Trong nước

Nữ cán bộ TP Thanh Hóa được "ưu ái" tiếp nhận công chức?

Vừa được tuyển dụng công chức hơn 10 ngày đã xin chuyển công tác, chưa qua thời gian tập sự để trở thành công chức chính thức, nhưng bà Lê Thị Thu Huyền vẫn được UBND TP Thanh Hóa tiếp nhận.

Ông Lê Anh Xuân, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa, cho biết TP có nhận được phản ánh về trường hợp của bà Lê Thị Thu Huyền (SN 1987) trước đây được UBND TP tiếp nhận công chức "có vấn đề", tuy nhiên hiện bà Huyền đã chuyển sang Thành ủy TP Thanh Hóa công tác, còn quy trình tiếp nhận trước đây đang giao Phòng Nội vụ kiểm tra, xác minh.

Quyết định tuyển dụng công chức đối với bà Lê Thị Thu Huyền của Sở Tài chính tỉnh Thanh Hóa

Theo phản ánh, ngày 4-5-2012, bà Huyền được Sở Tài chính tỉnh Thanh Hóa tuyển dụng công chức vào làm việc tại Phòng Quản lý công sản - giá cả. Theo quyết định tuyển dụng, bà Huyền phải thực hiện chế độ công chức tập sự là 12 tháng và hưởng 85% lương cơ bản. Tuy nhiên, hơn 10 ngày sau (ngày 16-5-2012) bà Huyền đã có đơn xin chuyển công tác về UBND TP Thanh Hóa. Đến ngày 22-6-2012, bà Huyền đã được ông Đào Trọng Quy, Chủ tịch UBND TP (nay là Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường) ký quyết định tiếp nhận công chức, sau đó bà này về làm kế toán tại Ban giải phóng mặt bằng và tái định cư TP Thanh Hóa.

Chuyển về công tác tại Ban giải phóng mặt bằng và tái định cư được hơn 1 năm, ngày 5-9-2013, bà Huyền được điều động về Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP Thanh Hóa. Bà Huyền được tuyển dụng công chức khi chưa qua thời gian tập sự 12 tháng bắt buộc theo quy định của Nghị định 24/2010 của Chính phủ, chưa phải là công chức chính thức; bà Huyền được chuyển từ cơ quan hành chính nhà nước (Sở Tài chính) về 1 ban sự nghiệp của UBND TP Thanh Hóa (đơn vị sự nghiệp có thu), nhưng vẫn được hưởng công chức.

Ông Bùi Văn Sử, Chánh văn phòng Sở Tài chính tỉnh Thanh Hóa, cho biết việc tuyển dụng bà Huyền về làm việc tại Sở là đúng quy định, tuy nhiên mới làm việc được hơn 1 tuần thì bà Huyền xin chuyển công tác. "Việc chuyển công tác hay xin nghỉ là quyền của họ, luật không cấm. Tuy nhiên, nếu bà Huyền chuyển qua làm việc tại 1 ban sự nghiệp của TP Thanh Hóa mà vẫn là công chức là không đúng theo quy định, vì vị trí như bà Huyền ở ban sự nghiệp không có chức danh công chức" - ông Sử nói.

Tuy nhiên, mới được tuyển dụng 1 tháng, bà Huyền đã chuyển sang UBND TP Thanh Hóa và được phân công về 1 ban sự nghiệp của TP Thanh Hóa, không có thời gian tập sự, không người hướng dẫn tập sự công chức nhưng vẫn nghiễm nhiên trở thành công chức

Làm việc với Báo Người Lao Động, bà Bùi Thị Khánh Vân, Trưởng phòng Nội vụ TP Thanh Hóa, cho biết bà Huyền được tiếp nhận về ban sự nghiệp của TP và vẫn hưởng lương công chức. "Thời điểm đó chị Huyền là công chức bên Sở Tài chính nên khi chuyển về TP nhận công tác vẫn hưởng lương công chức, còn về vấn đề phải tập sự 12 tháng theo quy định tôi cũng không rõ vì lúc đó tôi chưa về nhận công tác"- bà Vân nói. Tuy nhiên, để cho chắc chắn, vị nữ trưởng phòng này đã cho cán bộ lục tìm hồ sơ, nhưng không có thông tin nào nói về việc bà Huyền đã được tập sự công chức và được công nhận là công chức chính thức.

Khi được hỏi lúc điều động về Ban giải phóng mặt bằng và tái định cư TP Thanh Hóa, bà Huyền có được gọi là công chức không?, bà Vân cho biết thời điểm đó bà Huyền chỉ là viên chức. Phóng viên đặt câu hỏi: Nếu là viên chức vậy tại sao 1 năm sau (ngày 5-9-2013), bà Huyền chuyển sang Phòng GD-ĐT TP Thanh Hóa vẫn là công chức? Lúc này, bà Vân nói: "Chắc chị Huyền sau đó có thi lên công chức".

Từ việc được bỏ qua các quy định tập sự theo Nghị định 24/2010 để trở thành 1 công chức chính thức, bà Huyền đã được chuyển qua lại rất nhiều các cơ qua ban ngành của TP Thanh Hóa. Gần đây nhất, ngày 29-6-2018, bà Huyền lại được điều động từ Phòng GD-ĐT về Văn phòng UBND TP Thanh Hóa, tuy nhiên về đơn vị mới được 3 tháng (ngày 1-10-2018) bà Huyền tiếp tục được điều động về nhận công tác tại Văn phòng Thành ủy TP Thanh Hóa.

Thành ủy TP Thanh Hóa (trụ sở mượn của Thư viện tỉnh Thanh Hóa) - nơi bà Lê Thị Thu Huyền vừa được điều động từ UBND TP về nhận công tác tại Văn phòng Thành ủy

Được biết, thời gian qua, có những đơn vị trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa xảy ra tình trạng tiếp nhận công chức, bổ nhiệm cán bộ trái quy định, thiếu tiêu chuẩn, trong đó có nhiều người được ưu ái bổ nhiệm "thần tốc" như trường hợp của bà Trần Vũ Quỳnh Anh, nguyên trưởng Phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Sở Xây dựng Thanh Hóa).

Tác giả: Tuấn Minh

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP