Xã hội

Nước xả thải của Công ty Bảo Lâm gây ô nhiễm môi trường

Xưởng sản xuất bàn ghế giường sắt của Công ty TNHH Bảo Lâm (Công ty Bảo Lâm) tại Km 18, quốc lộ 6, phường Biên Giang, quận Hà Đông, Hà Nội, bị người dân phản ánh về tình trạng xả thải ra môi trường bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt cũng như sức khỏe của nhiều người dân xung quanh.

Thông tin tới Báo CAND, anh Phạm Ngọc Thụ và anh Nguyễn Duy Chinh, trú quận Hà Đông, Hà Nội cho biết, hoạt động sản xuất của Công ty TNHH Bảo Lâm, tại Km 18, quốc lộ 6, phường Biên Giang, quận Hà Đông, Hà Nội - chuyên sản xuất bàn, ghế, giường, tủ bằng sắt, đang gây ô nhiễm không khí và nguồn nước, ảnh hưởng đến cuộc sống xung quanh của người dân.

Hằng ngày, công ty này phải sơn các sản phẩm bằng sơn tĩnh điện và sơn PU nhưng không có khu vực sản xuất cách ly khép kín nên xả thải trực tiếp ra không khí và nguồn nước những chất độc hại, bốc mùi rất khó chịu. Khi làm việc cạnh khu vực sản xuất của Công ty Bảo Lâm, hít phải khí thải từ xưởng sản xuất của Công ty thải ra đã gây khó thở, chảy nước mắt…

“Đặc biệt, Công ty Bảo Lâm còn sử dụng các bể mạ, bể axit để rửa sắt, sau đó xả thải ra hệ thống tưới tiêu của nông dân trong vùng và ra sông Đáy gây ô nhiễm môi trường”, anh Phạm Ngọc Thụ bức xúc.

Nước thải từ xưởng sản xuất của Công ty Bảo Lâm vượt ngưỡng cho phép.

Có mặt tại khu vực xả thải của Công ty Bảo Lâm, theo quan sát của chúng tôi, phía sau xưởng sản xuất của Công ty có ống xả nước thải dẫn ra một mương nước. Nước trong mương có màu đục ngầu, bọt trắng xóa và bốc mùi khó chịu.

Làm việc với PV Báo CAND ngày 10-11, ông Lưu Huy Sơn, Phó Giám đốc chi nhánh Công ty Bảo Lâm cho biết, Công ty Bảo Lâm chuyên sản xuất bàn ghế, giường bằng sắt.

Từ năm 2003, Công ty đặt trụ sở và xưởng sản xuất tại địa chỉ Km 18, quốc lộ 6, phường Biên Giang, quận Hà Đông, Hà Nội. Trong quy trình sản xuất sản phẩm của Công ty có công đoạn làm sạch bề mặt sản phẩm bằng sút. Nước thải từ công đoạn này được cho qua bể chứa vôi bột để khử sút trước khi thải ra bên ngoài.

Còn về vấn đề sản xuất gây ô nhiễm không khí, ông Lưu Huy Sơn khẳng định không có tình trạng này. Bởi lẽ, Công ty chỉ sử dụng sơn tĩnh điện để sơn bề mặt các sản phẩm.

Trao đổi với PV Báo CAND ngày 10-11, ông Phạm Ngọc Anh, Phó Chủ tịch UBND phường Biên Giang cho biết, UBND phường đã được đơn thư của công dân tố cáo việc hoạt động sản xuất của Công ty Bảo Lâm gây ô nhiễm môi trường.

Ngày 6-10, Phòng Cảnh sát môi trường, Công an TP Hà Nội, Công an quận Hà Đông, UBND phường Biên Giang, Viện Khoa học Công nghệ môi trường (Đại học Bách Khoa) Hà Nội đã tiến hành kiểm tra và lấy mẫu nước thải từ xưởng sản xuất của Công ty Bảo Lâm để giám định. Tại thời điểm kiểm tra, Công ty Bảo Lâm chưa cung cấp đầy đủ các hồ sơ pháp lý liên quan đến công tác chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, về vấn đề ô nhiễm không khí, ông Phạm Ngọc Anh cũng đánh giá là chưa đến mức khiến “khó thở, tức ngực”.

Ngày 2-11, với kết quả mẫu nước xả thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 1,5 lần đến dưới 3 lần theo Quy chuẩn kỹ thuật về nước thải công nghiệp trên địa bàn Thủ đô Hà Nội, Phòng Cảnh sát môi trường, Công an TP Hà Nội đã ra Quyết định số 113/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường với mức phạt 8,4 triệu đồng.

Biện pháp khắc phục là buộc Chi nhánh Công ty Bảo Lâm phải xử lý nước thải, bảo đảm nước thải đạt quy chuẩn cho phép trước khi thải ra môi trường.

Như vậy, nước xả thải từ xưởng sản xuất của Công ty Bảo Lâm vượt ngưỡng cho phép là đúng sự thật. Đề nghị các cơ quan chức năng giám sát chặt công tác chấp hành quy định pháp luật về bảo vệ môi trường của Công ty Bảo Lâm, đảm bảo cuộc sống an toàn cho người dân xung quanh.

Tác giả: Nguyễn Hương

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

  Từ khóa: Hà Nội , xả thải

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP