Tin Hà Tĩnh

Nước đập dâng Ngàn Trươi lại bất ngờ chuyển màu đỏ đục

Nước tại cửa xả và kênh dẫn chính của đập dâng Ngàn Trươi – Cẩm Trang (Hà Tĩnh) lại xuất hiện màu đỏ đục, lúc 6h30 ngày 17/12.

Trao đổi với Vnexpress, ông Nguyễn Thiều Quang, Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang cho hay, sự việc được phát hiện khi công nhân mở cửa tuynel lòng hồ để cấp nước tưới sản xuất.

Dự án thủy lợi Ngàn Trươi cấp nước tưới cho các huyện phía bắc Hà Tĩnh và là nguồn cung cấp nước sinh hoạt cho hơn 300 hộ dân thị trấn Vũ Quang. Diễn biến nêu trên khiến người dân lo lắng, không dám sử dụng nước sạch. Hôm nay, nhà máy nước Vũ Quang đang tạm dừng xử lý nước thô của đập dâng.

Huyện Vũ Quang đã gửi văn bản lên UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị chỉ đạo các sở ngành liên quan sớm đến hiện trường kiểm tra, đánh giá chất lượng nguồn nước; trên cơ sở đó huyện khuyến cáo với người dân.

Theo văn bản báo cáo của UBND huyện Vũ Quang, từ 6h30 ngày 17/12, tại khu vực đập dâng Công trình thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang (thị trấn Vũ Quang, huyện Vũ Quang), nước tiếp tục có màu đỏ đục gây lo lắng trong dân.

Ngay sau khi nắm bắt thông tin, UBND huyện Vũ Quang đã chỉ đạo các phòng, ngành liên quan tổ chức kiểm tra. Kết quả cho thấy, nước trong khu vực hồ chứa (đập chính) có màu trong xanh, tuy nhiên sau cửa xả đập chính hồ chứa đến cuối đập dâng và kênh chính, nước lại có màu đỏ đục.

Trước thực trạng này, UBND huyện Vũ Quang báo cáo lên UBND tỉnh để có phương án chỉ đạo các sở, ban, ngành có liên quan tổ chức kiểm tra đồng thời có kết quả đánh giá chất lượng nguồn nước để huyện làm cơ sở khuyến cáo người dân sử dụng nguồn nước, nhằm ổn định tình hình trên địa bàn.

Nước đạp dâng Ngàn Tươi chuyển màu đỏ đục bất thường. Ảnh: Dân trí.

Cũng trong ngày 17/12, đoàn công tác liên ngành của tỉnh Hà Tĩnh và huyện Vũ Quang phối hợp với các đơn vị liên quan đã đến kiểm tra hiện trường đập dâng để điều tra nguyên nhân. Quan sát bằng mắt thường cho thấy, nước có màu đỏ đục như phản ánh.

Đoàn đã lấy 8 mẫu ở 8 vị trí khác nhau để kiểm tra tìm nguyên nhân nước đổi màu.

Trước đó, hồi tháng 7, sau trận mưa lớn, nước cửa xả đập dâng Ngàn Trươi - Cẩm Trang cũng chuyển màu đỏ đục, nổi váng, bốc mùi hôi. Tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan mời thêm các nhà khoa học về lấy mẫu nước, điều tra nguyên nhân.

Đến ngày 8/8, tại buổi làm việc với UBND tỉnh và các chuyên gia, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh nhận định nguyên nhân khiến nước ở đập dâng chuyển màu, bốc mùi là do trong nước tồn tại hàm lượng sắt vượt ngưỡng cho phép.

Sở này lý giải sắt cao do khu vực lòng hồ Ngàn Trươi có nhiều quặng, cùng lớp thực vật đang phân hủy sẽ chuyển hóa sắt gây nên màu đỏ. Về mùi hôi tanh của dòng nước là do khí sinh ra trong quá trình phân hủy thực vật trong lòng hồ.

Các bên liên quan vẫn chưa đồng nhất với nhận định trên và đề nghị tiếp tục mời chuyên gia độc lập về khảo sát, đánh giá để tìm nguyên nhân chính xác.

Tác giả: P.V (tổng hợp)

Nguồn tin: Báo Môi trường và Đô thị

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP