Thể thao

Olympic Việt Nam bị chơi khó ở Asiad: Sân chơi châu lục, tư duy ao làng

Những sự cố liên tiếp ở môn bóng đá nam khiến Asiad 2018 trở thành giải đấu bị báo chí và dư luận chỉ trích trong thời gian qua. Tuy nhiên, ngay cả như vậy, thì việc ban tổ chức nước chủ nhà Indonesia tiếp tục tạo ra những khó khăn cho các đối thủ, trong đó có cả Olympic Việt Nam, là điều sớm được dự báo.

Olympic Việt Nam hành quân sang Indonesia từ sáng ngày 10/8 với khí thế ngút trời. Toàn đội tràn đầy tự tin bước vào giải đấu với rất nhiều sự kỳ vọng của người hâm mộ, sau chiến tích ở giải U23 châu Á.

Thế nhưng, thầy trò HLV Park Hang Seo sớm bị dội một gáo nước lạnh khi ban tổ chức nước chủ nhà không bố trí được sân tập. Thậm chí sau 2 ngày, Olympic Việt Nam vẫn không thể tập luyện theo kế hoạch.

Chiều qua, không hiểu vì sao ban tổ chức lại bố trí cho thầy trò HLV Park Hang Seo tập vào giờ cao điểm nhất trong ngày, chưa kể cách khách sạn tới 50km.

Olympic Việt Nam phải tập ở ngoài đường chiều ngày 12/8, sau khi bị Ban tổ chức gây khó khăn - Ảnh: T.L

Sân tập này lại là khu đất trống của sân bay quân sự Indonesia, bất cứ ai ra vào cũng phải có giấy phép, vì thế mà các phóng viên di chuyển một quãng đường dài tới đây đều bị từ chối tác nghiệp. Nhưng tất cả cũng lại phải quay về khi HLV Park Hang Seo huỷ buổi tập vì sự thông báo chậm trễ cùng bố trí sân tập không hợp lý của ban tổ chức.

Không còn cách nào khác, Olympic Việt Nam buộc phải tập ở…ngoài đường, có nhiều phương tiện giao thông qua lại rất nguy hiểm. Trước đó, thầy trò HLV Park Hang Seo chỉ được ban tổ chức bố trí cho 1 buổi tham quan SVĐ chính Wibawa Mukti, thay vì được tập luyện để làm quen dàn đèn, mặt sân.

Ông Dương Vũ Lâm – Trưởng đoàn bóng đá nam tại Asiad 18 cho biết: "Sân chính chúng ta thi đấu cách khách sạn 5km, không xa và cơ sở vật chất tương đối hiện đại. Tuy nhiên, do sân này có tới 2 bảng thi đấu ở vòng loại và BTC lo ngại sân không chịu nổi với mật độ thi đấu dày như vậy nên đã yêu cầu các đội tuyển đều không được tập chính thức tại đây mà chỉ được vào tham quan".

Cũng theo ông Lâm, BHL đã chủ động tìm kiếm 5 sân tập xung quanh khu vực đóng quân, tuy nhiên chỉ có một sân tạm đáp ứng yêu cầu về chất lượng chuyên môn nhằm tránh những chấn thương đáng tiếc cho các cầu thủ.

Bên cạnh đó, Trưởng đoàn bóng đá nam tại Asiad 18 cũng lắc đầu ngao ngán bởi những quyết định thay đổi vào phút chót và khá khó hiểu của BTC, mà điển hình là việc buổi tập của đội tuyển Olympic Việt Nam đã bị huỷ và các cầu thủ chỉ khởi động ở sân xi măng gần khách sạn.

Hai ngày ở Indonesia nhưng các cầu thủ vẫn không được tập luyện trên sân cỏ, mà phải tập ở… ngoài đường. HLV Park Hang Seo đã nổi cáu khi Olympic Việt Nam không có điều kiện tập luyện tốt nhất dù đáng lẽ phải thế.

Tuy nhiên, đó sẽ chỉ là những khó khăn đầu tiên trong hành trình đầy gian nan tại Á vận hội, bởi nên nhớ rằng Indonesia sẽ tìm mọi cách để hạn chế sức mạnh các đối thủ, không chỉ với bóng đá mà cả các môn thi đấu khác. Và, sẽ không ngạc nhiên khi ban tổ chức nước chủ nhà tạo nên một chuỗi những sự cố trong suốt thời gian Asiad diễn ra.

Đây không phải là lần đầu tiên Indonesia tổ chức Asiad, nhưng có lẽ chưa bao giờ quốc gia này lại hứng chịu nhiều chỉ trích như vậy. Từ khi tiến hành bốc thăm chia bảng, ban tổ chức đã để xảy ra rất nhiều câu chuyện bi hài kịch.

Khó khăn đến với Olympic Việt Nam cũng là lời cảnh báo với đoàn TTVN ở Asiad, bởi trong những ngày tranh tài sắp tới, chắc chắn sẽ còn nhiều câu chuyện bi hài ở một sân chơi tầm châu lục nhưng được tổ chức bởi tư duy của “ao làng”.



Tác giả: Quốc Huy

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP