Giải trí

NSƯT Minh Trí - giọng đọc huyền thoại của VTV qua đời

Phát thanh viên - NSƯT Minh Trí đã qua đời vào 4h5 hôm nay (31/3), hưởng thọ 77 tuổi.

Bà Nguyễn Phương Anh, con gái NSƯT Minh Trí vừa thông báo tin buồn: "Gia đình chúng tôi vô cùng thương tiếc báo tin: Cha đẻ tôi : Ông Nguyễn Minh Trí, sinh năm 1945, nguyên phát thanh viên, NSƯT - Đài Truyền hình Việt Nam. Do tuổi cao sức yếu đã từ trần vào hồi 4h5 ngày 31/3/2022 (tức ngày 29 tháng 2 năm Nhâm Dần), hưởng thọ 77 tuổi".

NSƯT Minh Trí được coi là một trong những giọng đọc huyền thoại của VTV (Ảnh tư liệu).


Chia sẻ với PV Dân trí, bà Nguyễn Phương Anh cho biết lễ viếng NSƯT Minh Trí sẽ diễn ra vào 12h30 ngày 4/4//2022. Lễ truy điệu và đưa tang diễn ra vào 13h30 cùng ngày tại Nhà tang lễ Bệnh viện TW Quân đội 108, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội. Ông sẽ được hỏa táng tại Đài hóa thân Hoàn vũ - Nghĩa trang Văn Điển - Hà Nội.

NSƯT Minh Trí thi tuyển phát thanh viên của Đài Truyền hình Việt Nam vào năm 1971. Ông từng chia sẻ trên Dân trí rằng thời ông thi tuyển phát thanh viên rất khó khăn. Từ dáng đi, dáng đứng, dáng ngồi đều phải được kiểm tra kỹ càng. Cách đọc, cách ngắt nghỉ và cách thể hiện cảm xúc trước ống kính cũng bị soi rất kỹ.

Vốn được trời phú cho khuôn mặt điển trai, giọng đọc trầm ấm, văn phong lưu loát, lại từng đã kinh qua nghề dạy học nên lối dẫn của NSƯT Minh Trí rất cuốn hút. Cho đến bây giờ, khán giả truyền hình vẫn còn nhớ mãi hình ảnh của một phát thanh viên nam có mái tóc rẽ ngôi, khuôn mặt phúc hậu và giọng đọc chuẩn Hà Nội xuất hiện bên cạnh phát thanh viên Kim Tiến có đôi mắt sáng, mái tóc ngắn và nụ cười duyên dáng trong mỗi bản tin Thời sự 19h.

Những phát thanh viên, BTV gắn bó với bản tin Thời sự 19h từ năm 1970 - 1995 (Ảnh: VTV).


Vào những thập niên 80 - 90, NSƯT Kim Tiến với NSƯT Minh Trí được xem là một cặp phát thanh viên "trời sinh", là hai trong những giọng đọc VTV huyền thoại. NSƯT Kim Tiến và NSƯT Minh Trí đã làm cho bản tin Thời sự của VTV gần gũi hơn với khán giả truyền hình và khiến cho bộ phim "Tây Du Ký" (1986) trở thành bộ phim "để đời" trong ký ức của nhiều người.

Năm 1993, Minh Trí và Kim Tiến là 2 phát thanh viên được phong danh hiệu NSƯT đầu tiên về lĩnh vực Phát thanh - Truyền hình.

NSƯT Minh Trí đã nghỉ hưu từ năm 2005. Sau khi nghỉ hưu một thời gian, ông bị một cơn tai biến nặng khiến sức khỏe yếu hơn so với tuổi.

Tác giả: Nguyễn Hằng

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP