Tin Hà Tĩnh

Nuôi dạy trò nghèo miễn phí tại nhà

Gần 15 năm qua, ông Phan Chí Nhượng đã lặng thầm gieo những "hạt mầm kiến thức" cho nhiều thế hệ học trò nghèo ở xã miền núi Hương Thọ (huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh). Từ lớp học của ông, nhiều em đã trở thành cán bộ công an, quân đội, kỹ sư, giáo viên…

Ông Phan Chí Nhượng, sinh năm 1938 ở làng Ðông Thái (huyện Ðức Thọ, Hà Tĩnh). Từ nhỏ ông đã vượt lên nghèo khó, chăm chỉ học hành. Năm 1959, theo tiếng gọi của Tổ quốc, ông gác "bút nghiên" vào chiến trường. Ðất nước thống nhất, năm 1975, ông Nhượng về công tác tại TP Ðà Nẵng rồi được cử đi học Trung cấp Biên phòng, sau đó về công tác tại Trường đại học Biên phòng cho đến lúc về hưu ở xã Hương Thọ, Vũ Quang với quân hàm đại tá.

Hương Thọ là một xã nghèo của huyện miền núi Vũ Quang (Hà Tĩnh). Từ bao đời nay, người dân nơi đây chăm chỉ làm lụng đi nương, về rẫy, thế nhưng cuộc sống vẫn rất vất vả. Sống giữa những người nông dân cần cù, chân chất đó, ông Nhượng ý thức được, chỉ có con đường học tập, mở mang tri thức mới giúp thế hệ sau của họ thoát nghèo bền vững. Bằng tình thương của mình và sự ủng hộ của vợ con, năm 2004, ông Nhượng bắt đầu nhận các cháu học sinh nghèo về dạy học miễn phí. Từ đồng lương hưu gom góp và sự hỗ trợ của năm người con đã trưởng thành, vợ chồng ông đã nuôi ăn ở hàng chục học trò nghèo trong nhà mà không hề thu một khoản tiền nào.

Căn nhà gỗ giản dị của vợ chồng ông Nhượng, bà Nhuần ở xã Hương Thọ luôn tràn ngập tiếng cười đùa con trẻ với những tiếng gọi "ông", "bà" thân thương. Các cháu học sinh đến với ông Nhượng từ nhiều lớp với những hoàn cảnh, trình độ khác nhau. Có em ngay từ đầu đã chăm ngoan, ý thức học hành, nhưng cũng không ít em nghịch ngợm, lơ là việc học. Ðiều đầu tiên mà ông dạy các cháu là tính trung thực, thật thà. Ông nắm được những cháu học giỏi và chú trọng hơn vào cháu đó để có thể hướng dẫn các cháu còn lại.

Ðể có thể kèm cặp cho các trò nghèo đang sinh sống trong nhà, dù đã có một nền tảng khá vững chắc về các kiến thức tự nhiên: từ những năm đang công tác ở Trường đại học Biên phòng, thế nhưng, ông Nhượng vẫn không ngần ngại xin Ban giám hiệu Trường THPT Vũ Quang được dự giờ giảng dạy các môn ở nhà trường để cập nhật kiến thức. Hoặc có khi ông mời thầy giáo dạy Toán ở trường về tận nhà dạy cho các cháu.

Bên cạnh việc dạy kiến thức trong sách vở, ông còn rèn cho các cháu học sinh tác phong, ý thức kỷ luật, ngăn nắp, sạch sẽ. Thời điểm đông nhất, lớp học của ông Nhượng có 20 cháu theo học, trong đó tám cháu được ông bà nuôi ăn ở tại nhà. Từ lớp dạy miễn phí của ông bà Nhượng, đến nay đã có 13 cháu thi đỗ vào các trường đại học, học viện và ra trường có việc làm ổn định. Nhiều người đã thành đạt, có đóng góp tích cực cho xã hội như: Thiếu úy Nguyễn Văn Quý, hiện đang là cán bộ Công an huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình); Thiếu úy Nguyễn Ngọc Thái, cán bộ Sư đoàn 370; Trần Tuấn, Học viên Học viện Kỹ thuật Quân sự; Kỹ sư Nguyễn Văn Tuấn và Kỹ sư Nguyễn Văn Báo (cả hai đều tốt nghiệp Trường Ðại học Giao thông vận tải)…

Năm 2017, lớp học tình thương của ông bà Nhượng có sáu cháu thi đại học thì cả sáu cháu đều đỗ với số điểm cao. Hiện tại, ông bà đang tiếp tục nuôi 12 học sinh nghèo ăn ở, học miễn phí tại nhà.

Tác giả: TUẤN NGÀ

Nguồn tin: Báo Nhân dân

  Từ khóa: dạy trò nghèo , miễn phí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP