nào về tương quan lực lượng giữa 2 đội Olympic Việt Nam và UAE trước trận tranh HCĐ Asiad?

Đây là trận đấu mà tôi cho rằng ngang ngửa, lực lượng của đôi bên cũng ngang nhau. UAE ở vòng bảng chơi không tốt, họ thua Trung Quốc và Syria, chỉ thắng đội bóng yếu Timor Leste. Tuy nhiên, từ vòng 1/8 trở đi thì UAE đá rất kiên cường, hành trình vào bán kết của họ là hành trình của nỗ lực và vượt khó: Thắng chủ nhà Indonesia bằng đá luân lưu, thắng tiếp CHDCND Triều Tiên tại tứ kết cũng bằng loạt sút luân lưu.

UAE mạnh trong phòng ngự và chủ yếu tấn công ở biên, với các đường bóng dài và bóng bổng thường xuyên được họ sử dụng. Họ có thể hình, và xây dựng lối chơi dựa trên ưu điểm này.

Cựu HLV Đoàn Minh Xương (phải) - ảnh: Trọng Vũ


Còn về phía Olympic Việt Nam, chúng ta có sự đồng đều ở các vị trí. Đây là trận đấu mà tôi cho rằng yếu tố khát khao sẽ làm nên khác biệt, Olympic Việt Nam khát khao giành HCĐ Á vận hội cao hơn họ, nên chúng ta sẽ thắng.

So với 2 đối thủ đến từ Tây Á mà Olympic Việt Nam từng vượt qua là Bahrain ở vòng 1/8 và Syria ở tứ kết, UAE mạnh hơn hay yếu hơn, thưa ông?

UAE mạnh hơn so với Bahrain và ngang với Syria. Dù vậy, UAE chơi bóng dài nhiều hơn 2 đội kia. Đá với UAE, Olympic Việt Nam có thể tham khảo cách mà Nhật Bản vượt qua đối thủ này. Nhật không chơi vội vàng, cố gắng kiểm soát bóng tốt, kéo giãn hàng phòng ngự UAE, rồi tìm cơ hội đột kích vào khoảng trống.

Tôi cho rằng Olympic Việt Nam có thể tính đến khả năng giải quyết UAE trong 90 phút thi đấu chính thức, từ những tình huống cố định mà chúng ta rất mạnh, có nhiều cầu thủ đá phạt tốt. Đặc thù của trận tranh HCĐ là không đá hiệp phụ, mà 2 đội sẽ đá luân lưu ngay nếu hoà trong giờ thi đấu chính thức. UAE đã 2 lần vượt qua áp lực từ các loạt sút như thế tại giải năm nay, thậm chí áp lực từ khán giả chủ nhà Indonesia, nên họ có kinh nghiệm khi đá luân lưu.

Olympic Việt Nam đang đầy khát khao giành HCĐ (ảnh: Huyền Trang)


Thể lực của đội tuyển Olympic Việt Nam như thế nào cho trận tranh HCĐ?

Dĩ nhiên, thể lực của chúng ta đã đi xuống. Tôi lấy ví dụ, trước VCK U23 châu Á 2018, đội tuyển U23 Việt Nam có 45 ngày chuẩn bị, nhưng trước Asiad 2018, chúng ta chỉ có 20 ngày chuẩn bị. Để vào chung kết giải U23 châu Á hồi đầu năm, U23 Việt Nam phải đá 6 trận, nhưng để đến với trận tranh HCĐ Asiad, Olympic Việt Nam phải đá đến 7 trận. Thể lực chắc chắn đã bị tiêu hao.

Nhưng thể lực của chúng ta bị tiêu hao thì thể lực họ cũng bị tiêu hao. UAE trải qua 2 trận đấu liên tiếp phải đá thêm hiệp phụ và sút luân lưu, nên họ cũng không còn khoẻ như hồi đầu giải đâu. Vả lại, như đã đề cập, thể lực dù là yếu tố quan trọng, nhưng không phải là yếu tố quyết định trong cặp đấu này. Yếu tố quyết định, theo tôi, đó là khát khao của đôi bên!

Xin cảm ơn ông!

Tác giả: Trọng Vũ

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP