Giáo dục

NXB Giáo dục Việt Nam: Không để thiếu SGK

Thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) luôn đảm bảo cung ứng đầy đủ, kịp thời SGK đến tất cả các địa phương trên các vùng miền cả nước, đảm bảo phát hành đồng bộ và bán đúng giá bìa.

Phụ huynh chọn mua SGK trong cửa hàng của hệ thống phát hành của NXBGDVN

“Ép” tiến độ in để đảm bảo kế hoạch cung ứng SGK

Theo kế hoạch, để cung ứng đủ SGK cho thị trường năm học mới, sẽ phải in, phát hành hơn 108 triệu bản SGK. Do vậy đơn vị đã sớm có công tác chuẩn bị chu đáo; Tháng 11/2018, NXBGDVN tổ chức đấu thầu in rộng rãi với sự tham gia của gần 70 nhà in trong cả nước, trong đó có 55 nhà in trúng thầu. Tuy nhiên, năm nay kế hoạch in bị chậm do gặp phải nhiều nguyên nhân và khó khăn, trở ngại.

Mặc dù kế hoạch in ấn, xuất bản SGK phục vụ năm học mới 2019 - 2020 gặp nhiều khó khăn nhưng đến thời điểm này, NXBGDVN cùng các nhà in đối tác đã nỗ lực in đủ, đúng tiến độ theo kế hoạch năm để có đủ SGK đáp ứng nhu cầu thị trường, không để thiếu SGK trước ngày khai giảng năm học mới

Nguyễn Văn A

Theo ông Lê Hoàng Hải - Phó Tổng Giám đốc NXBGDVN: Tiến độ in ấn SGK bị chậm gần 2 tháng so với kế hoạch hàng năm là do NXBGDVN phải chờ phương án tiếp thu ý kiến về việc tăng tỉ lệ sử dụng lại SGK cũ và chờ phê duyệt phương án điều chỉnh giá sách. Bằng nhiều giải pháp, các nhà in đối tác của NXB đã tăng ca, tăng kíp đảm bảo tiến độ in theo kế hoạch trúng thầu; Tính đến hết tháng 5, toàn hệ thống NXBGDVN và các nhà in đã nhập kho được trên 78% kế hoạch, khoảng 84 triệu bản; đạt tỷ lệ tương đương so với cùng kỳ năm 2018.

Công tác phát hành SGK năm nay cũng gặp nhiều khó khăn vì NXB và hệ thống các nhà in đối tác phải thực hiện, đồng thời nhiều công việc: In, nhập kho, dán tem điều chỉnh giá SGK; Xuất kho để cung ứng kịp thời cho các đối tác phát hành ở các địa phương. Đến nay, nhờ quyết tâm cao, sự chỉ đạo sát sao của NXBGDVN và nỗ lực của các nhà in đối tác, sản lượng SGK đã chuyển về địa phương đã đạt trên 70% kế hoạch (hơn 75 triệu bản) đạt trên 114% so với cùng kì năm ngoái.

Cán bộ NXBGDVN kiểm tra tiến độ, chất lượng in SGK

Bù lỗ và tăng sản lượng dự trữ, không để thiếu SGK

Ông Hải chia sẻ: Một khó khăn nữa mà NXBGDVN phải lường trước và tính toán nguồn lực để bù lỗ đó là: Năm nay là năm cuối cùng sử dụng SGK lớp 1 theo CTGDPT hiện hành. Năm học tiếp theo, lớp 1 cấp tiểu học sẽ đưa SGK mới vào giảng dạy. Điều này dẫn đến tâm lý của các đại lý, đối tác phát hành của NXBGDVN sợ bị sách tồn kho, bị lỗ nên sẽ đặt SGK lớp 1 ít hơn kế hoạch phát hành trên địa bàn. Để tránh lỗ, do SGK tiếp tục được bán vào năm sau và phải thanh lý. Yếu tố tâm lý này không phải có ở một tỉnh, một đại lý nào mà có ở nhiều công ty sách, các đối tác phát hành của NXB trên cả nước. Do vậy, khả năng thiếu hụt SGK lớp 1 là rất có thể xảy ra trước thềm năm học mới khi kế hoạch đặt SGK của các đơn vị này không đủ đáp ứng nhu cầu thị trường.

Năm nay, NXBGDVN triển khai một hoạt động hết sức có ý nghĩa là triển khai thực hiện chương trình tặng 25.000 bộ SGK cho học sinh là con thương binh, liệt sĩ, có hoàn cảnh khó khăn tại các vùng miền cả nước. Hoạt động nhân văn này góp phần mang lại hàng vạn cơ hội đến trường cho học nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn có SGK đi học bình đẳng như các học sinh khác.

Dự báo được bài toán đó sẽ xảy ra đối với thị trường SGK lớp 1 nên NXBGDVN phải tìm giải pháp để cân đối đồng thời cả hai yếu tố: Hoàn thành nhiệm vụ chính trị, đảm bảo cung ứng đầy đủ, không thiếu SGK lớp 1 bên cạnh việc đảm bảo cung ứng đầy đủ SGK, các loại sách tham khảo, sách bổ trợ cho thị trường trước ngày khai giảng; Đồng thời với đó là nhiệm vụ đảm bảo kế hoạch sản xuất kinh doanh, giảm thiểu số lượng SGK tồn kho.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã có chỉ đạo về việc không để xảy ra tình trạng thiếu SGK lớp 1 trước ngày khai giảng năm học mới 2019 - 2020. “Chính vì vậy, NXBGDVN đã triển khai bổ sung giải pháp hỗ trợ mỗi công ty sách, thiết bị trường học 1% sản lượng tồn kho để dự trữ SGK lớp 1, ước tính tỷ lệ này tương đương 1 triệu bản, trị giá khoảng hơn 2 tỷ đồng.

Tại tổng kho của NXBGDVN ở 4 vùng, miền cả nước thực hiện dự trữ thêm 0,5% sản lượng (tương đương 0,5 triệu bản, trị giá 1 tỷ đồng) SGK lớp 1 để sẵn sàng cung ứng tới các địa phương khi cần thiết. Như vậy, tổng sản lượng dự trữ thêm SGK lớp 1 là 1,5%, ước trị giá hơn 3 tỷ đồng”, ông Lê Hoàng Hải nhấn mạnh.

Tác giả: Bá Hải

Nguồn tin: Báo Giáo dục và Thời đại

  Từ khóa: SGK , NXB Giáo dục Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP