Người đương thời

“O Mận” và âm hưởng điệu ví, câu hò

Đã 4 năm kể từ ngày ca sỹ Bùi Lê Mận đoạt giải Nhất dòng nhạc dân ca cuộc thi Sao Mai 2009, cô gái đến từ Hà Tĩnh vẫn tiếp tục gây ấn tượng sâu đậm trong lòng công chúng khi thể hiện thành công nhiều ca khúc mới lạ, mang âm hưởng dân ca.

Dám hát 2 ca khúc “Hit” của đàn chị

Dù không được sinh ra trong cái nôi âm nhạc nhưng ngay từ bé những điệu ví câu hò thấm đẫm tình người xứ Nghệ đã ngấm vào Lê Mận. Để có được thành công như ngày hôm nay, Lê  Mận đã phải nỗ lực hết mình, vượt qua mọi khó khăn. Và giải Nhất cuộc thi Sao Mai 2009 chính là thành quả bước đầu, nhưng rất quan trọng vì là tiền đề cho cô gái sinh năm 1988 này dấn thân vào nghiệp hát.
Lê Mận sinh ra ở ngôi làng ven biển xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Năm 2007, Lê Mận tham gia Sao Mai nhưng chỉ được giải “Gương mặt triển vọng” vì ngày ấy chị còn quá trẻ, chưa đủ trải nghiệm và bản lĩnh sân khấu. Dù vậy, trong kỳ thi tổ chức ở Nha Trang khi đó, Lê Mận cũng được giới chuyên môn đánh giá cao về tiềm năng phát triển.
Hai năm sau, tại Tuy Hòa (Phú Yên), người ta thấy một Lê Mận chững chạc, đắm đuối trong những bài hát dân ca trình diễn trên sân khấu. Với hai ca khúc “Tình đất” (Đức Thịnh), “Khúc hát sông quê” (Nguyễn Trọng Tạo) một thời gắn liền với tên tuổi của ca sỹ đàn chị Anh Thơ, nhưng đã được Lê Mận thổi một luồng gió lạ vào nhạc điệu.
Các giám khảo nhận xét Lê Mận có cách xử lý bài hát rất tinh, thoát ra khỏi những kỹ thuật thanh nhạc khô cứng. Với “chất Nghệ” bẩm sinh, mỗi câu hát được Lê Mận cất lên là một lời tâm tình, một bức tâm thư đánh động sự cảm thụ của người nghe.
Kết quả là Lê Mận được khán giả bình chọn nhiều nhất, được Hội đồng giám khảo (nhạc sỹ An Thuyên, NSND Thanh Hoa, nhà báo Ngô Bá Lục) cho điểm cao nhất. Trong thời khắc Bùi Lê Mận được xướng tên ở ngôi vị Quán quân dòng nhạc dân ca tối 6/12/2009 đó, cả gia đình và những ai yêu mến giọng ca của chị đã vỡ òa trong niềm sung sướng.
Âm hưởng điệu ví, câu hò xứ Nghệ 
Lê Mận từng tâm sự: “Được hát dân ca là niềm may mắn và hạnh phúc nhất cuộc đời. Dù đứng trên bất cứ sân khấu nào, Lê Mận cũng luôn hết mình vì khán giả. Trước khi biểu diễn, Lê Mận luôn cố gắng tìm hiểu tiểu sử của bài hát, của tác giả để có thể hiểu được tâm tình ẩn chứa trong từng ca từ, nốt nhạc”.
Niềm đam mê cộng với quá trình khổ luyện đã giúp Lê Mận ghi dấu ấn trong lòng khán giả bằng những ca khúc trữ tình mang âm hưởng điệu ví, câu hò quê hương. Lê Mận là một trong số ít nữ ca sỹ trẻ nhận được sự quý mến đặc biệt của những thế hệ nghệ sỹ đi trước như: NSND Thu Hiền, NSƯT Việt Hoàn, NSƯT Đăng Dương…
Khi Lê Mận trình làng DVD “Ở hai đầu nỗi nhớ”, NSND Thanh Hoa đã dành nhiều lời khen: “Bùi Lê Mận khiến tôi ngạc nhiên vì sự tiến bộ thẩm mỹ trong ngôn ngữ âm nhạc. Nghệ sỹ trẻ bây giờ đang dần thiếu đi sự đam mê, quyết liệt tạo cá tính riêng, không ngừng trau dồi để có được một giọng hát ngày càng đẹp, kỹ thuật và cá tính. Đây là tấm gương cho sự bản lĩnh trong học tập và đào tạo”.
Trong DVD này, nữ đạo diễn Dương Lan Hương đã chọn bối cảnh là những địa danh đẹp và lãng mạn ở các vùng quê Quảng Bình, Hà Tĩnh, Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc…, để hỗ trợ cho giọng ca trong trẻo của Lê Mận.
“Lời khen tặng “đó là một trong những giọng ca trữ tình tốt nhất hiện nay” của NSND Thanh Hoa sẽ là động lực tinh thần để mình tiếp bước trên con đường nghệ thuật”.
Vũ Ngọc

GTVT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP