Xe

Ô tô màu đen bị cấm cửa tại Turkmenistan

Turkmenistan thực hiện lệnh cấm ô tô đen lần đầu tiên vào năm 2015, nhưng chỉ áp dụng với xe nhập khẩu. Giờ đây, Tổng thống nước này quyết định mở rộng phạm vi áp dụng sang tất cả các loại xe hơi lưu thông tại thủ đô Ashgabat.

Lệnh cấm xe hơi màu đen mới đây của Tổng thống Gurbanguly Berdimukhamedov đồng nghĩa với việc các xe muốn lưu thông chỉ được phép sơn màu sáng, phổ biến là trắng hoặc màu bạc; những chiếc xe đen đều phải sơn lại.

Một số người dân cho biết xe của họ đột nhiên "mất tích" sau một đêm, vì rất nhiều chiếc xe màu đen đã bị cảnh sát kéo đi và thu giữ. Để nhận lại xe, các chủ phương tiện phải ký một bản cam kết sơn lại xe với màu sắc nhẹ nhàng hơn, như màu trắng.

Màu trắng vốn là màu sắc yêu thích của Tổng thống Gurbanguly Berdimukhamedov, với quan niệm “sẽ đem lại may mắn”. Tuy nhiên, theo trang The Drive, vị Tổng thống 60 tuổi này có một chiếc Bugatti màu xanh dưa hấu.

Trong khi đó, theo tờ Chronicles of Turkmenistan, các trung tâm dịch vụ xe hơi vì thế mà được hưởng lợi, đẩy giá dịch vụ sơn xe tăng 200%, từ 500 USD lên 1.000 USD. Số tiền 500 USD cao gấp đôi thu nhập bình quân hàng tháng của người dân Turkmenistan.

Lệnh cấm xe hơi đen không phải là điều đặc biệt duy nhất tại quốc gia Trung Á này; thậm chí cửa sổ xe bằng kính tối màu cũng đã bị cấm kể từ năm 2014.

Tác giả: Gia Bảo

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: màu đen , Ô tô

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP