Tin Hà Tĩnh

Nữ sinh Hà Tĩnh giành học bổng gần 6 tỷ đồng bằng bài luận về chuyến từ thiện

Nguyễn Ngọc Phương Linh (cựu học sinh chuyên Toán, trường THPT chuyên Hà Tĩnh) giành suất học bổng 5,5 tỷ đồng du học Mỹ nhờ bài luận viết về chuyến từ thiện gây quỹ ở làng trẻ em SOS Hà Tĩnh.

Bài luận kể về chuyến từ thiện đáng nhớ tại quê nhà

Nguyễn Ngọc Phương Linh (1998) rất vui và tự hào khi giành suất học bổng 5,5 tỷ đồng từ trường Đại học Dickinson (Dickinson College) tại Mỹ.

Ngoài ra, Linh còn giành suất học bổng 5 tỷ đồng từ trường Đại học Duke Kunshan (chi nhánh của Đại học Duke, Mỹ).

Nguyễn Ngọc Phương Linh vừa giành học bổng 6 tỷ đồng.

Cô bạn chọn Đại học Dickinson theo học vì đây là ngôi trường uy tín, lâu đời, giáo viên thân thiện và đặc biệt, trường cũng có nhiều mối quan hệ cô tin rằng sẽ có nhiều cơ hội hơn cho bản thân trong tương lai. Vào học tại đây, đến năm thứ 2, Linh mới được quyết định chọn chuyên ngành.

Linh cho biết, bố mẹ rất tôn trọng quyết định đi du học. “Thấy con giành học bổng đi du học, bố mẹ rất vui và nói rằng đây là những gì em xứng đáng nhận được qua thời gian dài phấn đấu bền bỉ. Bố mẹ cũng luôn ủng hộ và tôn trọng mọi quyết định của em”, cô bạn cho hay.

Khi được hỏi về bài luận giúp cô giành học bổng 5,5 tỷ đồng, Phương Linh chia sẻ: “Bài luận chính của em viết về những ngày em làm trang phục phục vụ buổi trình diễn thời trang, gây quỹ từ thiện tại làng trẻ em SOS Hà Tĩnh.

Khi đó, em cùng các bạn tự làm những bộ trang phục bằng giấy. Ban đầu, rất khó làm vì chưa quen, chưa thông thạo. Tuy nhiên, khi chúng em cùng nhau tìm ra hướng giải quyết hợp lý, tham khảo ý kiến của nhau nên thấy được hiệu quả của làm việc nhóm”.

Linh cho biết: “Em viết bài luận này trong khoảng 600 từ. Mở đầu là sự bận rộn, căng thẳng khi phải đối diện với những thất bại và nhiều vấn đề phát sinh trong chuyến thiện nguyện đó. Cụ thể, bài viết tập trung kể lại khoảng thời gian chúng em không quen làm việc nhóm và chưa quen với công việc”.

“Em nghĩ, lúc đó còn nhỏ nên không kiểm soát được cảm xúc. Nhưng sau đó, em lại nhận ra giá trị của đồng đội trong công việc chung”, cô gái Hà Tĩnh vui vẻ nói.

Còn bài luận phụ khi nộp vào trường Đại học Dickinson, Phương Linh đã viết về niềm yêu thích nhạc cổ điển. Ngoài ra, cô còn viết về sinh viên Dickinson cùng tham gia học thể loại nhạc này. Chính điều này khiến cô thấy rằng, sinh viên Dickinson được phát triển toàn diện và gần gũi với nhau.

Ngoài ra, trong bài luận phụ, cô bạn còn viết về những chiếc ghế đỏ được nhà trường đặt trên sân thể hiện sự thân thiện và quan tâm sinh viên.

Cô gái Hà Tĩnh này viết một bài luận chính gửi đi nhiều trường. Kèm theo đó, cô gửi bài luận phụ cho mỗi trường một khác.

Được biết, trong một lần nghe nhạc cổ điển, tình cờ thấy video sinh viên Đại học Dickinson tập luyện bản “Giao hưởng số 9” của Ludwig van Beethoven nên cô quyết định viết về điều này.

Phương Linh cho rằng, ngoài bài luận chính, bài luận phụ cũng góp một phần lớn vào việc thuyết phục nhà tuyển sinh rằng bản thân cô rất tâm huyết với Dickinson.

Từ khi có quyết tâm đi du học, Nguyễn Ngọc Phương Linh đã có suy nghĩ phải tìm được học bổng. Linh cho biết: “Săn học bổng, em không có bí quyết gì nhiều, chỉ là chọn trường mình yêu thích, thấy phù hợp với khả năng và sức mạnh bản thân.

Ngoài ra, em rèn giũa bản thân theo một hướng đi nhất định, thể hiện rõ điều đó qua hoạt động ngoại khoá và bài luận. Điều này khiến trường bạn xin học bổng thấy được tiềm năng và họ sẽ trao học bổng.

Cô bạn kể: “Năm cấp III, em tham gia một chương trình truyền lửa du học. Khi đó, em nhận thấy du học là vấn đề quá xa vời đối với mình. Sau khi tốt nghiệp, em tham gia các hoạt động ngoại khoá, được gặp gỡ rất nhiều du học sinh tài năng.

Từ đây, việc đi du học trở nên gần gũi và thực tế hơn rất nhiều. Khi đọc các tài liệu, giáo trình nước ngoài cũng cho em thấy chất lượng học tập ở Mỹ rất tuyệt. Từ đó, em quyết tâm cố gắng thực hiện ước mơ du học tại Mỹ”.

Phương Linh theo các hoạt động ngoại khóa để rèn giũa bản thân.

Hiện tại, Phương Linh cố gắng ôn luyện thêm tiếng Anh và các kiến thức nền tảng bằng cách đọc thêm nhiều sách báo.

Nữ sinh này cho biết, khi du học tại Mỹ sẽ tìm các công việc nhỏ trong trường vì không muốn dành quá nhiều thời gian làm việc. “Em cố gắng tìm cơ hội như làm trợ giảng hay trợ lý nghiên cứu để mài giũa khả năng ngôn ngữ và nâng cao kiến thức chuyên ngành”, cô gái nói.

Linh dự định sau khi tốt nghiệp tại Đại học Dickinson sẽ về Việt Nam lập nghiệp. Cô muốn làm nghiên cứu kinh tế liên quan đến mảng luật kinh tế.

Thành tích nổi bật của Nguyễn Ngọc Phương Linh:

- Học bổng 5,5 tỷ đồng từ trường Đại học Dickinson (Dickinson College) tại Mỹ; học bổng 5 tỉ đồng từ Đại học Duke Kunshan, chi nhánh của Đại học Duke, Mỹ.

- Điểm ACT 35/36; SAT II Maths 800/800; SAT II Physics 800/800; TOEFL 110/120.

- Á khoa Toàn quốc khối A1 (28,83 điểm), thủ khoa khối A1 và D tại Hà Tĩnh trong kỳ thi THPT Quốc gia 2016.

- Giải nhất môn Toán trong kỳ thi học sinh Giỏi cấp tỉnh Hà Tĩnh năm lớp 5, lớp 9 và lớp 12.

- Bằng khen vì đạt thành tích thủ khoa từ Hội Phụ nữ Việt Nam năm 2016.

- Đại biểu trẻ nhất nhận huân chương trong Đại hội Thanh niên tiên tiến toàn quốc năm 2016 do TƯ Đoàn tổ chức.

- Thành viên lâu năm của dự án Sách hoá nông thôn – Books for Rural Areas.

- Là đại biểu trẻ nhất đoàn Việt Nam tham dự chương trình Tàu Thanh niên Đông Nam Á – Nhật Bản năm 2017.

- Ban tổ chức các chương trình, dự án như ASEAN fay 2018, Nhà ngoại giao tài năng V-Diplomat 2017, Trung thu cho em, Vì nụ cười trẻ thơ, PROM chuyên Hà Tĩnh…

- Diễn giả dự án Sách không cũ – BoNE.

- Thành viên Tổ chức hợp tác Thanh niên Việt Nam VYCO.

Tác giả: LƯU LY

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP