Trong nước

Ồ ạt xây dựng chờ đền bù, đón đầu dự án cao tốc Bắc Nam chạy qua

Việc người dân “đi tắt, đón đầu” chờ đền bù không chỉ tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự xã hội mà còn ảnh hưởng đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng khi triển khai dự án.

Bắt nguồn từ tin đồn địa bàn mình sinh sống nằm trong quy hoạch dự án cao tốc Bắc - Nam, nhiều hộ dân tại nhiều xã nằm dọc theo tuyến đường Hồ Chí Minh của huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) đã cấp tập tiến hành xây dựng, cơi nới các công trình trên đất vườn, đất trồng cây lâu năm và đất rừng sản xuất với danh nghĩa xây dựng chuồng trại để chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình.

Nhiều công trình được xây mới cạnh nhau trên đất sản xuất khi người dân nghe đồn địa bàn mình sinh sống nằm trong quy hoạch dự án cao tốc Bắc - Nam.


Theo như hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng đợt 1 dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021- 2022 qua 3 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị dài 267 km. Trong đó, đoạn đi qua tỉnh Quảng Bình có 3 dự án gồm: Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ.

Chỉ tính riêng tại địa bàn xã Phú Thủy, huyện Lệ Thủy (Quảng Bình), qua kiểm tra đã phát hiện trên 15 trường hợp xây dựng các công trình nhà kho, trang trại chăn nuôi, hoặc lán trại trên đất nông nghiệp, lâm nghiệp có dấu hiệu vi phạm. Chính quyền địa phương cũng đã tiến hành đo đạc, lập biên bản hiện trường để kịp thời xử lý.

Những bãi tập kết vật liệu, những công trình xây dựng bất thường còn dang dở đang được gấp rút hoàn thiện.


Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Văn Viễn, Phó chủ tịch UBND xã Phú Thủy, huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) cho biết: "Qua kiểm tra thì chúng tôi đã phát hiện và lập biên bản hiện trường đối với 13 hộ. Chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu các văn bản và mời các hộ đó lên kèm theo các giấy tờ chứng nhận sử dụng đất để căn cứ vào mục đích sử dụng để có biện pháp xử lý".

Trước tình hình đó, chính quyền địa phương, cơ quan chức năng đã vào cuộc tuyên truyền, vận động người dân cần chấp hành nghiêm các quy định về sử dụng đất. UBND nhiều xã có tình trạng người dân ồ ạt xây công trình nhằm hưởng lợi từ đền bù cũng đã ra các thông báo khuyến cáo người dân trên địa bàn. Bởi đến hiện nay hồ sơ cắm cọc giải phóng mặt bằng tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đi qua tỉnh Quảng bình đang được đẩy nhanh tiến độ hoàn thành và chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền phê duyệt để triển khai thực hiện.

Để tránh thiệt hại kinh tế và lãng phí nguồn lực của người dân, cùng với đó hạn chế tối đa hệ lụy gây khó khăn cho việc thực hiện dự án trọng điểm người dân nên cảnh giác, không nghe tin đồn thiếu căn cứ để chạy theo và đưa ra các quyết định không hợp lý.

Chính quyền địa phương, cơ quan chức năng đã vào cuộc tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định về sử dụng đất.


Bà Đoàn Thị Yến, trú tại xã Phú Thủy, huyện Lệ Thủy (Quảng Bình), một hộ dân đang thực hiện xây dựng công trình trên đất sản xuất, cho biết mục đích xây dựng của công trình là phục vụ chăn nuôi.

"Tôi không biết đường Cao tốc đi ngang qua lô của tôi. Nên tôi xây dựng công trình này để chăn nuôi, lấy phân để bón cao su. Sau khi được tuyên truyền, nhắc nhở thì tôi không làm nữa", chị Yến cho biết.

Ông Nguyễn Xuân Tường, Trưởng Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) cho biết: "Đa số người dân nắm bắt được việc có tuyến cao tốc đi qua nên đã xây dựng để chờ đợi cơ hội để được bồi thường giải phóng mặt bằng. Khi nắm bắt được tình hình đó thì xã và huyện cũng đã có những giải pháp đến hiện trường lập biên bản để có cơ sở xử lý sau này ".

Trước tình hình các công trình được xây dựng ồ ạt, chính quyền và cơ quan chức năng đã đến hiện trường lập biên bản để có cơ sở xử lý sau này.


Dự án đường cao tốc là dự án trọng điểm quốc gia, tỉnh Quảng Bình đã và đang tập trung phối hợp với các đơn vị thực hiện dự án theo đúng tiến độ và bảo đảm sự đồng thuận. Tuy nhiên, việc người dân "đi tắt, đón đầu" chờ đền bù không chỉ tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự xã hội mà còn ảnh hưởng đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng khi triển khai dự án.


Tác giả: Hùng Trần

Nguồn tin: suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP