Người đương thời

Nữ Chủ tịch HĐND TP Hà Tĩnh khiến các “công bộc của dân” toát mồ hôi

Là nữ Chủ tịch HĐND duy nhất cấp huyện, thị ở tỉnh Hà Tĩnh, bà Đậu Thị Thủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Tĩnh luôn thẳng thắn, không ngại va chạm khi truy tận gốc ngọn vấn đề cử tri bức xúc.

 >>  Mưa như trút nước, chủ đầu tư vẫn cho nhà thầu rải thảm bê tông nhựa

“Cầm cân” ở nghị trường bà đã thực sự khiến nhiều vị “công bộc của dân” ở địa phương này thực sự toát mồ hôi trong các phiên chất vấn.
Nữ Chủ tịch HĐND khiến các “công bộc của dân” toát mồ hôi
Giữ chức Chủ tịch HĐND TP Hà Tĩnh, bà nghị Đậu Thị Thủy đã thực sự khiến người đứng đầu các đơn vị TP Hà Tĩnh “toát mồ hôi” trong các phiên chất vấn

Chiều 27/12, tham dự phiên chất vấn kỳ họp HĐND TP Hà Tĩnh lần 7, khóa XIX đang diễn ra, PV Dân trí đã chứng kiến nữ Chủ tịch HĐND “quây” ông Phạm Tấn Sinh (Trưởng BQL các công trình xây dựng TP Hà Tĩnh) xung quanh vấn đề trách nhiệm của BQL các công trình xây dựng TP cho nhà thầu đổ thảm bê tông nhựa trong điều kiện mưa lớn gây bức xúc cho nhân dân.
“Trách nhiệm, ý thức như thế chưa được”

Ông Trần Việt Thành, đại biểu phường Nam Hà đặt câu hỏi: Vụ việc Ban quản lý công trình xây dựng thành phố cho nhà thầu đổ thảm trong điều kiện mưa lớn đã được phát hiện, UBNT TP cũng đã có xử lý. Tuy nhiên, chúng tôi muốn hỏi anh Sinh, nếu người dân và báo chí không phát hiện kịp thời thì việc cho đơn vị thi công như thế đường có đảm bảo chất lượng hay không?
Đại biểu Trần Việt Thành
Đại biểu Trần Việt Thành

Bà Đậu Thị Thủy: Tôi rất tán thành câu hỏi này của đại biểu Thành. Nếu như không có thông tin báo chí nêu thì việc nhà thầu đổ bê tông trong điều kiện mưa như thế chắc chắn sẽ không được nêu ra. Ở đây có hai vấn đề đồng chí Sinh phải nói rõ với cử tri là chất lượng công trình liệu có đảm bảo và ý thức nghề nghiệp như thế đã được chưa?
Ông Phạm Tấn Sinh: Chúng tôi muốn nói rằng, chúng tôi với chuyên môn được đào tạo và trách nhiệm nghề nghiệp luôn nỗ lực để các công trình đảm bảo chất lượng.
Về sự việc xảy ra, chúng tôi xác định đây là tình huống cần phải giải quyết. Chúng tôi khẳng định là chúng tôi không cho nhà thầu thi công trong mưa, mà nhà thầu thi công gần đến đoạn cuối thì gặp mưa. Đây là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau.
Tại thời điểm đó một nửa lượng thảm xe ben đã đổ vào họng máy rồi, nên không còn giải pháp nào khác ngoài chuyện, hoặc rải tiếp để đảm bảo giao thông, hoặc là đổ xuống rồi chọn giải pháp thủ công xúc đổ đi.
Tôi đảm bảo là cho đến thời điểm này không có một vị trí nào của mặt thảm đã rải hỏng cả.
Riêng đoạn đường thảm bê tông nhựa trong mưa thì đã được chúng tôi xử lý tại hiện trường, có sự chứng giám phản ánh của báo Dân trí và đông đảo nhân dân.

Bà Đậu Thị Thủy (cắt ngang): Về mặt thông tin tôi thấy anh trả lời như thế là chưa được. Ban A là ban Kỹ thuật của thành phố chắc chắn các đồng chí phải biết, không phải mỗi đổ thảm mà nhiều việc khác trong xây dựng nếu thi công trong mưa thì yêu cầu kỹ thuật là không được, không đảm bảo. Dù ở đây đồng chí có trả lời rằng, do có khối nhựa đã được trộn rồi nhưng về mặt trách nhiệm, ý thức nghề nghiệp như thế là chưa được!.
Đại biểu Trần Việt Thành
Ông Phạm Tấn Sinh lộ vẻ căng thẳng trước các câu hỏi thực sự thẳng thắn, hóc búa của vị nữ Chủ tịch HĐND

Không phải cử tri nào cũng có báo đọc
Bà Đậu Thị Thủy: Dự án đường 26/3 ai cũng biết là gây bức xúc về tiến độ. Anh bảo việc khắc phục sửa chữa có sự chứng kiến của báo Dân trí, như thế là không được. Anh không thể lấy báo ra để thay trả lời ở đây được, báo chí chỉ là một kênh thông tin để chúng ta tham khảo thôi. Chẳng lí anh bảo các đại biểu hội đồng ở đây về dở báo mà đọc à? Anh phải biết là không phải đại biểu, cử tri nào cũng có mạng mà đọc báo được.
Hôm trước anh nói là thời tiết thuận lợi thì sẽ làm. Như giờ, thời tiết có thuận lợi không? Thuận lợi thì khi nào làm? Làm thì khi nào xong? Hôm nay anh phải nói, phải cam kết để đại biểu, cử tri cùng nghe.
Ông Phạm Tấn Sinh: Báo cáo với Chủ tịch Hội đồng, liên quan đến sự việc này UBND thành phố đã có kết luận là bóc bỏ, thi công lại theo đúng quy trình phần khối lượng thi công thảm trong mưa.
Nội dung này đã được thực hiện hoàn thành. Tại thời điểm này thời tiết đã thuận lợi cho phép triển khai nốt phần việc khác. Chúng tôi đang điều hành các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành việc thảm nhựa bê tông vào tuần tới, đảm bảo việc đi lại của nhân dân.
Bài học đắt giá
Bà Đậu Thị Thủy: Báo cáo các cử tri đến thời điểm này anh Sinh trả lời tương đối rõ rồi. Và theo anh Sinh, đến thời điểm này việc đại biểu hội đồng chất vấn đã được xử lí theo tinh thần chỉ đạo của UBND thành phố. Nói rõ hơn là các vấn đề mà các cơ quan thông tin đại chúng và đại biểu nêu thì đã được xử lý dứt điểm.

Ở đây có một điều nữa là đề nghị anh anh Sinh là phải coi việc này là một bài học kinh nghiệm. Đây cũng không phải là bài học của Ban A mà cho nhiều đơn vị khác. Tôi đề nghị cử tri, nhân dân, các đại biểu hội đồng tiếp tục có giám sát về chất lượng công trình xây dựng trên địa bàn.
Không chỉ liên quan đến vấn đề truy trách nhiệm Trưởng ban quản lý các công trình xây dựng TP về việc cho nhà thầu thảm bê tông nhựa trong mưa, trong phiên chất vấn đối với các vấn đề cử tri quan tâm như chuyện chợ cóc hoạt động bát nháo, chuyện trường lớp cho con em ăn học, môi trường đô thị… bà Đậu Thị Thủy cũng đã thực sự khiến người đứng đầu các ban, ngành TP Hà Tĩnh toát mồ hôi khi bị truy tận gốc trách nhiệm của mình.

Văn Dũng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP