Tin Hà Tĩnh

Nông dân Hà Tĩnh hối hả gặt lúa ‘chạy bão’ Côn Sơn

Để hạn chế thiệt hại do ảnh hưởng của mưa và bão Côn Sơn (Conson), người dân Hà Tĩnh hối hả thu hoạch lúa hè thu với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”.

Từ trưa 8/9 tại một số địa phương ở Hà Tĩnh trời hửng nắng, người dân hối hả ra đồng để thu hoạch lúa.

Các loại xe máy, xe đạp điện và xe cơ giới đều được huy động vận chuyển thóc về nhà.

Nhiều cánh đồng lúa mới chín được hơn 70% nhưng nông dân cũng chấp nhận thu hoạch vì mất trắng nếu bị ngập lụt.

Không nghỉ trưa, bà Trần Thị Bé (trú phường Thạch Quý, TP Hà Tĩnh) cùng chồng chuẩn bị xe kéo, túi đựng thóc để chuẩn bị gặt lúa. Năm nay gia đình bà làm 3 sào ruộng, dù mới chỉ chín được 70% nhưng vẫn gặt vì lo sợ mưa bão gây ngập lụt sẽ mất trắng.

Người dân hối hả đưa lúa lên xe để chở về nhà.

Sau khi gặt xong, chủ máy sẽ đưa những bao tải đựng lúa vào gần đường để người dân tiện vận chuyển.

"Gặt đến đâu đổ phơi ngay khi trời còn chưa mưa để lúa ráo, tránh bị mọc mầm. Hiện tại, lúa chỉ mới chín 70%, nhưng cũng phải ra gặt vì nếu để vài ngày nữa sợ mưa ngập hết, khi đó lại mất trắng", bà Lê Thị Hải chia sẻ.

"Gặt lúa để tránh bão sắp đổ bộ. Dân giờ ai có ruộng chưa gặt đều ra để thu hoạch dù lúa còn xanh. Làm việc liên tục, chạy mưa, tránh bão như này thực sự rất vất vả", người đàn ông chia sẻ.

Người dân mỗi người mỗi việc, khẩn trương đưa lúa về nhà để tránh mưa bão.

Diễn biến thời tiết xấu như hiện nay đang đặt số diện tích lúa hè thu này trước nguy cơ bất lợi về tiến độ thu hoạch cũng như bảo toàn năng suất cuối vụ.

Trước diễn biến thời tiết có mưa lớn như hiện nay, bà con nông dân và các địa phương đang tập trung cao để thu hoạch và bảo toàn năng suất lúa.

Tại huyện Hương Sơn hiện tại đã thu hoạch được 1.200 ha lúa hè thu (đạt 53,7% tổng diện tích). Hiện tại còn gần 50% diện tích lúa chưa được thu hoạch do những diện tích này lúa đang còn xanh. Nhiều hộ gia đình thu hoạch về đang dựng phía trong nhà tránh mưa.

Tính đến sáng nay (8/9), toàn tỉnh Hà Tĩnh thu hoạch được 35.797 ha lúa hè thu, đạt 79,6% tổng diện tích trên toàn tỉnh. Tỉnh còn hơn 9.100 ha lúa hè thu chưa thu hoạch. Trước diễn biến thời tiết có mưa lớn như hiện nay, bà con nông dân và các địa phương đang tập trung cao để thu hoạch và bảo toàn năng suất lúa.

Tác giả: Hoài Nam

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP