Pháp luật

Nữ điều dưỡng và 3 giờ "bình tĩnh" dưới họng súng kẻ bắt cóc

Bị kề súng vào cổ khống chế, chị Hà vẫn bình tĩnh, cố gắng không làm cho kẻ bắt cóc căng thẳng, làm hại đến mình. Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Hà Nội đã không ngớt lời khen sự bình tĩnh, phối hợp hiệu quả với lực lượng công an của chị Hà.

Chiều 29/10, có mặt tại Phòng Cảnh sát hình sự (số 7 Thiền Quang, Hà Nội), chị Lê Thị Hà (47 tuổi), nữ điều dưỡng viên Viện Giám định pháp y tâm thần Trung ương bị bắt cóc sáng cùng ngày, tỏ ra khá bình tĩnh. Chính sự bình tĩnh của chị Hà trong suốt quá trình từ khi bị khống chế đến lúc được giải cứu đã giúp sức rất lớn cho lực lượng công an.

Chị Lê Thị Hà, điều dưỡng viên bị bắt cóc sáng 29/10.

Đại tá Dương Văn Giáp - Trưởng phòng PC45 - không ngớt lời khen sự bình tĩnh, phối hợp hiệu quả với lực lượng công an của chị Hà. Theo Đại tá Giáp, chị Hà làm điều dưỡng viên tại Viện Giám định pháp y tâm thần Trung ương đã tiếp xúc với nhiều đối tượng ngáo đá, tâm thần nên rất có bản lĩnh. Dù bị đối tượng kề súng và dao vào cổ nhưng chị vẫn hết sức bình tĩnh, không hoảng loạn hay khóc lóc van xin đối tượng hay gây khó khăn cho công tác giải cứu con tin.

Nhớ lại khoảng thời gian 3 tiếng đồng hồ bị kẻ bắt cóc dùng súng khống chế, chị Hà kể, lúc đầu chị cũng sợ. Trong suốt quá trình bị khống chế, chị luôn cố gắng phục tùng yêu cầu của hung thủ để không làm cho anh ta căng thẳng, làm hại đến mình.

Khoảng 8h sáng 29/10, Trần Đức Anh (SN 1994, trú tại phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) đến khu thăm hỏi, tiếp tế của Viện Giám định Pháp y tâm thần Trung ương, đề nghị bác sĩ cho gặp một người bạn mình đang nằm điều trị bệnh tại đây.

Bị kề súng vào cổ nhưng chị Hà vẫn cố bình tĩnh, phối hợp với lực lượng công an khống chế đối tượng.

Bạn của Đức Anh được xác định là Trương Kim Hoàng (SN 1986, trú tại phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm), đối tượng liên quan đến một vụ án ma túy đang được Viện KSND quận Hoàn Kiếm đưa đến đây để trưng cầu giám định tâm thần. Do đó, cán bộ tại Viện từ chối không cho Đức Anh tiếp xúc với Hoàng.

Lúc này, Đức Anh bắt đầu to tiếng. Chị Hà nghe tiếng ồn ào đã từ trong phòng làm việc đi ra. Thấy chị Hà, Đức Anh hô lên “Chị ơi” rồi bất ngờ vòng tay qua cổ không chế nữ điều dưỡng này.

Bị thanh niên có khuôn mặt dữ tợn, đầu cắt trọc lốc khống chế, chị Hà vẫn bình tĩnh: “Tôi nói với anh ta rằng mình chỉ là người nhà đến thăm nom, sao lại bắt. Anh ta hỏi tại sao không cho anh ta gặp bạn mình.”.

Ngay sau đó, Đức Anh rút dao và súng ra đe dọa, ép chị Hà gọi Trương Kim Hoàng ra cho gặp. Khi các cán bộ của Viện đáp ứng yêu cầu của Đức Anh, thanh niên này tiếp tục khống chế chị Hà, đẩy ra phía cổng viện rồi chặn xe taxi, yêu cầu tài xế cho đi ra hướng Quốc lộ 1A cũ.

Đến khu vực khu lương thực thị trấn Thường Tín, tài xế taxi lợi dụng Đức Anh sơ hở đã mở cửa tháo chạy. Thấy vậy, Đức Anh khống chế chị Hà xuống xe, cùng Hoàng cố thủ ở một của hàng bán hoa.

Cửa hàng hoa nơi kẻ bắt cóc khống chế con tin, cố thủ bên trong.

Theo lời chị Hà, trong suốt khoảng thời gian 3 tiếng đồng hồ bị khống chế, chị cố gắng bình tĩnh, trò chuyện, thuyết phục Đức Anh.

“Trong quá trình bị khống chế, tôi xác định nam thanh niên có vấn đề về tâm thần hoặc đang bị “ngáo đá” nên vừa nói chuyện vừa đi theo đối tượng để nhằm đảm bảo an toàn. Khi lên xe ô tô, tôi chủ động nói chuyện bình thường với đối tượng nhằm tránh kích động mạnh cho anh ta.” - chị Hà kể lại.

Cũng theo chị Hà, chị cảm thấy thanh niên này không có ý muốn làm hại mình mà mục đích chỉ muốn giải thoát cho người thân của anh ta.

“Lúc đầu tôi cũng rất sợ, hoang mang, chỉ biết cầu nguyện và nghĩ tới gia đình mình. Tôi rất lo lắng nhưng bản thân phải liên tục tự trấn an và dặn lòng mình phải thật bình tĩnh để giải quyết tình huống một cách tốt nhất, để có thể an toàn trở về với gia đình.” - chị Hà cho hay.

Khi thấy lực lượng công an xuất hiện, chị có một niềm tin mãnh liệt rằng mình sẽ được cứu thoát an toàn, nên đã dần lấy lại bình tĩnh, phối hợp nhịp nhàng với cảnh sát để tạo điều kiện khống chế đối tượng.

Tác giả: Tiến Nguyên

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP