Tin Hà Tĩnh

Nước xả thải Formosa đục bất thường: Sẽ kiểm tra nóng

Trước phản ánh của người dân về việc nước xả thải của Formosa ra vịnh Sơn Dương đục bất thường, cơ quan quản lý cần kiểm tra lại ngay.

Hệ thống quan trắc tự động chưa ghi nhận thông tin bất thường

Ngày 29/7, theo phản ánh của báo chí, nhiều người câu cá tại cống xả nước thải của Formosa ra vịnh Sơn Dương chứng kiến cảnh nước thải chảy ra đục bất thường, không trong như những ngày trước đó.

Bên trong hệ thống mương dẫn nước thải đục ngầu, có mùi khó chịu. Dọc hệ thống mương dẫn nước thải này có một số điểm nứt kéo dài đã được trét xi măng nhưng vẫn không khắc phục triệt để các vết nứt.

Khu vực xả nước ra vịnh có 5 cống lớn, nước đang chảy. Ở vùng nước đục lan ra vịnh Sơn Dương, người dân câu cá nói cá rất ít. Họ cũng cho biết mấy ngày trước nước xả không bẩn đục như thế này.

Trước thông tin trên, trao đổi với Đất Việt, ngày 30/7, ông Trần Hữu Khanh - Chánh văn phòng Sở TN-MT tỉnh Hà Tĩnh cho biết: "Tôi vừa mới đi công tác về, chưa nắm rõ được tình hình sự việc".

Mương nước thải của Formosa đục ngầu, rõ 2 màu nước. Ảnh: Một thế giới

Bên cạnh đó, theo ông Khanh, hệ thống quan trắc tự động ở Formosa hiện tại chưa có gì bất thường.

"Theo thông tin tôi được biết thì chưa có thông tin nào báo bất thường từ hệ thống quan trắc tự động, nên trước thông tin trên, chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại ngay để biết rõ cụ thể sự việc", ông Khanh nói thêm.

Được biết, đầu tháng 7, tại điểm cuối của đường ống dẫn nước thải của Công ty Formosa trước khi được xả ra môi trường, Sở TN-MT tỉnh Hà Tĩnh đã lắp một trạm quan trắc tự động đã được lắp đặt để tự động lấy mẫu nước thải và đo các chỉ số phục vụ công tác giám sát xả thải của Formosa.

Nhiều thiết bị mới đã được lắp đặt để giám sát các chỉ số của nước thải do Formosa thải ra. Hệ thống máy tính cũng được niêm phong và camera giám sát 24/24 mọi hoạt động bên trong trạm quan trắc tự động.

Toàn bộ dữ liệu sau đó sẽ được truyền trực tiếp về Trung tâm quan trắc môi trường Hà Tĩnh 2 phút 1 lần và hệ thống cảnh báo sẽ tự động gửi email và tin nhắn tới các bộ phận liên quan khi phát hiện các chỉ số bất thường để kịp thời ứng phó và xử lý.

Cơ quan quản lý phải kiểm tra lại ngay

Trong khi đó, chia sẻ với Đất Việt, PGS.TS Nguyễn Tác An - Nguyên Viện trưởng Viện hải dương học Nha Trang cho biết:

"Hiện nay, khi người dân đã có phản ánh như vậy thì các cơ quan quản lý, cụ thể là Sở TN-MT cần phải khảo sát ngay, đo đạc lại, kiểm tra thực tế hiện trường, xem hệ thống quan trắc tự động kết quả ra sao.

Các vết nứt khắc phục bằng xi măng. Ảnh: Một thế giới

Thực tế, hệ thống quan trắc tự động hoạt động có hiệu quả hay không cũng phụ thuộc vào chất lượng, tự động cũng phải trải qua yếu tố con người từ lắp ráp đến điều hành, ghi kết quả".

Theo vị chuyên gia trên, tất cả đều do yếu tố con người, kể cả tự động, vì con người sử dụng nó, điều khiển nó.

Vì đã là máy tự động thì độ chính xác cũng chỉ ở một mức độ nào đó, quan trọng là máy tự động hãng gì, chỉ số ra sao, sai số bao nhiêu, đặt trong hệ thống ra sao...

Thực tế, Formosa đã từng gây ô nhiễm lớn, nên việc giám sát nước xả thải là điều cần thiết và cần làm nghiêm ngặt hơn. Bản chất doanh nghiệp nào cũng là đi buôn bán, làm vì lợi ích của mình nên vấn đề môi trường phải do tự chúng ta kiểm soát.

Tác giả: Châu An

Nguồn tin: Báo Đất Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP