Giáo dục

Nữ sinh xứ Nghệ chinh phục học bổng 13 trường đại học Mỹ

Được 13 trường đại học hàng đầu ở Mỹ đồng ý cấp học bổng, cao nhất lên đến hơn 900 triệu đồng/năm - đó là thành tích đáng nể của Phan Thị Hạnh (2000), cựu học sinh trường THPT Chuyên Đại học Vinh, người từng rất tự ti về khả năng tiếng Anh của mình.

Phan Thị Hạnh, cựu học sinh THPT chuyên Đại học Vinh chinh phục hàng loạt học bổng của Mỹ. Ảnh: NVCC

Trong những ngày hè nắng như đổ lửa, những lá thư thông báo trúng tuyển đến từ các trường đại học hàng đầu ở Mỹ với nhiều mức giá trị học bổng khác nhau liên tiếp đến với cô nữ sinh xinh đẹp Phan Thị Hạnh, lớp 12 A1 trường THPT Chuyên Đại học Vinh.

Điều đáng nói, có những trường đại học như Ohio Wesleyan University dù đã hết suất học bổng dành cho sinh viên nhưng vẫn bị bộ hồ sơ ấn tượng của Hạnh chinh phục và quyết định cấp thêm học bổng.

Sau khi cân nhắc, Hạnh quyết định theo học ngành Computer Science tại Depauw University - trường có thứ hạng cao về các ngành khoa học xã hội, ngôn ngữ, sinh học và xếp hạng 53 trong hệ thống National Liberal Arts College với mức học bổng 36.000 USD/năm (gần 900 triệu đồng).

Mặc dù có những trường cấp mức học bổng cao hơn (hơn 900 triệu đồng/năm), hay có những trường viết thư sẵn sàng cấp thêm học bổng nhưng Hạnh cho biết, em vẫn chọn Depauw University làm nơi học tập trong 4 năm học sắp tới bởi đây là ngôi trường phù hợp nhất với con đường, định hướng mà em mong muốn trong tương lai.

Từng tự ti về khả năng nói tiếng Anh khi mới vào trường, Hạnh (bên phải) với nỗ lực không ngừng để vươn lên. Ảnh: NVCC

Nói về niềm yêu thích với tiếng Anh, ngay từ những ngày còn ngồi trên ghế THCS, Hạnh đã có sở thích đặc biệt với môn học này. “Động lực giúp em học tốt tiếng Anh chính là mong muốn khám phá nền văn hóa các nước, để kết bạn, làm quen với bạn bè khắp năm châu. Sau này, em càng quyết tâm nâng cao tiếng Anh để tìm thêm những cơ hội, thử sức học tập ở môi trường mới, phát triển hơn”, Hạnh chia sẻ.

Ít ai biết rằng, thời gian mới vào lớp 10, nữ sinh này rất tự ti về kỹ năng nghe, nói tiếng Anh. Nhận thức điểm yếu của mình, Hạnh bắt đầu lên kế hoạch luyện tập cho bản thân.

“Hàng ngày em đều dành 30 phút đến 1 tiếng để luyện nghe, phát âm. Mới đầu, bạn thuê trọ cùng phòng mỗi lần nghe em luyện đọc đều ôm bụng cười ngặt nghẽo. Lúc đó em cũng hơi ngại nhưng sau đó tự động viên mình, xem những nhận xét ấy làm lời nhắc nhở và phải cố tập cho đến khi bạn cùng phòng nghe thấy chuẩn, thấy tốt mới thôi. Bên cạnh đó, hễ những lúc có thời gian như khi lên xe buýt về quê, em đều tự nhẩm hoặc trò chuyện cùng bạn bằng tiếng Anh" - Hạnh chia sẻ.

Nhờ sự kiên trì này, từ một cô bé tự ti, không dám nói, ngại phát âm vì sợ sai, khả năng nghe nói tiếng Anh của Hạnh tăng rõ rệt, giúp em đạt điểm cao trong kỳ thi IELTS và SAT hồi cuối năm 2017.

Bên cạnh tiếng Anh, Toán cũng là một thế mạnh của cô cựu học sinh trường THPT chuyên Đại học Vinh xinh đẹp. Ảnh: NVCC

Bên cạnh tình yêu về tiếng Anh, Hạnh cho biết, em còn rất thích môn toán, thích tìm hiểu những thứ liên quan đến công nghệ. Chính nhờ niềm yêu thích này đã giúp Hạnh đạt số điểm tuyệt đối 800/800 môn toán trong kỳ thi SAT năm 2017. Đây cũng là lý do để Hạnh quyết định học về Computer Science - một ngành trong khối STEM được đánh giá là rất có triển vọng trong nghề nghiệp mai sau.

Kể về kinh nghiệm làm hồ sơ xin học bổng của mình, Hạnh cho biết, bên cạnh thành tích học tập tốt, bài luận viết cũng như quá trình hoạt động ngoại khóa cũng là yếu tố quan trọng không kém. Không như nhiều bạn tham gia hàng loạt hoạt động ngoại khóa để làm đẹp hồ sơ, Hạnh chỉ tham gia một số chương trình ngoại khóa nhất định.

Cô gái từng là trưởng ban truyền thông dự án giáo dục giới tính S Project chia sẻ: “Em biết lực mình có hạn nên chỉ tập trung vào một số chương trình ngoại khóa và xác định hoàn thành thật tốt nhiệm vụ được giao cũng như gắn bó với chương trình lâu dài”.

Với suy nghĩ chín chắn, Hạnh (bên phải) còn là một người được bạn bè trong lớp quý mến, tin tưởng tìm đến tâm sự. Ảnh: NVCC

Hạnh chia sẻ, bài luận nhắc đến vấn đề giới trẻ và smartphone cũng là một điểm nhấn trong hồ sơ của bản thân. Em chọn đề tài này khi chứng kiến nhiều lần các bạn trẻ chỉ chăm chú vào màn hình mà bỏ quên những điều diễn ra xung quanh.

“Chính vì điều này, tôi muốn dùng công nghệ để thay đổi hướng phát triển của công nghệ smartphone sao cho có thể giúp làm giảm đi tình trạng phụ thuộc vào smartphone trong giới trẻ”, Hạnh nhắc lại một trong những ý của bài luận đã gửi đi.

Sau khi biết mình giành được học bổng, cô bé sinh năm 2000 lập tức học thêm các kỹ năng mềm như ngôn ngữ lập trình, học thêm phần mềm dựng video cũng như tìm hiểu về văn hóa, ứng xử của người Mỹ. Với em, đạt được học bổng là sự khởi đầu cho hành trình mới nên bản thân em phải tự trang bị kỹ năng mềm, kiến thức thật tốt mới có thể thực hiện ước mơ của bản thân.

Các trường ĐH Mỹ mà Hạnh trúng tuyển
- Creighton University (#1 MW) - học bổng 20,000 USD/năm
- College of Wooster (#63 LAC) - học bổng 38,000 USD/năm
- Gustavus Adolphus College (#85 LAC) - học bổng gần 34,000 USD/năm
- Ohio Wesleyan University (#101 LAC) - học bổng hơn 39,000 USD/năm
- Illinois Institute of Technology (#102 NU) - học bổng 30,000 USD/năm
- University of Dayton (#124 NU) - học bổng 18,000 USD/năm
- Beloit College (#76 LACs) - học bổng 36.000 USD/năm
- University of Central Florida - học bổng 10.000 USD/năm
- University of Missouri - học bổng 10.000 USD/năm
- Purdue University (#56 NU)
- University of Minnesota – Twin Cities (#69 NU)
- Depauw University (#53 LAC) - học bổng 36.000 USD/năm
- Loyola University of New Orleans - học bổng 28.000 USD/năm

Tác giả: Chu Thanh

Nguồn tin: Báo Nghệ An

  Từ khóa: đại học mỹ , nữ sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP