Tin Hà Tĩnh

Nước đập dâng Ngàn Trươi đỏ bất thường, Hà Tĩnh chỉ đạo làm rõ

Sau đợt mưa lớn kéo dài từ ngày 13 - 15/5, người dân thị trấn Vũ Quang, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) phát hiện nguồn nước tại đập dâng Ngàn Trươi có màu đỏ đục bất thường. Điều này khiến dư luận tại đây hết sức hoang mang, lo lắng.

Màu nước đỏ đục bất thường tại đập dâng Ngàn Trươi Vũ Quang


Các nguồn thải nằm trong ngưỡng

Nhận được thông tin phản ánh, UBND huyện Vũ Quang đã chỉ đạo Phòng TN&MT phối hợp với Công an huyện, UBND xã Sơn Thọ và UBND thị trấn Vũ Quang, điều tra, xác minh nguyên nhân nước có màu đỏ đục bất thường nói trên.

Theo thông tin từ UBND huyện Vũ Quang: Nguồn nước tại đập dâng được bắt nguồn từ hồ Ngàn Trươi (thuộc dự án thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang) và nước từ Khe Trươi (bắt nguồn từ xã Hương Điền, Sơn Thọ), cùng đổ về đây và gặp nhau tại vị trí TDP1, thị trấn Vũ Quang.

Vì thế, UBND huyện Vũ Quang đã tiến hành điều tra trên diện rộng, các nguồn xả thải trực tiếp hay gián tiếp xuống đập dâng thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang đều được xem xét một cách cẩn trọng và nghiêm túc. Đồng thời phối hợp Trung tâm Quan trắc thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường, tiến hành lấy mẫu nước để đánh giá chất lượng nguồn nước tại đập dâng.

Theo báo cáo số 115/BC-UBND ngày 31/5 của UBND huyện Vũ Quang, nguồn nước thứ nhất chảy vào Khe Trươi là nước thải từ các hộ dân sinh sống dọc hai bên bờ khe. Đồng thời có một trang trại lợn của ông Mai Xuân Hạnh (tại thôn 6 xã Sơn Thọ, cách đập dâng khoảng 10 km) được thải gián tiếp cách Khe Trươi khoảng 3 km.

Hệ thống kênh đào hẹp và nông dọc theo nhà máy thay thế dòng tự nhiên của Khe Trươi, khiến nước đọng lại ở phía thượng nguồn về mùa khô và gây ngập úng, chảy tràn về mùa mưa lũ

Qua kết quả quan trắc định kỳ đối với trang trại này cho thấy tất cả các thông số chất lượng nước thải ra môi trường đều nằm trong ngưỡng quy chuẩn cho phép theo quy định của Nhà nước.

Còn tại đập dâng, dọc hai bên bờ đập có 172 hộ gia đình sinh sống. Nước được thải xuống đây chủ yếu là nước sinh hoạt của hộ gia đình, không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng nguồn nước đập dâng.

Khu vực này có một trang trại chăn nuôi lợn của ông Dương Đình Công, nhưng UBND huyện đã đình chỉ hoạt động gần 1 năm trước.

Tại đây còn có Bệnh viện Đa khoa huyện Vũ Quang, tuy nhiên, nước thải của bệnh viện này được xử lý qua hệ thống Công nghệ Nhật Bản AAO kết hợp MBR quan trắc chất lượng nước thải định kỳ theo quy định và đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp giấy phép xả nước thải vào hệ thống công trình thủy lợi theo quy định của pháp luật.

Qua các đợt kiểm tra và kết quả phân tích chất lượng mẫu nước cho thấy các thông số nước thải của bệnh viện nằm trong ngưỡng cho phép theo quy định.

Biên bản lấy mẫu của trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường

Ngoài ra, tại khu vực này còn có Nhà máy nước Vũ Quang sử dụng nguồn nước mặt của đập dâng phục vụ nước sinh hoạt, ăn uống cho 320 hộ gia đình và tất cả các cơ quan hành chính sự nghiệp đóng trên địa bàn thị trấn Vũ Quang.

Nhà máy gỗ đang thử nghiệm xả thải

Cũng theo báo cáo số 115/BC-UBND ngày 31/5 của UBND huyện Vũ Quang, nguồn thải thứ hai đổ xuống Khe Trươi là Nhà máy sản xuất gỗ MDF, HDF, gỗ ván thanh, formaldehyde và keo formadehyde của Công ty CP gỗ MDF Thanh Thành Đạt tại cụm Công nghiệp xã Sơn Thọ, huyện Vũ Quang. Mặc dù Nhà máy đã được UBND tỉnh phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường, đồng thời đã được cấp giấy phép xả thải vào nguồn nước theo quy định, tuy nhiên, đến nay nhà máy đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm.

Trao đổi với PV, ông Trần Hữu Long, Trưởng Phòng TN&MT huyện Vũ Quang cho biết: “Sau khi phát hiện nước từ đập dâng lên đến đập chính của hệ thống thủy lợi Ngàn Trươi có màu đỏ đục bất thường, huyện đã có công văn gửi đề nghị Tỉnh chỉ đạo các Sở, Ban ngành và các cơ quan chức năng kiểm tra để trả lời cho người dân đỡ hoang mang”.

“Ngày 18/5 Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường - Sở TN&MT Hà Tĩnh đã tiến hành đo đạc lấy mẫu tại Khe Trươi để kiểm tra chất lượng nước sông tại đập dâng Ngàn Trươi. Tuy nhiên, đến nay chưa có kết luận xác định nguyên nhân nước có màu đỏ đục bất thường là do đâu cả”, ông Long nói thêm.

Nhiều chỉ số vượt ngưỡng trong mẫu nước

Cũng theo ông Long, Cơ quan chuyên môn đã tiến hành lấy mẫu nước ở 5 điểm để thử nghiệm. Cụ thể, tại đập dâng, khu vực nhà máy nước, đập chính, hạ lưu Khe Trươi (nơi nước thải nhà máy Thanh Thành Đạt chảy xuống) và thượng nguồn Khe Trươi. Trong năm vị trí lấy mẫu, chỉ có duy nhất vị trí thượng nguồn Khe Trươi (nằm ở phía trên nhà máy gỗ Thanh Thành Đạt) là không có các chỉ số vượt ngưỡng.

Như vậy, ngoài nguồn thải từ Nhà máy sản xuất gỗ MDF, HDF, gỗ ván thanh, formaldehyde và keo formadehyde của Công ty CP gỗ MDF Thanh Thành Đạt tại cụm Công nghiệp xã Sơn Thọ, huyện Vũ Quang, đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm, chưa được kiểm chứng thì tất cả các nguồn nước được xả trực tiếp hay gián tiếp xuống đập dâng thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang đều đảm bảo quy chuẩn.

Chính vì vậy, UBND huyện Vũ Quang đề nghị các Sở, Ngành chuyên môn giúp huyện trong việc kiểm tra, đánh giá hệ thống xử lý nước thải (nước mưa chảy tràn, nước sản xuất) theo hồ sơ đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt của nhà máy gỗ MDF Thanh Thành Đạt tại cụm Công nghiệp xã Sơn Thọ huyện Vũ Quang.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 18/6, UBND tỉnh Hà Tĩnh có văn bản số 3920/UBND-NL¬1, gửi các Sở Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Nông nghiệp và PTNT, Công Thương và UBND huyện Vũ Quang, về việc kiểm tra việc xả thải và chất lượng nguồn nước trước đập dâng Ngàn Trươi huyện Vũ Quang.

Theo đó, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đặng Ngọc Sơn giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp các đơn vị nêu trên và cơ quan liên quan kiểm tra, đánh giá cụ thể, chỉ đạo, giám sát việc xả thải và thực hiện kế hoạch bảo vệ môi trường của các đơn vị trên địa bàn huyện Vũ Quang và xử lý nguồn nước đảm bảo theo đúng quy định; báo cáo đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh các nội dung chỉ đạo trước ngày 25/6/2019 theo văn bản số 3292/UBND-NL1 ngày 24/5/2019.

Còn ông Trần Quốc Tuyết, Giám đốc Chi nhánh Nhà máy nước Hương Sơn cho biết, đến thời điểm hiện tại, chưa nhận được bất kỳ thông báo nào từ phía các cơ quan chức năng về việc nguồn nước tại Ngàn Trươi có dấu hiệu bất thường.

Tác giả: Trần Hoàn - Hoàng Hiệp

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP