Tin Hà Tĩnh

Nông dân Hà Tĩnh lao đao vì ốc hương rớt giá thê thảm

Người nuôi ốc hương ở xứ Cồn Vạn (xã Cẩm Lĩnh, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) đang "ngồi trên đống lửa" khi ốc rớt hơn nửa giá. Những năm trước giá từ 230-300 ngàn đồng/kg, nhưng đến nay chỉ bán với giá cao nhất là 140 ngàn đồng/kg.

Xứ Cồn Vạn (xã Cẩm Lĩnh, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) có khoảng 15 hộ nuôi ốc hương trên diện tích hơn 7ha, dự kiến năm nay thu hoạch gần 90 tấn ốc thương phẩm. Chủ yếu người dân nuôi thả ốc hương từ 6-7 tháng trước, đến nay đã vào vụ thu hoạch.

Tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch COVID-19, thị trường tiêu thụ bị thắt chặt, nhiều hộ dân hiện tại đang như ngồi trên đống lửa khi ốc hương rớt hơn nửa giá.

Người dân xứ Cồn Vạn cho hay, những năm trước, giá ốc hương thương phẩm dao động ở mức từ 230 - 250 nghìn đồng/kg; có thời điểm giá ốc lên tới 280 - 300 ngàn đồng/kg, nhưng năm nay thời điểm cao nhất chỉ bán được 140 ngàn đồng/kg.

Đặc biệt, người dân cho biết ốc hương chủ yếu thị trường tiêu thụ xuất khẩu sang Trung Quốc, do dịch cửa khẩu thắt chặt nên không vận chuyển được. Còn đối với thị trường trong nước thì có một số địa phương như Sài Gòn, Bình Dương, Đà Nẵng do dịch nên việc vận chuyển cũng gặp khó khăn, vì thế ảnh hưởng đến việc tiêu thụ, bị thương lái ép bán với giá thấp.

Gia đình ông Trần Mạnh Duyên (63 tuổi, trú thôn 2, xã Cẩm Lĩnh) thả 14 triệu con giống trên 5 hồ nuôi, tổng diện tích gần 3ha. Chi phí đầu tư giống hơn 800 triệu đồng. Tổng sản lượng ước tính đạt trên 20 tấn.

“Tôi nuôi ốc hương đến nay là sang năm thứ 5, nhưng chưa năm nào rớt giá thê thảm như vậy. Trước bình thường bán tại hồ cho thương lái từ 250-270 ngàn đồng/kg. Nhưng năm nay rớt xuống 100-140 ngàn đồng/kg. Giá rớt đã đành, nay người mua cũng không có. Mấy hôm trước bắt hai hồ mà lỗ mất hàng trăm triệu đồng. Hiện tại còn 3 hồ chưa bán, mong giá sẽ lên cao hơn cho người nuôi đỡ vất vả”, ông Duyên buồn rầu nói.

Theo ông Duyên, ngoài chi phí con giống cao, thức ăn cho ốc hương chủ yếu là các loại cá biển, ghẹ, tôm… nên nguồn đầu tư lớn. Cứ cho ăn 3 ngày liên tục rồi nghỉ 1 ngày. Mỗi ngày cho ốc ăn gần 7 tạ cá. Trong ảnh gia đình ông Duyên đang cắt nhỏ cá để làm thức ăn cho ốc ở hai hồ còn lại.

Còn gia đình ông Kiều Sơn Trình (trú thôn 4, xã Cẩm Lĩnh) thả 7 triệu giống trên 3 hồ với diện tích 1,4ha. Tổng sản lượng đạt khoảng 14 tấn, nhưng đến nay mới thu hoạch được 7 tấn, còn lại chưa thu hoạch.

“Thực tế do dịch nên bị ảnh hưởng nhiều, giá cả xuống thấp. Chưa năm nào nuôi ốc hương mà giá xuống thấp như năm nay, giờ chỉ mong lấy lại đủ vốn bỏ ra là được”, ông Trình nói.

Hai năm nay, người nuôi ốc hương ở xứ Cồn Vạn thất thu, giá cả bấp bênh. Năm ngoái nhiều hộ dân mất trắng cả tỷ đồng khi ốc chết hàng loạt do ảnh hưởng mưa bão, còn năm nay ảnh hưởng của dịch, giá cả xuống thấp.

Người nuôi ốc ở xứ Cồn Vạn chia sẻ, việc nuôi ốc hương rất bấp bênh, năm được, năm mất. Đối với năm nay được mùa, nhưng giá cả xuống thấp nên chỉ mong lấy lại được vốn là mừng.

Sau khi bắt ốc, người dân dùng xô để đưa lên bờ, rửa sạch sau đó đóng vào bao tải vận chuyển lên xe.

Ốc hương thường nuôi từ 6-7 tháng là cho thu hoạch.

Ông Lê Quang Vinh, Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Lĩnh cho biết, năm nay do ảnh hưởng của dịch COVID-19, thị trường tiêu thụ chủ yếu sang Trung Quốc bị “đóng băng” nên giá ốc hương giảm hơn nửa. Vì lo ảnh hưởng trong mùa mưa bão, nhiều người dân buộc phải bán tháo để giảm thiểu thiệt hại.

“Năm nay vì giá xuống thấp khi thị trường tiêu thụ khó nên người nuôi không có lợi nhuận. Giá cao nhất thời điểm này cũng chỉ bán được 140 ngàn đồng/kg”, ông Vinh nói.

Tác giả: Hoài Nam

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP