Cộng đồng mạng

Nữ bác sĩ nội trú bước vào đại phẫu ung thư vì từ chối điều trị để sinh con

Đang mang thai em bé thứ hai được 6 tháng, bác sĩ nội trú Nguyễn Thị Hạnh bị thai lưu và phát hiện ung thư tuyến vỏ thượng thận. Lúc này, đứng trước quyết định điều trị hóa chất và có cơ hội để sinh con thứ 2, nữ bác sĩ đã từ chối điều trị, với mong muốn sinh thêm người con để hai chị em có thể đỡ đần nhau.

Sáng 12/2, câu chuyện của BS nội trú Nguyễn Thị Hạnh đang chuẩn bị bước vào cuộc đại phẫu tại BV Việt Đức, mổ khối u di căn được chia sẻ rất nhiều trên mạng xã hội. Các bác sĩ cũng kêu gọi sự ủng hộ của các đồng nghiệp dành cho nữ bác sĩ kém may mắn bị mắc ung thư nguy kịch.

Bác sĩ Hạnh đang phải trải qua cuộc đại phẫu vì ung thư di căn.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hạnh sinh năm 1985, tốt nghiệp lớp bác sĩ nội trú khóa 35 chuyên ngành Nội xương khớp loại giỏi, Đại học Y Hà Nội năm 2014, hiện đang công tác tại khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai.

Hạnh cũng đã lập gia đình và có hai cô con gái bé bỏng, với đồng lương của cán bộ viên chức đủ lo cho gia đình nhỏ của mình và phụng dưỡng bố mẹ già hai bên nội ngoại ở quê nhà.

Trước đó, từ tháng 12/2015 BS Hạnh được phát hiện ung thư sau một tháng bị sẩy trong lần mang thai thứ hai, khi thai nhi đã được 6 tháng.

Nỗi đau mất con chưa nguôi, một tháng sau Hạnh bàng hoàng phát hiện ra mình bị ung thư tuyến vỏ thượng thận (adrenocortical carcinoma – ACC, một loại ung thư hiếm gặp không đáp ứng với hóa chất và xạ trị).) và phẫu thuật cắt bỏ khối u.

Lúc này, đứng trước lựa chọn điều trị hóa chất và sinh con, em đã từ chối điều trị, mong muốn có thêm 1 em bé nữa với mong mỏi, nếu sau này mẹ có ra đi sớm thì con còn có chị, có em đỡ đần nhau.

Với tính chất là một ung thư không đáp ứng hóa chất và xạ trị, sau khi phẫu thuật và sinh con, Hạnh vẫn tiếp tục công việc là bác sĩ điều trị tại khoa Cơ xương khớp, vẫn thấp thỏm nỗi lo về một ngày nào đó rất gần…

Và rồi, điều tồi tệ nhất cũng đã đến khi bác sĩ Hạnh kiểm tra sức khỏe định kỳ, phát hiện bị ung thư di căn nhiều nơi trung thất, phổi và ổ bụng với nhiều khối u kích thước rất lớn gần 10 cm.

“Lúc này, khi các bác sĩ hội chẩn, quyết định phương pháp điều trị phải phẫu thuật, BS Hạnh mới òa khóc thổn thức bởi nữ bác sĩ chưa từng cho gia đình biết về bệnh trạng của mình, lo lắng sẽ phải nói như thế nào với mẹ già, với hai đứa con bé nhỏ đang ở nhà”, một bác sĩ cùng Khoa Xương khớp (BV Bạch Mai) chia sẻ.

Sáng 12/2, BS Hạnh bước vào cuộc đại phẫu tại BV Việt Đức, với hai thì phẫu thuật liên tiếp (mổ bụng và mổ lồng ngực) để loại bỏ các khối u di căn.

Chắc hẳn, khi bước vào cuộc mổ, Hạnh vẫn ngổn ngang với những lo lắng cho người thân sẽ như thế nào, bố mẹ già ở quê lại một lần nữa phải gồng mình lên để lo tiền cho con gái chữa bệnh. Bởi Hạnh mới đi làm chính thức được 3 năm. Hai vợ chồng trẻ vừa làm, vừa nuôi con chỉ có một chung cư cũ đã xuống cấp ở Pháp Vân.

Sau khi cộng đồng mạng chia sẻ về trường hợp này, sáng 12/2, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Kiến đang đi công tác nhưng đã nắm được thông tin về vụ việc, truyền đạt ý kiến và Bộ Y tế đã có công văn khẩn gửi đến BV Bạch Mai, BV Việt Đức. Theo đó, Bộ trưởng giao cho bệnh viện Việt Đức tập trung mọi nỗ lực để phẫu thuật, cứu chữa cho nữ bác sĩ; giao BV Bạch Mai quan tâm, chăm lo, hỗ trợ gia đình.

Cá nhân Bộ trưởng Bộ Y tế trước mắt ủng hộ gia đình bác sĩ Nguyễn Thị Hạnh 5 triệu đồng để đón Tết.

Tác giả: Hồng Hải

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP