Xe

Ô tô cỡ nhỏ, giá rẻ tiếp tục khuynh đảo thị trường

Các dòng xe cỡ nhỏ đang nhận được rất nhiều chính sách ưu đãi về thuế, tiện lợi khi di chuyển và có chi phí vận hành thấp nên được ưa chuộng.

Hyundai Grand i10 hiện là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc xe cỡ nhỏ, giá rẻ tại Việt Nam

Hiện nay, chỉ cần bỏ ra số tiền khoảng 400 triệu đồng, khách hàng đã có thể sở hữu một chiếc ô tô mới cứng, đã bao gồm cả chi phí ra biển số. Thậm chí nếu chưa đủ tiền, việc trả góp đối với những mẫu xe này cũng nhẹ nhàng hơn so với việc phải mua một chiếc xe có giá bán hơn 500 triệu đồng. Vì thế, miếng bánh ô tô cỡ nhỏ, giá rẻ tại Việt Nam ngày càng hấp dẫn các hãng xe.

Chia sẻ với PV về nguyên nhân xe cỡ nhỏ, giá rẻ ngày càng được người Việt Nam ưa chuộng, giám đốc kinh doanh của một đại lý Hyundai cho biết, thứ nhất, do tâm lý chung thị trường hiện nay, các dòng xe cỡ nhỏ đang nhận được rất nhiều chính sách ưu đãi về thuế. Thứ hai, tình hình giao thông Việt Nam khá phức tạp, trong khi dòng xe cỡ nhỏ có các ưu điểm như: Giá bán thấp, di chuyển tiện lợi trong phố, thiết kế hợp thời trang, tiết kiệm nhiên liệu, chi phí vận hành thấp…

Thị trường xe nhỏ giá rẻ: “Thế kiềng 3 chân”

Nhắc tới ô tô cỡ nhỏ, giá rẻ tại Việt Nam không thể không nhắc tới 2 mẫu xe thuộc hàng “gạo cội” là Hyundai Grand i10, Kia Morning. Xuất hiện từ rất lâu, được khách hàng Việt Nam, đặc biệt là các công ty kinh doanh dịch vụ vận tải sử dụng nhiều là một trong những nguyên nhân giúp 2 mẫu xe này luôn đứng đầu phân khúc.

Toyota Wigo dù mới được nhập khẩu nhưng cũng đã trở thành 1 trong 3 mẫu xe bán chạy nhất phân khúc

Nhận thấy miếng bánh ô tô cỡ nhỏ, giá rẻ hấp dẫn, Toyota Việt Nam (TMV) quyết định đưa về nước mẫu xe Wigo ngay trong năm đầu tiên thuế nhập nhập khẩu ô tô trong ASEAN chính thức xuống bằng 0%. Từ khi được bán ra, Toyota Wigo cũng đã gặt hái được những thành công bước đầu. Đã từ rất lâu, người Việt Nam có câu: “Xe máy Honda, ô tô Toyota” nhằm ám chỉ sự bền bỉ, ít mất giá khi bán lại của những chiếc xe máy Honda và Toyota. Vì vậy, không khó để lý giải sự thành công nhanh chóng của Toyota Wigo tại Việt Nam với giá bán rẻ và thuộc thương hiệu Toyota.

Tuy nhiên, không phải mẫu xe cỡ nhỏ, giá rẻ nào cũng thành công. Xuất hiện tại Việt Nam từ rất lâu, Chevrolet Spark hay Mitsubishi Mirage lại không được khách hàng ưa chuộng như 3 mẫu xe kể trên. Kết thúc năm 2018, Chevrolet Spark chỉ bán ra 2.960 xe, Mitsubishi Mirage đạt doanh số 822 chiếc, bị Hyundai Grand i10 bỏ xa tới khoảng 20.000 xe. Thậm chí, doanh số Chevrolet Spark hay Mitsubishi Mirage bán ra cả năm chưa bằng Toyota Wigo bán ra trong vài tháng.

Kém nhất là Suzuki Celerio. Dù được nhập khẩu trước Toyota Wigo nhưng trong năm 2018, mẫu xe thuộc hàng “tân binh” này cũng chỉ bán ra 633 chiếc.

VinFast Fadil dự kiến sẽ chính thức được bán ra từ quý II/2019

Những cái tên mới có làm nên chuyện?

Nắm bắt tâm lý giá rẻ dễ dàng sở hữu, thuận tiện đi lại trong thành phố của xe cỡ nhỏ, một vài hãng xe cũng chuẩn bị bán ra những mẫu xe mới thuộc phân khúc này tại Việt Nam. Đầu tiên không thể không nhắc tới VinFast Fadil, mẫu xe sẽ thay thế Chevrolet Spark trong thời gian tới. Theo dự kiến, VinFast Fadil sẽ chính thức được bán ra từ quý II/2019. Giá bán cao nhất của mẫu xe này là 423 triệu đồng (chưa bao gồm VAT và tùy chọn).

VinFast Fadil là mẫu xe được phát triển từ xe Karl Rocks của Opel, một trong những thương hiệu ô tô lâu đời của Đức, theo hợp đồng nhượng quyền công nghệ từ GM. Dù dùng chung nền tảng và cấu trúc xe nhỏ toàn cầu của GM với Chevrolet Spark thế hệ hoàn toàn mới nhưng dòng xe Opel Karl được sản xuất theo tiêu chuẩn công nghệ Đức và châu Âu.

Không chỉ VinFast, theo thông tin từ một số đại lý ô tô Honda, mẫu xe cỡ nhỏ giá rẻ Honda Brio cũng sắp ra mắt khách hàng Việt Nam trong tháng 4/2019 với giá bán dự kiến chỉ từ 350 – 450 triệu đồng. Honda Brio hiện được bán tại các thị trường như Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan, Philippines, Nam Phi. Tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2018, Honda Brio thế hệ mới đã được Honda Việt Nam trưng bày, giới thiệu tới công chúng.

Honda Brio sử dụng động cơ dung tích 1.2L cho công suất tối đa 90 mã lực đi kèm hộp số tự động vô cấp CVT hoặc số sàn 5 cấp tùy chọn. Xe có thiết kế bên ngoài thể thao tương tự với nhiều mẫu xe "đàn anh" như Civic hay City, cùng lưới tản nhiệt đặc trưng, đèn pha của xe là dạng Projector đi kèm đèn Led định vị ban ngày.

Tác giả: Thanh Tùng

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP