Chăm sóc sức khỏe

Nữ hộ sinh đánh tát, chửi mắng, bỏ mặc sản phụ tự sinh

 

Đáp lại thái độ lo lắng, sợ hãi của sản phụ và người nhà sản phụ là thái độ thờ ơ, lạnh nhạt của một số bác sĩ, y tá.

Năm 2013 đang dần đi qua với không ít những bê bối của ngành y tế khiến dư luận vô cùng phẫn nộ. Trong năm qua rất nhiều sản phụ, trẻ sơ sinh đã tử vong vì sự vô trách nhiệm của các y bác sĩ. Sự ra đi của những con người vô tội để lại nỗi ám ảnh, nỗi đau không dứt trong lòng người thân, lại một lần nữa khiến dư luận hoài nghi về đạo đức ngành y.

Nữ hộ sinh thẳng tay đánh, tát sản phụ

Khoảng 21h ngày 30/9, chị Đặng Thị Xuân Lộc (SN 1988) trú tại thị trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước vỡ ối nên gia đình đưa vào Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Đồng Phú để sinh. Sau đó chị Lộc được chuyển lên BVĐK tỉnh Bình Phước.

4h sáng ngày 1/10, bác sĩ Đặng Văn Luận, Trưởng khoa sản BVĐK Bình Phước thông báo với anh Phạm Văn Nam là chồng sản phụ rằng chị Lộc vẫn đang rặn đẻ với thái độ rất thờ ơ.

Đến khoảng 6h50 cùng ngày, nữ hộ sinh Nghĩa gọi anh Nam vào phòng và bác sĩ Luận cho biết con anh Nam phải đưa sang khoa Nhi điều trị vì thiếu oxy. Khoảng 5 phút sau, một nữ hộ sinh yêu cầu “bồi dưỡng” vì các nữ hộ sinh đã chăm sóc chị Lộc cả đêm, nên anh Nam đưa cho người này 500.000 đồng.

“Khoảng 15 phút sau, con tôi được đưa ra trong tình trạng tím tái và phải thở oxy, nữ hộ sinh gọi tôi cùng đi sang Khoa Nhi. Đến trưa cùng ngày, trong phòng chỉ còn một nhân viên điều dưỡng… nằm xem tivi, tôi lẻn vào phòng nhìn thấy con mình nằm im, thở yếu nên chạy ra hỏi nữ điều dưỡng thì bị đuổi ra ngoài.

Khoảng 14h ngày 1/10, được phép vào thăm con, tôi thấy con tím tái, hỏi điều dưỡng, người này bảo “chờ bác sĩ đến hỏi” rồi đuổi tôi ra, chẳng ngó ngàng gì đến cháu bé”, anh Nam bức xúc nói. Đến 15h, bác sĩ thông báo bé rất yếu, phải chuyển về Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM cấp cứu. Đến 20h30 ngày 1/10, bé tử vong dù các bác sĩ BV Nhi Đồng 2 tận tình cứu chữa. Theo giấy chứng tử, nguyên nhân bé chết vì ngưng tim, ngưng thở trước khi nhập viện”, anh Nam cho biết.

Những cái chết tức tưởi của sản phụ và trẻ sơ sinh vì đâu nên nỗi

Giấy báo tử của BV Nhi Đồng 2

Sản phụ Lộc uất ức kể lại: Khoảng 3h ngày 1/10, vì quá đau đớn, nên chị van xin được đẻ mổ, nhưng 3 nữ hộ sinh trong phòng vẫn làm ngơ, quay sang chăm sóc cho sản phụ vào sau! Khoảng 5h sáng, khi chị đau bụng dữ dội, lúc này các nữ hộ sinh mới soạn dụng cụ đỡ đẻ.

Trong lúc rặn, tôi liên tục bị nữ hộ sinh tên Ngưu Thị Yến đánh vào đùi nhiều lần. Nữ hộ sinh Yến còn trèo lên bàn sinh, dùng tay ấn bụng tôi để đẩy thai xuống. Lúc đó tôi bị nghẹt mũi và ho, liền bị nữ hộ sinh Yến tát vào mặt và chửi. Tôi tiếp tục ho lần nữa, lại bị nữ hộ sinh Yến đánh vào đầu và nói: Tao bảo mày quay mặt ra kia mà! Sau đó cô Yến còn nói: Kệ cha nó, cho nó nằm đấy rặn một mình, rồi bỏ đi, dù tôi đã van xin các cô cứu mẹ con tôi”, chị Lộc kể.

Theo nguyên tắc, nếu ối vỡ trên 6 giờ là đã chấm dứt thai kỳ. Việc nữ hộ sinh đánh, tát thai phụ là không thể chấp nhận vì như vậy là vi phạm nghiêm trọng về y đức.

Sản phụ đau đẻ, y tá đắp chăn ngủ

Khoảng 19h30 ngày 17/10, sản phụ Nguyễn Thị Xuân (40 tuổi, trú làng Mật Thôn, xã Thiệu Phúc, huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa) có biểu hiện chuyển dạ nên được người thân đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Thiệu Hóa chờ sinh. Sau khi thăm khám, y bác sĩ ở đây kết luận, thai nhi và sản phụ khỏe mạnh bình thường, chị Xuân có thể sinh thường.

Khoảng 5h sáng 18/10, thấy sản phụ có triệu chứng bất thường nên các bác sĩ trực tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thiệu Hóa mới gấp rút đưa sản phụ Xuân lên bàn đẻ. Khoảng 5h45, gia đình được phía bệnh viện thông báo, sản phụ Xuân và thai nhi đã tử vong.

Những cái chết tức tưởi của sản phụ và trẻ sơ sinh vì đâu nên nỗi

Chị Nguyễn Thị Hòa đau đớn trước sự ra đi của em gái Nguyễn Thị Xuân

Chị Nguyễn Thị Hòa chị gái của sản phụ Xuân cho biết, từ khi chị Xuân nhập viện đến khi lên bàn mổ, gia đình đã nhiều lần cầu cứu bác sĩ trực cùng y tá bệnh viện nhưng đều nhận được sự thờ ơ của các bác sĩ này.

“Rạng sáng 18/10 khi em tôi có biểu hiện chuyển dạ em tôi đã nhiều lần van gọi, chị ơi gọi bác sĩ cứu em với. Thấy em như thế, tôi đau từng khúc ruột, liền chạy sang phòng để gọi tá trực. Khi đó y tá trực T chạy sang phòng nhìn thấy em tôi như thế và nói đẻ thì phải đau chứ, rồi quay về phòng đắp chăn ngủ”, chị Hòa cho biết.

Khi nghe các bác sĩ nói như thế, tôi lại trở về phòng chăm em, trong lòng vẫn không yên tâm. Thấy em gái đau, tôi không cầm được lòng, khoảng 5 phút sau, thấy Xuân thét lên dữ dội cứu em! Cứu em chị ơi, em lạnh lắm! khi đó tôi lại chạy sang phòng y tá trực để cầu cứu. Nhưng lúc đó, y tá trực lại nói : “Trời này thì phải rét, lạnh thì mặc thêm áo, đắp chăn vào…”.

Vì thấy em mình có biểu hiện nguy kịch, chị Hòa liền nhờ người gọi điện đến bác sĩ cầu cứu, mong muốn bác sĩ mổ lấy thai ra ngoài để tránh trường hợp nguy hiểm.

Tuy nhiên, khoảng thời gian nhận được lời cầu cứu từ gia đình sản phụ Xuân, mãi đến gần 1 tiếng sau, y tá và bác sỹ mới khám cho sản phụ Xuân.

Thời điểm đó chị Xuân có biểu hiện đau dữ dội, huyết ra nhiều, nhưng vẫn không nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ các bác sĩ bệnh viện: “Khi khám xong cho em gái tôi, tôi hỏi liệu em gái tôi có làm sao không thì bác sĩ Q chấp tay sau lưng và nói, được rồi, cứ từ từ rồi đi về phòng trong sự kêu la rên xiết dữ dội của em gái tôi…”.

Đến khoảng 5h sáng ngày 18/10, chị Xuân oằn mình trong cơn đau quằn quại, gia đình tiếp tục đi cầu cứu bác sĩ tại bệnh viện. Khi đó, chị Xuân đã có biểu hiện của suy hô hấp, tụt huyết áp… Vì hốt hoảng trước những triệu trứng bất thường, lúc bấy giờ, kíp trực mới đưa sản phụ Xuân lên bàn mổ.  5h45 phút sáng, gia đình sản phụ Xuân nhận được tin dữ, chị Xuân và đứa con vừa mới chào đời đã tử vong.

Nữ hộ sinh liên mồm chửi mắng sản phụ người nhà sản phụ

Sáng 14/12, chị Hồ Thị Loan (SN 1992) sinh hạ đứa con đầu lòng tại trạm y tế xã Diễn Kim (Diễn Châu, Nghệ An) nhưng cháu bé đã tử vong ngay sau đó. Nữ hộ sinh Nguyễn Thị Phương được cho là nguyên nhân khiến hài nhi tử vong.

Những cái chết tức tưởi của sản phụ và trẻ sơ sinh vì đâu nên nỗi

Người thân vô cùng đau xót trước sự ra đi của sinh linh bé nhỏ vừa chào đời

Được biết, sản phụ Hồ Thị Loan mang thai lần đầu tiên nên thường xuyên đi thăm khám định kỳ theo dõi quá trình phát triển của thai nhi, tất cả các chỉ số đều cho thấy thai nhi phát triển rất bình thường và dự kiến ngày 14/12 chị Loan sinh con.

Sáng ngày 12/12, chị Loan có những dấu hiệu chuyển dạ bụng đau dữ dội. Người nhà đưa chị Loan đến Trạm y tế xã Diễn Kim để thăm khám chuẩn bị sinh. Sau khi thăm khám qua cho chị Loan, nữ hộ sinh Nguyễn Thị Phương thông báo với người nhà sản phụ rằng thai nhi vẫn bình thường và dự kiến khoảng vài ngày nữa mới có thể sinh được.

Đêm hôm đó, chị Phương lại tiếp tục đau bụng dữ dội, người nhà vô cùng lo lắng nên đã đưa chị trở lại Trạm y tế chờ sinh. Trước sự hoảng hốt, lo lắng của người nhà sản phụ, nữ hộ sinh Phương liên mồm trách móc, quát tháo.

Qua một buổi chiều và một buổi tối, đến ngày 13/12, chị Loan vẫn chưa thể sinh nên người nhà lại phải đưa chị về. Đến khoảng 23h, ngày 13/12, chị Loan lại đau bụng dữ dội có nhiều biểu hiện chuẩn bị sinh. Bà Trương Thị Tuyển cùng mẹ chồng chị Loan là bà Bùi Thị Thể quá lo lắng lại “đánh liều” chở chị Loan lên Trạm y tế xã để sinh con và cầu cứu bác sỹ tại đây. Nữ hộ sinh Phương vẫn không thay đổi thái độ liên tục chửi mắng chị Loan và người nhà sản phụ

Đến khoảng 1h sáng ngày 14/12, chi Loan lại đau bụng quằn quại nhưng khi người nhà sang phòng gọi nữ hộ sinh Phượng, thì chị Phượng trả lời thẳng thừng: “Không được kêu (gọi – PV) nữa, khi nào sinh mở cửa mình thì hãy gọi”.

Đến 3h30 (sáng 14/12) chị Loan lại lên cơn đau, vỡ ối, cửa mình bắt đầu mở. Dù rất sợ nữ hộ sinh Phượng mắng nhưng bà Bùi Thị Thể lại tiếp tục lên gọi cửa phòng cầu cứu nữ hộ sinh Phượng. Tuy nhiên, đáp lại thái độ hoảng hốt, lo lắng của người nhà sản phụ. Nữ hộ sinh thái độ rất bực bội, xuống phòng hộ sinh rồi bắt người nhà lau sạch sàn nhà. Bảo sản phụ mặc bỉm vào, mím môi lại không được rặn đẻ. Rồi thản nhiên đi về phòng.

Sau đó thấy con đau quá không chịu nổi, người nhà lại lên “cạy cửa” phòng nữ hộ sinh cầu cứu. Tuy nhiên nữ hộ sinh này tỏ thái độ không quan tâm và nói với người nhà: “Cứ rặn đẻ đi! Có gì tôi chịu trách nhiệm!”.

Sau hai tiếng tự mình vượt cạn, không có sự giúp đỡ cửa nữ hộ sinh sản phụ Hồ Thị Loan vẫn chưa thể sinh được. Tới thời điểm thai nhi bắt đầu lú cửa mình chuẩn bị sinh, khi được người nhà liên tục cầu cứu, nữ hộ sinh tên Phượng mới tới giúp đỡ.

Sau đó chị Loan sinh thành công nhưng cháu bé bị một số vết bầm tím ở đùi và lưng, khóc nhỏ và yếu. Tuy nhiên nữ hộ sinh không cắt rốn, hay sơ cứu cho cháu mà để cháu bé lên bụng của người mẹ. Đến khi cháu lạnh và rất yếu nữ hộ sinh này mới mang cháu đi hô hấp, cấp cứu được một lát thì cháu bé đã tử vong.

Phan Hà (Tổng hợp)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP