Du lịch

Nơi phụ nữ giữ trinh tiết để có đặc quyền đặc biệt

Trong ngôi làng thuộc vùng núi hẻo lánh của miền bắc Albania là nơi có những người phụ nữ tình nguyện giữ trinh tiết cả đời để được hưởng nhiều đặc quyền riêng: hút thuốc, dùng súng, làm việc như đàn ông.

Đến với vùng núi hẻo lánh của miền bắc Albania, du khách sẽ đặt chân tới ngôi làng đặc biệt. Tại đây có những người phụ nữ nguyện làm trinh nữ cả đời. Họ sống và làm việc như nam giới, cắt tóc ngắn, mặc quần ống rộng, sở hữu những cái tên của đàn ông, uống rượu, dùng súng, kiếm sống nhờ nghề chăn cừu hoặc lái xe tải.

Hoàn toàn không phải người chuyển giới, những người phụ nữ này muốn sống cuộc đời tự do, thoát khỏi sự áp bức của hệ thống gia trưởng. Những người này còn gọi là trinh nữ hay burrnesha.

Để có được đặc quyền này, những cô gái phải trả giá không nhỏ. Mỗi Burrnesha phải thề làm trinh nữ trọn đời, giữ gìn trinh tiết và không hối hận.

Dọc theo chiều dài lịch sử, những người phụ nữ ở vùng núi xa xôi thuộc miền bắc Albania cũng như một số nơi khác đều có rất ít quyền lợi. Họ không được phép bỏ phiếu, không có công việc rõ ràng, không thể mua đất đai, không nhận được quyền thừa kế tài sản, sản xuất kinh doanh, tự do kiếm tiền hút thuốc, hay thậm chí không được chửi thề.

Những luật lệ cổ xưa này có tên gọi Leke Dukagjini, được truyền qua nhiều thế hệ ở Albani trong suốt hơn 500 năm qua. Trong đó, nhiều luật lệ cổ vẫn tồn tại cho tới ngày nay.

Người Kanun cho rằng phụ nữ là món tài sản của người chồng. Việc hôn sự nên được sắp đặt khi vừa mới sinh hoặc ở lứa tuổi nhỏ. Đến tuổi kết hôn, cô gái sẽ rời gia đình bố mẹ đẻ, tới ở nhà chồng. Chăm sóc chồng con, duy trì cuộc sống gia đình êm thấm là nhiệm vụ bắt buộc của người phụ nữ.

Những người trinh nữ đầu tiên hay Burrnesha xuất hiện trong hoàn cảnh bắt buộc của xã hội. Nếu tộc trưởng của gia đình chết đi và không có người đàn ông thừa kế, một cô gái chưa kết hôn cũng có thể đảm nhiệm vai trò đứng đầu, lãnh đạo gia đình. Người này cần thực hiện lời tuyên thệ trở thành người độc thân và trở thành đàn ông. Cô sẽ có quyền sở hữu tài sản, được mặc quần ống rộng, dùng súng, hút thuốc và hưởng nhiều điều như nam giới.

Nhiều năm trôi qua, những cô gái ở đây tuyên thệ thành trinh nữ với các lý do khác nhau. Một trong số đó quyết trở thành Burrnesha để tránh cuộc hôn nhân được sắp đặt. Số khác lại thể hiện sự độc lập của bản thân. Nhiều trinh nữ chấp nhận việc bỏ qua các trải nghiệm nên có của một người phụ nữ: có bạn đời, sinh con. Sự tự do để thoát khỏi những đàn áp và gia trưởng khiến nhiều cô gái vẫn chấp nhận.

Trong vài thập kỷ qua, Albania đã có những tiến bộ đáng kể trong vấn đề quyền phụ nữ, nhưng nhiều khu vực ở vùng núi phía bắc, điều này vẫn chưa đạt kết quả khả quan.

Jill Peters, một nhiếp ảnh gia người Mỹ có dịp tới khu vực miền bắc Albania để ghi hình những phụ nữ nguyện cả đời làm trinh nữ. Hiện tại chỉ còn hơn 100 phụ nữ sống như vậy tại đây.

Tác giả: Hoàng Hà

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP